11:08, 01/08/2016

Người một nơi, hộ khẩu một nẻo

Hơn 100 hộ tại khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp (TP. Nha Trang) đang dở khóc, dở cười bởi nhà ở xã Vĩnh Hiệp, trong khi nhân khẩu vẫn thuộc quản lý của xã Vĩnh Trung. Tuy đã đến nơi ở mới khoảng một năm nay, nhưng chính quyền các địa phương vẫn chưa thống nhất việc quản lý, dẫn đến nhiều bất cập.

Hơn 100 hộ tại khu tái định cư (TĐC) Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp (TP. Nha Trang) đang dở khóc, dở cười bởi nhà ở xã Vĩnh Hiệp, trong khi nhân khẩu vẫn thuộc quản lý của xã Vĩnh Trung. Tuy đã đến nơi ở mới khoảng một năm nay, nhưng chính quyền các địa phương vẫn chưa thống nhất việc quản lý, dẫn đến nhiều bất cập.


Nhiều bất cập


Khu TĐC Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp được xây dựng để phục vụ khoảng 120 hộ bị giải tỏa bởi dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng, được khởi công xây dựng từ tháng 12-2014, bàn giao đất cho người dân bị di dời từ tháng 7-2015. Đến nay, đã có hơn 100 hộ từ xã Vĩnh Trung và xã Vĩnh Thái chuyển về khu TĐC này sinh sống. Rắc rối bắt đầu phát sinh khi có đến hơn 80% người dân ở tại khu TĐC có hộ khẩu tại xã Vĩnh Trung, 20% còn lại ở xã Vĩnh Thái, nhưng nay đất ở lại thuộc địa bàn quản lý xã Vĩnh Hiệp.

 

Một góc khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp
Một góc khu tái định cư Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp


Theo phản ánh, nhiều thủ tục hành chính cùng các hoạt động khác liên quan đến chính quyền bị nhập nhằng, hoặc không giải quyết kịp thời khiến người dân chịu thiệt thòi. Đơn cử, khoảng đầu tháng 6, tại đoạn đường trục ngang thuộc khu TĐC Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp xảy ra một vụ ẩu đả giữa 2 nhóm thanh niên. Khi người dân gọi điện báo Công an xã Vĩnh Trung thì được trả lời thuộc thẩm quyền giải quyết của xã Vĩnh Hiệp; khi người dân gọi cho Công an xã Vĩnh Hiệp thì được trả lời gọi qua xã Vĩnh Trung.


Không có địa phương nào đứng ra nhận trách nhiệm quản lý nên tình hình an ninh trật tự khu vực này ngày càng diễn biến xấu khiến người dân bất an. Ông Nguyễn Cà (khu TĐC Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp) cho biết: “Gần đây có 3 vụ trộm cắp tài sản xảy ra. Khi người dân đến trình báo với xã Vĩnh Trung thì họ không thụ lý, vì cho rằng đây thuộc địa bàn xã Vĩnh Hiệp; xã Vĩnh Hiệp nói chúng tôi là người của xã Vĩnh Trung nên không giải quyết. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền về những bất cập này, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà quyền lợi chính đáng của người dân vẫn không được giải quyết”.


Người dân cho biết, hiện nay, hộ khẩu cùng các tài sản trước đó như ruộng, vườn đều thuộc xã Vĩnh Trung; nhưng khi về khu TĐC mới, họ phải làm giấy tạm trú trên địa phận xã Vĩnh Hiệp khiến các thủ tục hành chính liên quan đến chính quyền rất rắc rối. 2 xã này cũng chưa từng có thông báo chính thức về những thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính nên mỗi khi có việc, người dân lại loay hoay chạy đến xã này rồi chạy qua xã kia, rất mất thời gian.


Chờ thống nhất

 

Ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, không chỉ riêng khu TĐC Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp, mà nhiều khu TĐC trên địa bàn TP. Nha Trang đã xảy ra hiện tượng “người một nơi, khẩu một nẻo”. Việc này gây nhiều bất cập trong đời sống người dân, trong đó khu TĐC Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp đang khiến người dân bức xúc. UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo các phòng chức năng rà soát, khẩn trương báo cáo tình hình thực tế và đề xuất hướng giải quyết để thành phố có hướng điều chỉnh, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Theo ý kiến của người dân tại khu TĐC, do thuận tiện về địa lý hành chính cộng với thói quen trước đây nên họ mong muốn khu TĐC Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp giao hẳn cho xã Vĩnh Trung quản lý.


Ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trung cho biết, các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự tại khu TĐC Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp đều được xã Vĩnh Trung thụ lý ban đầu, sau đó chuyển cho xã Vĩnh Hiệp xử lý bước tiếp theo. Lúc đầu, xã Vĩnh Hiệp không tiếp nhận các vụ án, nhưng sau đó có sự chỉ đạo của Công an TP. Nha Trang nên Công an xã Vĩnh Hiệp phải thực hiện. Đầu năm 2016, UBND TP. Nha Trang có tiến hành xác định lại ranh giới theo Chỉ thị 364 về giải quyết những tranh chấp về đất đai liên quan đến địa giới hành chính. Sau khi đo đạc, UBND xã Vĩnh Trung kiến nghị UBND TP. Nha Trang cắt khu TĐC Vĩnh Trung - Vĩnh Hiệp về cho xã Vĩnh Trung quản lý. “Tôi thấy phương án đó hợp lý, vì khu đất này chia cắt con sông với xã Vĩnh Hiệp. Tuy nhiên, lãnh đạo xã Vĩnh Hiệp không đồng ý. Tôi sẽ tiếp tục kiến nghị UBND TP. Nha Trang giải quyết dứt điểm vấn đề này để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân”, ông Bảo cho hay.


NHẬT THANH