11:07, 25/07/2017

Lấn suối để làm bãi chứa cát

Thời gian qua, một cá nhân đổ đất tạo mặt bằng để làm bãi tập kết cát bên con suối trong khu dân cư tổ 10 Hòa Bắc, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang đã làm cản trở dòng chảy, gây bức xúc cho người dân trong khu vực.

Thời gian qua, một cá nhân đổ đất tạo mặt bằng để làm bãi tập kết cát bên con suối trong khu dân cư tổ 10 Hòa Bắc, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang đã làm cản trở dòng chảy, gây bức xúc cho người dân trong khu vực.


Theo phản ánh của ông Huỳnh Năm (tổ 10 Hòa Bắc, phường Vĩnh Hòa), nhà của ông tiếp giáp với con suối bắt nguồn từ núi Hòn Khô; con suối có vai trò rất quan trọng trong việc thoát nước vào mùa mưa từ trên núi đổ xuống. Thế nhưng, khoảng giữa năm 2016, ông Trần Thiết Giáp đã tự ý đổ đất lấp bít đoạn suối phía thượng nguồn tính từ nhà ông, làm ách tắc dòng chảy tự nhiên, trời mưa lớn nước chảy tràn vào nhà. “Đây là con suối cạn, nhưng vào mùa mưa nước từ trên núi chảy xuống rất mạnh, là lối thoát nước chính của khu vực này. Trước đây, tôi đã tự bỏ chi phí để xây kè bờ suối đoạn phía sau nhà tôi. Vậy nhưng vào năm ngoái, ông Giáp đã tự ý đổ đất lấp đoạn suối này để làm bãi chứa cát. Vì thế, đợt mưa lụt cuối năm 2016, nước từ trên núi Hòn Khô đổ xuống, chảy xiết và gây ngập cục bộ khu dân cư, trong đó nhà tôi bị nặng nhất vì vị trí con suối bị lấp bít nằm ngay phía sau nhà. Từ đó đến nay, tôi đã nhiều lần phản ánh sự việc này lên phường, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Đã vậy, cách đây khoảng 2 tháng, ông Giáp tiếp tục đổ đất lấp suối, khi gia đình tôi quyết liệt phản đối thì ông ấy mới chịu dừng”, ông Năm bức xúc.

 

Ông Năm bức xúc vì đoạn suối gần nhà mình bị ban lấp

Ông Năm bức xúc vì đoạn suối gần nhà mình bị ban lấp


Cũng theo ông Huỳnh Năm, phần đất ven suối và tiếp giáp với nhà ông về phía tây đã được Nhà nước thu hồi để làm đường số 6. Nhưng trong thời gian dự án chưa triển khai, ngoài việc ông Giáp tự ý sử dụng để làm bãi chứa cát, còn bị một xưởng mộc gần đó chiếm dụng làm nơi chứa gỗ. Từ đó đến nay, ông Năm phải xây bít cửa hậu đi ra phía tây vì phía ngoài cửa đã bị cát và gỗ “bao vây”.


Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thiết Giáp cho biết: “Phần đất ven suối tôi đổ đất làm mặt bằng để chứa cát là do tôi mượn của một người dân trong xóm, chứ nhà tôi cách xa nơi đây thì làm gì có chuyện tôi lấn đất. Hơn nữa, khi đổ đất, tôi cũng chừa ra 2m là dòng suối chứ không lấp bít như ông Năm phản ánh”. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi tại hiện trường, thực tế đoạn suối nói trên có chỗ gần như đã bị bít hoàn toàn. Hơn nữa, khu vực này lại khá gần chân núi Hòn Khô nên chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến vấn đề thoát nước trong mùa mưa.


Theo ông Trần Văn Tuyên - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa, phần đất ven con suối nói trên đã được Nhà nước thu hồi và đang trong thời gian chờ thực hiện dự án xây dựng đường số 6. “Trong thời gian dự án chưa triển khai, ông Trần Thiết Giáp đã tập kết cát, sàng cát bên đoạn suối này trong thời gian dài khiến sỏi, đá loại bỏ trong quá trình sàng trôi xuống làm cản trở dòng chảy tự nhiên. Chúng tôi đã mời ông Giáp lên làm việc, yêu cầu di dời hết cát đi nơi khác và ông ấy đã cam kết thực hiện việc này. Tuy nhiên đến nay, ông Giáp vẫn chưa chấp hành. Sắp tới, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý cương quyết để giải quyết dứt điểm vấn đề này. Đồng thời, địa phương cũng sẽ cho khơi thông dòng suối để đảm bảo thoát nước trong mùa mưa theo kế hoạch phòng, chống lụt bão năm 2017. Chúng tôi cũng đã tiến hành kiểm tra việc ông Năm phản ánh xưởng mộc tập kết gỗ dọc phía ngoài nhà ông gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ hỏa hoạn. Nhưng thực tế chỉ có một ít gỗ bìa ở khu vực này, không ảnh hưởng đến mức độ như ông ấy phản ánh”, ông Tuyên cho biết thêm.


NAM ANH