11:08, 17/08/2016

Tình trạng tự "thu phí" tham quan nhà thờ Núi: Đã được chấn chỉnh

Thời gian gần đây, Đội bảo vệ nhà thờ Chánh tòa Nha Trang (thường gọi là nhà thờ Núi) tự ý thu tiền các du khách tham quan bằng hình thức bỏ tiền vào thùng "Giữ xe hảo tâm". Việc làm này khiến không ít du khách bức xúc…

Thời gian gần đây, Đội bảo vệ nhà thờ Chánh tòa Nha Trang (thường gọi là nhà thờ Núi) tự ý thu tiền các du khách tham quan bằng hình thức bỏ tiền vào thùng “Giữ xe hảo tâm”. Việc làm này khiến không ít du khách bức xúc…

 

Một hướng dẫn viên bỏ tiền vào thùng “Giữ xe hảo tâm”
Một hướng dẫn viên bỏ tiền vào thùng “Giữ xe hảo tâm”



Theo phản ánh của các hướng dẫn viên (HDV) du lịch tại TP. Nha Trang, thời gian gần đây, nhân viên bảo vệ nhà thờ Núi đã đặt các thùng “Giữ xe hảo tâm” trước lối lên nhà thờ để du khách và các HDV dẫn đoàn bỏ tiền vào. Mặc dù đề là “Giữ xe hảo tâm”, song bất cứ đoàn khách nào muốn lên nhà thờ cũng phải bỏ tiền vào, nếu không bảo vệ sẽ không cho lên. Ông Trịnh Minh Tuấn - HDV tại Nha Trang cho biết: “Ngày 13-8, tôi dẫn đoàn khách Hàn Quốc lên tham quan nhà thờ Núi thì đội bảo vệ yêu cầu phải bỏ tiền vào thùng hảo tâm. Tôi không chịu vì cho rằng đã là hảo tâm thì phải tùy tâm. Các bảo vệ yêu cầu tôi phải xuất trình thẻ HDV quốc tế. Vì tôi không có thẻ này nên bảo vệ không cho tôi đưa đoàn lên”.


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tình trạng này bắt đầu từ khi lượng khách Trung Quốc đến Nha Trang tăng cao. Trước đây, việc làm này còn âm thầm, nhưng từ ngày 1-8 thì trở nên công khai. Mỗi đoàn tùy vào số lượng khách mà các HDV phải bỏ vào thùng từ vài chục ngàn đến 100.000 đồng. Riêng với khách đi lẻ, bảo vệ yêu cầu mỗi người bỏ vào thùng 10.000 đồng. Trong 2 ngày, 13 và 14-8, quan sát tại đây, chúng tôi đã ghi nhận có rất nhiều lần các đoàn khách quốc tế bất bình và đôi co với lực lượng bảo vệ, bởi vì họ biết đây là khu vực tham quan miễn phí.

 

Ông Đình Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP. Nha Trang: Chúng tôi đã làm việc với Hội đồng Giáo xứ nhà thờ Núi, quản lý nhà thờ đã thống nhất sẽ chấn chỉnh, không đặt thùng “Gửi xe hảo tâm”, không thu tiền của du khách theo hình thức này nữa. Phía nhà thờ cũng đề xuất phương án thu tiền các đoàn khách tham quan từ các công ty lữ hành để có kinh phí duy trì đội bảo vệ 10 người đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh tại nhà thờ. UBND thành phố sẽ làm báo cáo về phương án này, trình UBND tỉnh xem xét.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Phan Hải - Đội trưởng Đội bảo vệ nhà thờ Núi cho biết: “Theo quy định của UBND tỉnh thì nhà thờ không phải là nơi tham quan nên HDV dẫn các đoàn khách nước ngoài lên đây phải có thẻ HDV quốc tế, nhưng đa số họ đều không có thẻ này. Vì họ năn nỉ quá, nên bảo vệ cũng tạo điều kiện, đổi lại chúng tôi đã vận động các HDV có thẻ lẫn không có thẻ đóng góp cho đội bảo vệ một khoản phí để có tiền dọn dẹp, cà phê... Khách không phải mua vé vào cổng nên chúng tôi kêu gọi các đoàn đóng góp tùy tâm, không có một mức cụ thể nào”. Ông Phan Hải cũng thừa nhận có  chuyện HDV không có thẻ hướng dẫn nhưng nếu đóng tiền vào thùng “Gửi xe hảo tâm” thì bảo vệ cho lên tham quan, nếu không đóng sẽ bị chặn lại.


Ông Nguyễn Văn Thiện - Chánh Văn phòng UBND TP. Nha cho biết: “UBND thành phố đã nắm được vấn đề này và đã giao cho Phòng Văn hóa Thông tin, Đội kiểm tra liên ngành làm việc với nhà thờ. Họ đã cam kết không thực hiện việc này nữa. Thành phố không chủ trương thu phí dưới bất kỳ hình thức nào tại đây”.


Sáng 17-8, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Anh - Chủ tịch Hội đồng giáo xứ, Trưởng Ban hành giáo nhà thờ Núi cho biết: “Ban đầu, việc đặt các thùng này là nhằm mục đích để các giáo dân gửi xe để đi lễ đóng góp kinh phí cho Đội bảo vệ nhà thờ hoạt động. Nhà thờ không có chủ trương kêu gọi khách du lịch đóng phí tham quan. Đây là ý kiến phát sinh của đội bảo vệ khi các đoàn khách lên nhà thờ quá đông, đội bảo vệ làm việc vất vả để điều tiết tình hình nên muốn các đoàn phải có trách nhiệm. Chúng tôi không đồng ý với cách làm này nên đã yêu cầu đội bảo vệ không đặt các thùng “Gửi xe hảo tâm” tại lối lên nhà thờ nữa”.


ĐÌNH LÂM