10:11, 28/11/2016

Nhiều vi phạm về an toàn lao động

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn TP. Nha Trang về sử dụng cẩu tháp và thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp (DN) xây dựng trên địa bàn TP. Nha Trang về sử dụng cẩu tháp và thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Qua kiểm tra cho thấy, việc vận hành, quản lý cẩu tháp đảm bảo, tuy nhiên các DN còn bỏ ngỏ những quy định về an toàn lao động.


Tăng cường quản lý, vận hành cẩu tháp


Để chấn chỉnh công tác an toàn lao động, nhất là vấn đề sử dụng cẩu tháp tại các công trình xây dựng trên địa bàn TP. Nha Trang, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất một số đơn vị xây dựng nhà cao tầng.

 

Đơn vị thi công công trình khách sạn Bạch Kim còn nhiều vi phạm về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ
Đơn vị thi công công trình khách sạn Bạch Kim còn nhiều vi phạm về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ


Tại công trình Vinpearl Empire Condotel (phường Lộc Thọ) do Công ty TNHH Xây dựng An Phong thi công mỗi ngày có hơn 300 lao động làm việc. Công trình đang sử dụng 2 vận thăng và 2 cẩu tháp, đây là những thiết bị đòi hỏi sự nghiêm ngặt trong vận hành và quản lý. Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy đơn vị đã thực hiện đăng kiểm thiết bị, có đầy đủ giấy tờ kiểm định an toàn. Cẩu tháp và vận thăng được gia cố chắc chắn, đảm bảo độ an toàn cao, quy trình nâng, hạ vật liệu được thực hiện nghiêm ngặt và có đội ngũ nhân viên cảnh giới. Những lao động điều khiển 2 loại thiết bị này đều có trình độ tay nghề cao, đầy đủ bằng cấp và được huấn luyện thường xuyên. Vào thời điểm có đông người qua lại trên đường Lê Thánh Tôn và Nguyễn Thiện Thuật, đơn vị đều cho dừng hoạt động cẩu tháp để đảm bảo an toàn cho người dân. Bên cạnh đó, đơn vị còn lập phương án đảm bảo an toàn trong điều kiện mưa bão.


Ở công trình xây dựng khách sạn Boton Nha Trang (phường Vĩnh Hòa) do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Vietcons thi công đang sử dụng 1 cẩu tháp. Qua kiểm tra, đơn vị này đã thực hiện tốt các quy định, quy trình sử dụng cẩu tháp. Đơn vị đã lập kế hoạch vận hành cẩu tháp theo đúng quy định, thực hiện đăng kiểm thiết bị đầy đủ…


Ông Mai Xuân Trí - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, đợt này đoàn đã tập trung kiểm tra đột xuất các DN xây dựng sử dụng cẩu tháp và vận thăng. Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đều có ý thức cao trong việc quản lý, vận hành cẩu tháp, thực hiện tốt việc đăng ký và đăng kiểm thiết bị. Hầu hết những quy định, quy trình vận hành, lắp đặt, giằng, néo cẩu tháp được DN chú trọng. Bên cạnh đó, DN đã xây dựng và vận hành theo đúng phương án đã lập. Qua kiểm tra, đoàn cũng đã nhắc nhở và yêu cầu các DN không được chủ quan mà phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý, vận hành cẩu tháp, vận thăng theo đúng quy định.


Còn vi phạm về an toàn lao động


Kiểm tra Công ty Cổ phần Phát triển đô thị và xây dựng Hoàng Giang - đơn vị thi công công trình khách sạn Bạch Kim (phường Lộc Thọ), đoàn phát hiện hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Cụ thể, DN chưa tổ chức tập huấn, huấn luyện an toàn lao động cho công nhân; việc trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy còn sơ sài, mang tính đối phó; chưa xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy; thậm chí chứng chỉ huấn luyện phòng cháy, chữa cháy của chỉ huy công trình đã hết hạn từ lâu. Ngoài ra, gần 100 người lao động không được khám sức khỏe định kỳ; trang thiết bị bảo hộ lao động còn sơ sài. Những khu vực nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn lao động chưa lắp đặt hàng rào và bảng chỉ dẫn, hướng dẫn, cảnh báo. Đặc biệt, hợp đồng lao động không ghi rõ mức lương mà chỉ ghi trả theo thỏa thuận nhằm tránh né đóng bảo hiểm xã hội. Hầu hết lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm không được hưởng chế độ bồi dưỡng…


Ông Mai Xuân Trí cho biết, ở gần 10 đơn vị kiểm tra đột xuất, đoàn còn phát hiện những vi phạm như: không trang bị đầy đủ phương tiện kỹ thuật, y tế để bảo đảm ứng cứu, sơ cứu kịp thời nếu xảy ra sự cố, tai nạn lao động; các thiết bị điện còn để vương vãi trên sàn, giàn giáo, không đúng quy định, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ, lễ nhưng trả lương không đúng theo quy định. Ở một số đơn vị, các hầm hố không được che đậy, chưa có lan can bảo vệ xung quanh công trình… “Sau khi kiểm tra, chúng tôi đều lập biên bản yêu cầu các đơn vị nhanh chóng khắc phục những sai phạm từ 10 đến 30 ngày. Qua thời gian trên, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra lại nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý trong việc thực hiện quy định của pháp luật lao động tại các DN. Nếu DN không khắc phục sai phạm theo yêu cầu của đoàn kiểm tra, chúng tôi sẽ có biện pháp xứ lý nghiêm, thậm chí đề nghị dừng thi công công trình”, ông Trí nói.


PHÚ VINH