01:04, 25/04/2017

Cần có nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt

Cùng với quá trình phát triển và tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng rác thải sinh hoạt tại Diên Khánh cũng phát sinh ngày một nhiều. Hiện nay, địa phương đang gặp nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động thu gom, xử lý và bãi chứa rác thải sinh hoạt.

Cùng với quá trình phát triển và tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng rác thải sinh hoạt tại Diên Khánh cũng phát sinh ngày một nhiều. Hiện nay, địa phương đang gặp nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động thu gom, xử lý và bãi chứa rác thải sinh hoạt.


Khó từ khâu thu gom…


Hiện nay, 11 xã và thị trấn Diên Khánh đã tổ chức các điểm thu gom rác thải sinh hoạt, tập kết theo địa điểm quy định; phối hợp, hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường đô thị Diên Khánh thu gom về bãi rác của huyện. 7 xã còn lại tự tổ chức thu gom, xử lý bằng hình thức chôn lấp tại bãi rác của xã. Hoạt động này đã dần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, môi trường, cảnh quan ở Diên Khánh được đảm bảo. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND huyện, ở một số nơi, hoạt động thu gom rác đang gặp những khó khăn nhất định, khiến cho tình trạng ô nhiễm rác thải sinh hoạt vẫn còn xảy ra.

 

 Bãi rác Hòn Ngang đã quá tải
Bãi rác Hòn Ngang đã quá tải


Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Diên Điền, mặc dù việc thu gom rác đã trở thành thói quen, nhưng với kinh phí còn hạn chế, hoạt động thu gom rác mới chỉ thực hiện tần suất 2 lần/tuần, trong khi một bộ phận người dân vẫn còn vứt rác bừa bãi, không đúng ngày quy định. Điều này đang gây khó khăn cho hoạt động thu gom rác cũng như ảnh hưởng không tốt đến môi trường. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Diên Lạc cho biết: “Xã hợp đồng với 2 nhân công, tiến hành thu gom rác với tần suất 2 ngày/lần, không để xảy ra tồn đọng rác. Tuy nhiên, xã vẫn còn tồn tại là các điểm tập kết rác không đúng nơi quy định, chủ yếu do ý thức của một số hộ chưa cao. Chúng tôi mong muốn các cấp, ngành sớm điều chỉnh mức thu phí vệ sinh môi trường cho hợp lý, mức thu 8.000 đồng/hộ/tháng như hiện nay chưa đủ bù chi. Ngoài ra, cần xây dựng chế tài cụ thể đối với các hộ không tham gia phí vệ sinh môi trường”.


Trên thực tế, để tìm được một điểm tập kết rác thải trước khi đơn vị chức năng tiến hành thu gom là điều không dễ. Hẳn nhiên, không ai muốn điểm tập kết rác thải nằm gần nhà mình. Trong khi nếu điểm tập kết rác nằm ở xa lại không thuận tiện cho việc bỏ rác. Điều này khiến cho từ chỗ xác định một số ít điểm tập kết rác ban đầu, dần dần lại phát sinh nhiều điểm tập kết nhỏ lẻ khác, gây khó khăn cho hoạt động thu gom khi mà nhân lực, phương tiện còn hạn chế. Cũng vì thiếu kinh phí nên hoạt động thu gom rác tại nhiều xã ở Diên Khánh thường thực hiện từ 2 đến 3 lần mỗi tuần, trong khi không ít hộ cứ phát sinh rác thải là đưa ra khỏi nhà, khiến cho bãi tập kết rác luôn tồn tại rác thải. Vì thế, vấn đề môi trường chưa được giải quyết dứt điểm.


… cho đến xử lý


Không phải đến bây giờ, mà từ nhiều năm trước, bãi rác Hòn Ngang ở xã Diên Lâm đã trở nên quá tải. Với diện tích chỉ 1ha, bãi rác Hòn Ngang mỗi ngày tiếp nhận khoảng 50 tấn rác thải sinh hoạt. Hình thức xử lý khá thô sơ bằng cách đốt và chôn lấp. Có mặt tại bãi rác này, bỏ qua mùi hôi đặc trưng không thể tránh khỏi của một bãi rác, chúng tôi thấy rác nơi đây đã được chất thành đống cao hàng chục mét. Với địa thế 3 bên là núi bao bọc, nước rỉ rác chỉ có một con đường là chảy về hướng sông Cái cách đó chưa đầy 1km.


