12:06, 30/06/2017

Từng bước nâng cao chất lượng dân số

Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình tại các xã khó khăn, xã có mức sinh cao trên địa bàn huyện Khánh Sơn...

Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình (SKSS-KHHGĐ) tại các xã khó khăn, xã có mức sinh cao trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) năm 2017 đã thu hút đông đảo các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tham gia.


Hàng ngày, chị Cao Thị Đinh (thôn A Pa 1, xã Thành Sơn) luôn bận rộn với việc gia đình, lao động sản xuất nên ít có thời gian chăm sóc bản thân. Khi nghe cán bộ dân số thông báo chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ được tổ chức tại Trạm Y tế xã và các dịch vụ được cung cấp miễn phí, chị Đinh và các chị em khác trong thôn rất hào hứng tham gia. “Qua tư vấn của bác sĩ, tôi được biết phụ nữ có thể mắc nhiều bệnh về phụ khoa. Do đó, tôi đến đây khám xem mình có bệnh hay không để còn biết cách điều trị”, chị Đinh chia sẻ.

 

Chị Mấu Thị Hiện (thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp) năm nay 23 tuổi, đã lập gia đình và có 2 con. Khi nghe thông báo có buổi truyền thông về dân số - KHHGĐ ngay tại thôn, chị đã sắp xếp công việc nhà để đến tham dự. Qua buổi truyền thông, chị nắm được kiến thức, cách phòng tránh các bệnh phụ khoa, góp phần đảm bảo sức khỏe. Chị Hiện cũng quyết định dừng lại ở 2 con để tập trung nuôi dạy cho tốt. “Qua tuyên truyền, giải thích của cán bộ dân số, tôi đã nhận thức rõ về hệ lụy của việc sinh nhiều con. Bên cạnh ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ, sinh nhiều sẽ dẫn đến đói nghèo, trong khi cuộc sống gia đình tôi chỉ dựa vào sản xuất nương rẫy, không có điều kiện để nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn”, chị Hiện bày tỏ.


Theo bà Nguyễn Trần Thúy Vân - Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Khánh Sơn, năm nay, chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ được triển khai theo 2 đợt: đợt 1 từ ngày 18-5 đến 14-6; đợt 2 được tiếp tục triển khai sau đợt 1 đến ngày 30-9. Với nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ, chiến dịch tập trung thực hiện tại 2 xã Sơn Bình và Thành Sơn. Ngoài ra, huyện cũng hỗ trợ kinh phí để mở rộng chiến dịch ra 6 xã, thị trấn còn lại. Nội dung của chiến dịch là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tư vấn nhóm và thăm hộ gia đình; tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ tại các xã, thị trấn. Từ đó, phấn đấu đến hết chiến dịch, toàn huyện sẽ có 1.384 người áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại trong KHHGĐ.

 
Một buổi truyền thông dân số tại thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp

Một buổi truyền thông dân số tại thôn Tà Lương, thị trấn Tô Hạp

 

Để đạt mục tiêu đề ra, trước và trong thời gian diễn ra chiến dịch, các đơn vị liên quan phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung, các dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ sẽ được triển khai để người dân hiểu và tham gia. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện tránh thai, thiết bị, dụng cụ y tế, nguồn nhân lực thực hiện chiến dịch. “Chiến dịch chăm sóc SKSS-KHHGĐ là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác dân số, được tổ chức hàng năm trên địa bàn huyện, qua đó tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về dân số - KHHGĐ. Chiến dịch cũng góp phần hoàn thành mục tiêu về dân số - KHHGĐ năm 2017: phấn đấu tỷ suất sinh giảm 0,35‰; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 1%; từng bước tiến tới ổn định quy mô và nâng cao chất lượng dân số tại địa phương”, bà Vân nói.


Đinh Luận