05:07, 25/07/2017

Điều trị thành công cho bệnh nhân bị co giật nửa khuôn mặt

Chiều 25-7, bác sĩ Trần Quốc Hiền - Trưởng Khoa Ngoại thần kinh - Sọ não, Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, nằm trong đề án BV vệ tinh, ê-kíp bác sĩ  BV Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) và bác sĩ của khoa đã điều trị thành công cho bệnh nhân bị co giật nửa khuôn mặt...

Chiều 25-7, bác sĩ Trần Quốc Hiền - Trưởng Khoa Ngoại thần kinh - Sọ não, Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết, nằm trong đề án BV vệ tinh, ê-kíp bác sĩ  BV Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) và bác sĩ của khoa đã điều trị thành công cho bệnh nhân bị co giật nửa khuôn mặt bằng phương pháp vi phẫu giải áp vi mạch. Đây là một kỹ thuật khó, chuyên sâu chỉ được áp dụng ở các BV tuyến trung ương.
 
Bệnh nhân Nguyễn Thị X. (59 tuổi, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh) nhập viện ngày 4-7 trong tình trạng một nửa khuôn mặt bên trái bị co giật từng cơn và có nhiều cơn trong ngày, kéo dài hơn 5 năm nay.
 
Sau khi khám, hội chẩn và thực hiện các cận lâm sàng, ê-kíp bác sĩ của 2 BV xác định nguyên nhân gây bệnh lý trên do một mạch máu chèn ép vào dây thần kinh số 7 (dây thần kinh mặt) của bệnh nhân. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp vi phẫu giải áp vi mạch.
 
Theo đó, các bác sĩ mở đường mổ dưới chẩm sau xoang sigma, tiến hành bóc tách các quai động mạch chèn ép ra khỏi dây thần kinh số 7 và dùng một miếng Teflon chèn vào giữa để ngăn mạch máu không chèn trực tiếp vào dây thần kinh.
 
Sau 10 ngày hậu phẫu tình trạng co giật trên khuôn mặt bệnh nhân đã chấm dứt.

 

Bác sĩ của Khoa Ngoại thần kinh Sọ não khám cho bệnh nhân
Bác sĩ của Khoa Ngoại thần kinh sọ não khám cho bệnh nhân
 
Bác sĩ Nguyễn Quốc Hiền cho biết: "Đây là bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ mắc trên thế giới khoảng 10/100.000 dân. Bệnh không đe dọa tính mạng nhưng gây khó chịu cho bệnh nhân trong sinh hoạt hàng ngày. Bệnh khó có thể điều trị dứt điểm bằng nội khoa. Trước đây BV có gặp vài ca nhưng đều phải chuyển lên tuyến trên. Phương pháp này còn có thể áp dụng để điều trị đau do dây thần kinh số 5 gây ra".
 
T.L