Theo phản ánh của một số người dân khu vực lân cận, vào mùa mưa, vì 3 bên đều là núi, có độ dốc lớn, nên khi mưa xuống, nước trên núi đổ về bãi rác, mang theo cả rác thải đổ xuống tràn qua cả con đường cách đó khoảng 300m, tràn xuống ruộng, rẫy của người dân và tiệm cận với khu vực sông Cái. Qua quan sát của chúng tôi, với lưu lượng rác khá lớn và quy trình xử lý như hiện nay, vấn đề ô nhiễm nguồn nước ngầm là điều rất dễ xảy ra.


Bên cạnh bãi rác sinh hoạt quá tải, theo lãnh đạo UBND huyện Diên Khánh, hiện nay, công tác vận chuyển chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình sản xuất tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn vẫn còn nhiều bất cập. Theo đó, các đơn vị tiến hành thu gom và đưa vào kho lưu trữ theo quy định của pháp luật, khi kho chứa rác thải độc hại đầy, các doanh nghiệp hợp đồng với đơn vị chức năng tiến hành xử lý. Tuy nhiên, hiện nay, ở Khánh Hòa chưa có đơn vị vận chuyển, xử lý rác thải nguy hại, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình xử lý.


Cần có nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt

 

Ông Phan Thông - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: HĐND tỉnh vừa có đợt giám sát tại Diên Khánh về công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải tại các nhà máy, các khu, cụm công nghiệp, khu chăn nuôi, tình hình thu gom và xử lý rác thải. Qua giám sát, có thể thấy những đề xuất, kiến nghị của Diên Khánh liên quan đến hoạt động thu gom, xử lý rác thải đều thiết thực và bức bối. HĐND tỉnh ghi nhận và sẽ làm việc với UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan trong thời gian tới để tìm hướng giải quyết.

Theo ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh: “Hiện nay, bãi rác Hòn Ngang đã quá tải, không còn đáp ứng nhu cầu chôn lấp rác tại địa phương. Mặt khác, trong thời gian tới, việc hình thành các khu đô thị, khu dân cư cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh, kéo theo lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày một nhiều. Đây là nguồn tiềm ẩn gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, trong kế hoạch bảo vệ môi trường huyện Diên Khánh giai đoạn 2016 - 2020, sẽ quy hoạch nâng quy mô bãi rác Hòn Ngang lên 3ha. Về lâu dài, huyện kiến nghị tỉnh sớm chấp thuận chủ trương lập dự án đầu tư nhà máy xử lý rác thải tại Trảng Găng, xã Diên Sơn. Bởi phương pháp xử lý rác bằng hình thức chôn lấp, chưa được đầu tư hệ thống xử lý nước rỉ rác như hiện nay tại bãi rác Hòn Ngang đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường”.


Diên Khánh là địa phương có địa hình khá phức tạp, 2/3 là núi đồi, có dòng sông Cái chảy qua, ngoài ra còn có hàng chục phụ lưu sông, suối, hồ, đập… Đặc biệt, với khoảng 60km sông Cái chảy qua huyện Diên Khánh, là nguồn nước cung cấp cho nhà máy xử lý nước sinh hoạt cho TP. Nha Trang. Với địa hình phức tạp, thế nhưng, hoạt động xử lý rác thải của Diên Khánh vẫn hết sức thô sơ theo diện tập kết hơn là xử lý, tác động xấu đến môi trường không chỉ ở địa phương mà còn có khả năng ảnh hưởng đến TP. Nha Trang. Vì thế, việc đầu tư nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt cần sớm được đề cập, triển khai và trở thành ưu tiên hàng đầu của Diên Khánh trong rất nhiều các hạng mục liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trường.


H.Đ