02:04, 27/04/2017

Niềm vui từ những ngôi nhà đại đoàn kết

Vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn chi nhánh Khánh Hòa tổ chức lễ bàn 50 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, gia đình chính sách tại huyện Khánh Sơn. 

Vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) chi nhánh Khánh Hòa tổ chức lễ bàn 50 ngôi nhà đại đoàn kết (ĐĐK) cho hộ nghèo, gia đình chính sách tại huyện Khánh Sơn. Đây thực sự là niềm vui lớn, giúp bà con an cư lạc nghiệp, ổn định đời sống.
 

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa tặng quà cho người dân. Ảnh: Anh Tuấn
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa (thứ 2 từ phải sang) tặng quà cho người dân. Ảnh: Anh Tuấn

 

 

 

 
Chuẩn bị dọn về ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi, chị Mấu Thị Đinh (thôn Liên Hòa, xã Sơn Bình) không thể dấu nổi niềm vui, vì từ nay 5 người trong  gia đình chị sẽ không còn phải ở trong ngôi nhà tạm bợ, chật chội nữa. Chị Đinh cho biết, cả gia đình chị chỉ có vài sào đất canh tác nên thường xuyên phải đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Cuộc sống khó khăn khiến chị không giám nghĩ tới việc xây dựng một căn nhà vững chắc để ở. “Vì thế nên khi được nhận hỗ trợ kinh phí xây nhà ĐĐK, vợ chồng tôi rất vui mừng. Bên cạnh nguồn kinh phí hỗ trợ của UBMTTQ Việt Nam tỉnh là 50 triệu đồng, gia đình tôi bỏ thêm 16 triệu đồng, ngày công lao động và nguyên vật liệu để xây dựng căn nhà rộng rãi, vững chắc. Từ nay được ở trong nhà mới khang trang, chúng tôi không phải lo lắng mỗi khi mưa gió như ngày xưa nữa và có thể yên tâm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo trong những năm tới”, chị Đinh tâm sự.
 
Dọn về nhà mới từ những ngày đầu xuân Đinh Dậu 2017, dịp Tết vừa qua là một cái tết trọn vẹn niềm vui đối với gia đình anh Bo Bo Lượng (thôn Tà Gụ, xã Sơn Hiệp). Lập gia đình và tách hộ ở riêng đã hơn 4 năm nhưng cả nhà anh Lượng (với 4 thành viên) vẫn phải sống trong căn nhà tranh vách đất, luôn có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Hai vợ chồng anh quanh năm bám ruộng, bám rẫy cũng chỉ đủ cái ăn hàng ngày và số tiền tích góp được chẳng đáng là bao. Năm 2016, gia đình anh là 1 trong 10 hộ tại xã Sơn Hiệp được hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà ĐĐK. Cầm quyết định trao nhà trên tay, anh Lượng vui mừng cho biết: “Sau khi dọn về nhà mới, bằng số tiền tích góp được, gia đình tôi cũng đã mua sắm được một số vật dụng trong nhà. Tuy chưa đầy đủ, nhưng cuộc sống gia đình tôi cũng bớt khó khăn và dần ổn định hơn”. 
 

 

Lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Ngân hàng NN-PTPT chi nhánh Khánh Hòa trao quyết định bàn giao nhà cho anh  Bo Bo Lượng.
Lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Ngân hàng NN-PTPT chi nhánh Khánh Hòa trao quyết định bàn giao nhà cho anh Bo Bo Lượng.
 
Trong số 50 ngôi nhà ĐĐK được trao cho các đối tượng nghèo, gia đình chính sách, hộ đặc biệt khó khăn tại 7 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Khánh Sơn, xã Sơn Hiệp và thị trấn Tô Hạp được hỗ trợ 10 căn/xã, 5 xã còn lại được hỗ trợ 6 căn/xã. Theo ông Nguyễn Hữu Hồng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Ba Cụm Nam,  trong quá trình khảo sát, lập danh sách xin hỗ trợ, xã tập trung ưu tiên những đối tượng đặc biệt khó khăn, gia đình neo đơn, có nhà bị hư hỏng nặng, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. Ngoài nguồn kinh phí được hỗ trợ, UBMTTQ xã đã tuyên truyền vận động bà con bỏ thêm vốn, nguyên vật liệu và ngày công lao động để xây dựng căn nhà khang trang, rộng rãi. Bên cạnh đó, UBMT xã còn phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực giúp đỡ người nghèo bằng những việc làm cụ thể, thông qua giúp nhau kiến thức, kinh nghiệm làm ăn; thành lập các tổ nhóm tiết kiệm, tổ nhóm vay vốn; phân công hội viên khá, giàu giúp đỡ hộ nghèo; hỗ trợ các trường hợp khó khăn đột xuất, tặng quà nhân dịp lễ, tết…
 
Ông Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Khánh Hòa, thời gian qua, thực hiện sự phân công của Tỉnh ủy, bên cạnh việc ưu tiên các nguồn vốn vay cho khu vực miền núi, đơn vị luôn quan tâm thực hiện công tác an sinh xã hội, đặc biệt là đối với bà con nghèo vùng xâu vùng xa, trong đó có Khánh Sơn. “Trong quá trình triển khai thực hiện việc xây nhà cho bà con, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thời tiết mưa nhiều và đường xá vận chuyển vật liệu xa xôi, nhưng đơn vị luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy chính quyền địa phương. Nhờ đó, đến nay việc xây dựng 50 ngôi nhà cho bà con đã hoàn tất, tạo điều kiện cho các hộ nghèo sớm được ở trong căn nhà mới”, ông Huy phát biểu. 
 
Theo bà Huỳnh Thị Phượng, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh,  xây dựng nhà ĐĐK cho hộ nghèo là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của toàn xã hội chung tay vì người nghèo. Đây không chỉ là sự hỗ trợ về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần, tạo thêm động lực để hộ nghèo yên tâm, nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên cải thiện đời sống. Để những căn nhà ĐĐK đảm bảo sử dụng lâu dài, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo UBMT các cấp tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ và chủ động duy tu, sửa chữa khi nhà ở bị hư hỏng. 
 
Trong không khí chuẩn bị kỷ niệm 42 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và niềm vui của những hộ nghèo được nhận nhà mới, ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đã đến tham dự buổi lễ bàn giao nhà, tận tay trao tặng quà cho bà con. Đồng thời đề nghị người dân khi chuyển về nhà mới phải không ngừng nỗ lực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng quê hương Khánh Sơn ngày càng phát triển. 
 
 
Đinh Luận