11:01, 19/01/2017

Nha Trang: Cuối năm, nhan nhản xe dù, bến cóc

Cận Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao; xe dù, bến cóc bùng phát; nhiều xe chở khách sẵn sàng đón, trả khách tại nhiều nơi trên đường, gây mất trật tự giao thông, mỹ quan đô thị.

Cận Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao; xe dù, bến cóc bùng phát; nhiều xe chở khách sẵn sàng đón, trả khách tại nhiều nơi trên đường, gây mất trật tự giao thông, mỹ quan đô thị.


Bến cóc di động


TP. Nha Trang có 2 bến xe phía bắc và phía nam nhưng hàng ngày vẫn có rất nhiều xe ô tô chở khách chạy vào tận những ngõ ngách trong thành phố để đón, trả khách. Sáng 19-1, chúng tôi đón xe buýt từ Vạn Ninh về Nha Trang. Trong lúc chờ xe buýt, một chiếc xe 16 chỗ chạy đến, mời chào chúng tôi lên xe. “Đợi xe buýt lâu lắm, xe này vào tận trung tâm thành phố, anh thích về đâu xe chạy đưa đến tận nhà”, nhân viên trên xe nói. Sau đó, khi vào đến các tuyến đường nội thành, chiếc xe này bắt đầu len lỏi trên các đường phố với điệp khúc dừng trả khách, miễn là khách có nhu cầu xuống và không có lực lượng chức năng.

 

Ô tô khách ghé phòng bán vé trên đường 23-10 gây ùn tắc giao thông
Ô tô khách ghé phòng bán vé trên đường 23-10 gây ùn tắc giao thông


Vào giờ cao điểm, tuyến đường 23-10 và 2-4 luôn có mật độ xe đông, việc đi lại của người dân rất khó khăn,  phải nhích từng bước một. Vậy mà ngay trước siêu thị Lotte trên đường 23-10 thường xuyên có 2 - 3 chiếc xe ô tô chờ khách. Tuyến đường 23-10 đoạn từ Mả Vòng đến chắn đường sắt Ngọc Hội vốn chật hẹp, thì những chiếc xe khách to, dài lại thường xuyên ghé vào các phòng vé 2 bên đường để đón khách, bốc hàng, khiến giao thông phía sau càng bị ùn ứ, tắc nghẽn.


Ông Ngô Văn Định - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác bến xe và Dịch vụ vận tải Khánh Hòa cho biết, tình trạng “xe dù”, “bến cóc” đã xảy ra từ nhiều năm nay. Nhưng từ khi Bến xe phía Nam chuyển lên xã Vĩnh Trung (tháng 7-2015) thì tình trạng này càng thêm nghiêm trọng. Trong phương án kinh doanh, các xe chở khách chỉ được chạy từ bến, sau đó đi ngược ra Quốc lộ 1. Vậy nhưng, hàng ngày vẫn có nhiều xe khách chạy vào thành phố. “Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần, vì không chỉ gây mất trật tự mà còn khiến những bến xe, nhà xe hoạt động bài bản gặp khó. Theo tôi, tình trạng này là do lực lượng chức năng làm chưa nghiêm, chưa quyết liệt”, ông Định nói.


Sẽ tăng cường xử lý


Theo ông Nguyễn Nhạc Tân - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT), do chỉ có quy định xe khách phải đón khách từ bến nhưng không cấm việc di chuyển xe từ bãi đậu xe lên bến, vì vậy, nhiều nhà xe đã lợi dụng vấn đề này, tranh thủ lúc vắng bóng lực lượng chức năng để đón khách. Ngay dọc đường 23-10, mật độ giao thông tăng cao, có nhiều điểm đã có biển cấm đỗ nhưng xe dừng lại, tài xế vẫn ngồi trên xe, xe vẫn nổ máy. Thời gian không quy định dừng bao nhiêu là tối đa nên không có cơ sở để xử lý.


Theo lãnh đạo Sở GTVT, toàn tỉnh hiện có 14 doanh nghiệp, 238 đầu xe ghế và giường nằm hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Trong đó, sở quản lý 168 xe ghế và giường nằm chủ yếu hoạt động tuyến cố định đều chấp hành quy định vào bến đón, trả khách. Còn lại 70 xe đăng ký tại các địa phương khác cấp phép như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Định... Theo phương án kinh doanh, việc đưa đón từ nhà đến bến và chiều ngược lại, các doanh nghiệp phải sử dụng xe trung chuyển dưới 16 chỗ ngồi. Thế nhưng, 14 doanh nghiệp đều đã có phòng vé riêng thuộc sở hữu của mình hoặc thuê lại trên các tuyến đường chính của TP. Nha Trang. Riêng đoạn đường 23-10 từ Mả Vòng đến chắn đường sắt Ngọc Hội đã có 7 doanh nghiệp mở văn phòng đại diện, phòng bán vé. Giờ cao điểm, nhiều xe đón, trả khách gây mất mỹ quan, mất trật tự giao thông trên đường phố. Từ tháng 10 đến nay, các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử phạt 256 triệu đồng, tước phù hiệu kinh doanh 16 xe vì hành vi dừng, đỗ sai quy định để đón, trả khách.


Cận Tết, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp sẽ diễn biến phức tạp. Vì vậy, cơ quan chức năng sẽ tăng cường lực lượng để xử lý nghiêm theo quy định. Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở GTVT cho biết, sẽ huy động thanh tra từ các huyện về TP. Nha Trang làm 2 ca/ngày để phối hợp với lực lượng Cảnh sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Sở cũng sẽ đề xuất, cấm đỗ xe đối với xe trên 30 ghế đoạn từ Mả Vòng đến chắn Ngọc Hội và một số tuyến đường trọng điểm để ngăn chặn việc dừng đón trả khách. Lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý các lỗi, đặc biệt sử dụng xe tuyến cố định để đón khách tại các phòng vé hoặc các văn phòng đại diện. Ngoài phạt tiền, tước giấy phép lái xe, sẽ còn xử lý trách nhiệm các doanh nghiệp theo quy định của Thông tư 10 của Bộ GTVT quy định về xử lý trách nhiệm đối với các cơ sở dịch vụ lái xe như: tước giấy phép kinh doanh, tước phù hiệu xe.


Đức Bình