11:10, 30/10/2016

Người dân kiến nghị xem lại giá bồi thường

Theo phương án phê duyệt bồi thường thuộc Dự án phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang), đất ở bị thu hồi được bồi thường 1,28 triệu đồng/m2. Tuy đã được thông qua, nhưng người dân vẫn chưa hài lòng vì giá quá thấp…

Theo phương án phê duyệt bồi thường thuộc Dự án phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang), đất ở bị thu hồi được bồi thường 1,28 triệu đồng/m2. Tuy đã được thông qua, nhưng người dân vẫn chưa hài lòng vì giá quá thấp…


Theo đơn khiếu nại của 20 hộ có đất bị thu hồi để phục vụ cho Dự án phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng, khu vực có đất bị thu hồi trước đây được quy hoạch là đất ở nông thôn. Từ năm 2011, đã có nhiều hộ được UBND TP. Nha Trang cấp giấy chứng nhận đất ở lâu dài. Đến năm 2015, UBND thành phố ban hành quyết định thu hồi đất để phục vụ cho dự án, và được người dân thống nhất, chấp hành kê khai theo trình tự quy định. Tuy nhiên, đơn giá mà Hội đồng thẩm định đưa ra để trình UBND tỉnh phê duyệt thấp hơn nhiều so với giá thị trường khiến người có đất bị thu hồi không hài lòng.

 

Khu vực Dự án phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng
Khu vực Dự án phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng


Ông Lê Văn Đông (trú tại Hòn Rớ 1, xã Phước Đồng) thắc mắc: “Tôi không hiểu vì sao giá đất do Hội đồng thẩm định đưa ra lại quá thấp so với thực tế. Theo phương án này, vị trí tốt nhất chỉ được bồi thường 1,28 triệu đồng/m2. Trong khi đó, theo mức giá đất tại Quyết định 30/2014 của UBND tỉnh ban hành thì vị trí này có giá 1,6 triệu đồng/m2, đem nhân với hệ số K theo Quyết định 37/2015 của UBND tỉnh thì mỗi mét vuông đất ở đây phải có giá 2,56 triệu đồng. Bên cạnh đó, giá thị trường hiện nay khoảng 6 triệu đồng/m2. Đơn giá Nhà nước như vậy là không hợp lý”.


Ông Đông và các hộ khác cho rằng, việc áp giá như đã nêu là không sát với Luật Đất đai năm 2013, chưa đúng với chủ trương của Nhà nước; làm lợi cho chủ đầu tư, gây thiệt thòi cho người dân. Các hộ yêu cầu Hội đồng định giá phải xác định giá đền bù dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá thị trường và thông tin giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai; áp dụng phương pháp định giá phù hợp, có như vậy mới tạo được sự công bằng cho những người có đất bị thu hồi.


Xung quanh những khiếu nại này, ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang trả lời, để có phương án giá đất bồi thường, cơ quan chức năng đã dựa vào các căn cứ pháp lý về định giá đất, khảo sát hiện trạng các thửa đất trong khu vực dự án; căn cứ thông tin giá đất thu thập được, áp dụng phương pháp so sánh trực tiếp, có đánh giá phân tích để xây dựng phương án áp giá đất bồi thường... Trên cơ sở đó, bộ phận chuyên môn đã thu thập thông tin liên quan, giá đất bồi thường các dự án lân cận, tổng hợp trình Hội đồng thẩm định và sau đó trình UBND tỉnh phê duyệt. “Người dân khiếu nại cho rằng việc bồi thường hỗ trợ theo đơn giá 1,28 triệu đồng/m2 là quá thấp so với giá thị trường và thậm chí thấp hơn so với bảng giá đất mà UBND tỉnh ban hành là chưa đúng. Vì các thửa đất bị thu hồi để thực hiện Dự án phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng có vị trí tiếp giáp với Đại lộ Nguyễn Tất Thành đoạn từ hết khu dân cư Hòn Rớ 1 đến nhánh rẽ vào thôn Phước Trung (nay là thôn Phước Thủy), xã Phước Đồng được quy định trong bảng giá đất theo Quyết định 30/2014 của UBND tỉnh thì vị trí cao nhất ở đây có giá là 1,28 triệu đồng/m2. Như vậy, giá bồi thường mà hội đồng đưa ra cho khu vực này là phù hợp”, ông Toàn khẳng định.


Mặc dù UBND TP. Nha Trang trả lời khá rõ ràng, song các hộ vẫn cho rằng chưa thỏa đáng. Ông Nguyễn Duy Tiên (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) thắc mắc: “Tại sao khi chúng tôi làm sổ đỏ thì Nhà nước tính thuế trên đơn giá 2,56 triệu đồng/m2, nhưng khi thu hồi đất lại chỉ bồi thường 1,28 triệu đồng/m2? Giá đất mà chúng tôi phải đóng thuế cũng là giá Nhà nước quy định, bây giờ giá đất thu hồi cũng do Nhà nước quy định nhưng tại sao lại có sự khác nhau như vậy?”. Không chỉ riêng gia đình ông Tiên mà nhiều hộ khác cũng đang rơi vào tình trạng tương tự. Chính vì vậy, các hộ có đất bị thu hồi cho Dự án phân hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng đề nghị UBND các cấp phải xem xét lại mức giá bồi thường. Đồng thời, bố trí tái định cư cho những hộ có đất bị thu hồi ở vị trí phù hợp với vị trí đất vừa bị thu hồi để các hộ đỡ bị thiệt thòi.


ĐÌNH LÂM