10:01, 19/01/2017

Vì sao lực lượng chữa cháy bị động?

Theo Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy tỉnh Khánh Hòa, lúc 22 giờ 24 phút ngày 17-1, đơn vị nhận được tin báo cháy và đã điều động 3 xe chữa cháy, cùng hơn 20 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường… Đến 1 giờ ngày 18-1, lực lượng chức năng cơ bản đã khống chế được đám cháy.

Theo Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh Khánh Hòa, lúc 22 giờ 24 phút ngày 17-1, đơn vị nhận được tin báo cháy và đã điều động 3 xe chữa cháy, cùng hơn 20 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường… Đến 1 giờ ngày 18-1, lực lượng chức năng cơ bản đã khống chế được đám cháy. Tuy không có thiệt hại về người nhưng toàn bộ 78 ngôi nhà chồ ở cồn Nhất Trí đã bị ngọn lửa thiêu rụi.

 

Sau nhiều phút vận động, chủ tàu cá KH-02863TS mới thả thuyền thúng
Sau nhiều phút vận động, chủ tàu cá KH-02863TS mới thả thuyền thúng


Tại cuộc họp khẩn của UBND tỉnh tổ chức chiều 18-1, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, vụ cháy là một tình huống khá bị động của các lực lượng, vì phương tiện đầy đủ nhưng lại không tiếp cận được đám cháy trong thời gian sớm nhất.


Ngày 19-1, trao đổi với phóng viên về nguyên nhân dẫn đến việc các lực lượng bị động trong công tác chữa cháy tại cồn Nhất Trí, Đại tá Đinh Hồng Nghiệp - Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cho biết, đơn vị đã có phương án chữa cháy cụ thể tại các khu dân cư như cồn Nhất Trí. Tuy nhiên, do đặc thù khu vực này có những ngôi nhà chồ nằm san sát, những con ngõ nhỏ quanh co rộng chưa đầy 2m nên việc đưa các phương tiện chữa cháy chuyên nghiệp tiếp cận đám cháy bằng đường bộ gần như không thể thực hiện. Cùng với đó, khi Cảnh sát PCCC tỉnh điều động lực lượng đến bằng đường bộ thì gặp rất đông người dân đang vận chuyển đồ đạc ra khỏi đám cháy khiến các con đường tắc nghẽn. “Khi nhận được tin báo cháy, Đại tá Nguyễn Đức Quỳnh - Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh đã điện cho Cảng vụ Nha Trang điều động phương tiện đến phối hợp chữa cháy, nhưng đơn vị này thông báo các tàu thuyền chữa cháy của đơn vị đã hỏng hết, không thể điều động. Đó là một trong những tình huống bị động. Kế đến là việc có một tàu công suất lớn có số hiệu KH-02863TS của ngư dân thả neo, bật đèn sáng ở hạ nguồn sông Cái, gần công trình khách sạn Mường Thanh, nhưng khi điều động thì phương tiện này không hợp tác. Ông Nguyễn Đức Quỳnh đã phải dùng loa kêu gọi nhưng chủ tàu vẫn không tham gia, không những thế phương tiện này còn nổ máy chạy ra xa hơn”, Đại tá Đinh Hồng Nghiệp cho biết.


Do không thể tiếp cận đám cháy bằng đường bộ, lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh xác định, chỉ có thể tiếp cận đám cháy bằng đường thủy. Do tàu cá của ngư dân bất hợp tác nên một chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh phải dùng một thuyền nhỏ (chỉ chở được 2 người, không chở được máy bơm chữa cháy) ở gần đó chèo đến vận động chủ tàu cá nêu trên hợp tác. Sau một lúc lâu vận động, chủ tàu cá mới đồng ý thả một thuyền thúng xuống vận chuyển máy bơm sang cồn Nhất Trí. Sau đó, Cảnh sát PCCC tỉnh cũng đã huy động được 3 tàu du lịch tham gia đưa người, phương tiện tiếp cận hiện trường vụ cháy. Tuy nhiên, việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn do gió lớn, nhà chồ đa số làm bằng gỗ, vật liệu dễ cháy… nên đám cháy lan nhanh. Trước tình huống nguy cấp, Cảnh sát PCCC tỉnh đã chuyển hướng sang chiến thuật ngăn chặn cháy lan, tạo một bức tường bằng tôn, thép để ngăn chặn không cho ngọn lửa cháy lan và chiến thuật này đã phát huy hiệu quả. “Nếu không chuyển hướng ngăn chặn cháy lan rất có thể hậu quả sẽ nặng nề hơn, vì nhiều căn nhà ở phía nam cồn Nhất Trí cũng nằm trong vòng nguy hiểm”, Đại tá Đinh Hồng Nghiệp thông tin thêm.


Theo Đại tá Trần Văn Khánh - Trưởng phòng Tham mưu Cảnh sát PCCC tỉnh, việc thiếu phương tiện chữa cháy đường thủy (do chưa được trang bị) và việc ngư dân không hợp tác đã khiến hậu quả vụ cháy thêm nặng nề. Hiện nay, Cảnh sát PCCC tỉnh đang tiến hành lập biên bản tàu cá KH-02863TS để xử lý theo pháp luật.


Được biết, sau khi ngọn lửa được khống chế, đến sáng 18-1, đơn vị đã rút bớt máy bơm về, nhưng một số người cho rằng Cảnh sát PCCC tỉnh chỉ có một máy bơm là không đúng sự thật. Theo ghi nhận của phóng viên, tại hiện trường vụ cháy khuya 17 rạng sáng 18-1, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh đã sử dụng 5 máy bơm chữa cháy chuyên dụng. Sau đó, các lực lượng khác cũng đã điều động thêm một số máy bơm tham gia chữa cháy.


THÀNH LONG