02:08, 01/08/2016

Khuất tất xung quanh việc di dời hơn 100 ngôi mộ ở Hòn Rớ 2

Hơn một trăm ngôi mộ nằm trên triền núi Hòn Rớ 2, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang bị đào bới, lấy đi xương cốt. Sự việc mới được người dân phát hiện hôm 27-7 đã gây phẫn nộ cho các gia đình và họ cho rằng hành động này còn xâm phạm nghiêm trọng đến vấn đề đạo đức, xúc phạm đời sống tâm linh, văn hóa của người dân địa phương.

Hơn một trăm ngôi mộ nằm trên triền núi Hòn Rớ 2, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang bị đào bới, lấy đi xương cốt. Sự việc mới được người dân phát hiện hôm 27-7 đã gây phẫn nộ cho các gia đình và họ cho rằng hành động này còn xâm phạm nghiêm trọng đến vấn đề đạo đức, xúc phạm đời sống tâm linh, văn hóa của người dân địa phương.


133 ngôi mộ bị “đào trộm”


Chiều 31-7, từ nguồn tin riêng, phóng viên Báo Khánh Hòa đã có mặt tại khu vực núi Hòn Rớ 2, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang. Tại khu vực triền núi, hàng chục hộ dân phường Vĩnh Trường, Phước Long kéo về nơi chôn cất người thân của mình. Theo thông tin người dân phản ánh, hơn trăm ngôi mộ của các gia đình đã bị “trộm” đào lấy đi hài cốt.

 

Ông Huỳnh Tấn Dũng bên ngôi mộ của cha mình là cụ Huỳnh Tưởng
Ông Huỳnh Tấn Dũng bên ngôi mộ của cha mình là cụ Huỳnh Tưởng


Người phát hiện ra sự việc đầu tiên là ông Huỳnh Tấn Dũng (đường Chế Lan Viên, Phước Long). Đứng cạnh ngôi mộ bố mình, ông Dũng phẫn nộ: “Hàng năm cứ vào ngày 27-7 tôi thường lên thăm mộ bố. Vừa lên tới nơi thì một cảnh tượng hãi hùng đã xảy ra, ngôi mộ của ông cụ bị đập phá, chiếc quan tài cùng thi thể của ông đã bị mang đi. Tôi vô cùng đau xót! Sau đó tôi nhìn xung quanh thì hàng chục ngôi mộ khác cũng bị đào bới tứ tung, chúng lấy toàn bộ xương cốt mang đi. Trước đó vào tiết thanh minh gia đình lên thăm mộ thì vẫn còn.” Theo lời kể của ông Dũng, bố ông là cụ Huỳnh Tưởng, một cán bộ lão thành cách mạng, mất năm 1996."Trước khi mất, bố tôi có nguyện vọng chôn ở núi Hòn Rớ. Đến nay đã 20 năm tròn ngày ông mất, bao nhiêu năm yên ổn, giờ cơ sự thế này, gia đình tôi quá đau lòng,” ông Dũng đau xót. 

 

Khu 15 ngôi mộ của một gia đình cũng đã được đưa đi
Khu 15 ngôi mộ của một gia đình cũng đã được đưa đi


Gần ngôi mộ của cụ Tưởng là mộ ông Huỳnh Phuông. Theo gia đình kể lại, ông Phuông cũng là người tham gia cơ sở cách mạng 2 thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ. Gia đình ông được công nhận là có công với cách mạng. Ngôi mộ của ông cũng bị đào xới lấy đi hài cốt.


Đau xót hơn, có gia đình chôn nhiều thế hệ cùng một chỗ bị trộm lấy đi toàn bộ hài cốt. Lặng lẽ cắm từng cây nhang lên những ngôi mộ bị đào cạnh nhau, đôi bàn tay run run cầm chiếc lu sành sứt mẻ, đựng hài cốt thân nhân gia đình ông Lê Văn Thương (Tân An, Bình Tân, Vĩnh Trường) không cầm được nước mắt nói với chúng tôi: “15 ngôi mộ từ ông ngoại, bố, dì, bà, cậu… của gia đình chôn sát cạnh nhau đều bị “bọn trộm” đào lấy đi hết. Bao thế hệ trong gia đình được chuyển về chôn cùng nhau nay không biết bị mang đi nơi đâu. Tưởng rằng quy tập các cụ về nơi cao ráo thì sẽ yên ổn ai ngờ sự việc lại ra nông nỗi này.”


Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, hàng trăm ngôi mộ bị cày xới lên. Một đặc điểm chung là các mộ đều bị trộm lấy thi hài người đã khuất hoặc xương cốt các mộ cải táng; mộ chôn không sâu chỉ cách mặt đất chừng 50cm đến 1m. Không chỉ thế, đối với những mộ được xây kiên cố thì bị đập phá tanh bành. Các ngôi mộ nằm san sát nhau trên triền núi, đứng tại khu vực này có thể nhìn thấy toàn bộ TP. Nha Trang, ngay dưới chân núi là dự án khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc đang được thi công. Theo thống kê chưa đầy đủ, người dân nói rằng số lượng mộ tại khu vực này vào khoảng hơn 100 cái, có tới 90% là mộ của các gia đình sống tại phường Phước Long và Vĩnh Trường, số còn lại của xã Phước Đồng.


Còn lãnh đạo xã Phước Đồng cho biết, số mộ này nằm trong vùng dự án, sau khi kiểm đếm thì tổng số mộ là 101 ngôi mộ. Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên thì tổng số mộ tại khu vực này là 133 ngôi.


“Âm thầm” bốc mộ


Do phẫn nộ tột độ hành vi đào trộm mộ của kẻ gian nên ngày 1-8, gần 100 thân nhân có mộ bị đào trộm trên núi đã kéo đến UBND xã Phước Đồng để trình báo sự việc và mong được chính quyền giải đáp.

 

Không chỉ âm thầm mà nhiều ngôi mộ dù xây kiên cố cũng bị đập phá tanh bành
Nhiều ngôi mộ dù xây kiên cố cũng bị đập phá tanh bành


Ông Mai Chí Hưng (Tân An, Bình Tân, Vĩnh Trường) nói: “Từ khi sự việc diễn ra, toàn bộ gia đình có mộ bị mất đều dừng tất cả các công việc riêng để tập trung đi tìm mộ, mọi người đều rất hoang mang và lo lắng. Khu vực núi Hòn Rớ 2 là địa bàn quản lý của xã Phước Đồng, các gia đình đều muốn chính quyền có câu trả lời thỏa đáng và mong muốn được hỗ trợ tìm kiếm, giải quyết sự việc.”


Gần 8 giờ 30 ngày 1-8, bà con được mời vào hội trường UBND xã Phước Đồng để làm việc. Ông Nguyễn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng thông tin, khu mộ này nằm trong Dự án Khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc đang được triển khai. Quá trình triển khai chủ đầu tư nhận thấy có nhiều mộ trên triền đồi đã xin tỉnh cho chủ trương di dời đi nơi khác. Tỉnh đã đồng ý với đề xuất của chủ đầu tư giao cho UBND TP. Nha Trang chỉ đạo UBND xã Phước Đồng và các cơ quan chức năng kiểm tra, hỗ trợ chủ đầu tư xác minh, thông báo cho các hộ dân liên quan kê khai, di dời mộ phát sinh trong vùng dự án đến vùng quy hoạch nghĩa trang.

 

Xương cốt được mang đi để lại chiếc chum sành
Xương cốt được mang đi để lại chiếc chum sành

 

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Chủ tịch UBND xã Phước Đồng: Tôi ghi nhận tất cả những ý kiến đóng góp của bà con, đồng thời xin lỗi do chưa làm hết trách nhiệm. Tôi hứa sẽ cùng chủ đầu tư tháo gỡ tất cả những thắc mắc của người dân.

Theo ông Hưởng, sau khi có thông báo của tỉnh và thành phố, địa phương đã làm văn bản gửi đến Đài phát thanh truyền hình tỉnh và Đài phát thanh của thành phố phát đi bản thông báo về việc di dời các mộ nằm trong dự án. “UBND xã thông báo cho tất cả các hộ gia đình, cá nhân có đất và mồ mả nằm trong ranh giới Dự án khu biệt thự vườn đồi Thanh Trúc xã Phước Đồng kể từ ngày 2-10-2015 đến 10-10-2015 có mặt tại UBND xã Phước Đồng, để phối hợp chỉ ranh giới ngoài thực địa cho tổ công tác đo vẽ hiện trạng sử dụng đất làm cơ sở để công ty thỏa thuận,” thông báo số 825 ngày 2-10-2016 của UBND xã Phước Đồng.


Không đồng tình với quan điểm này, bà Nguyễn Thị Tuyết (Phước Lộc, Phước Đồng), người có mộ thân nhân trên đồi cho rằng: “Địa phương làm việc như vậy là tắc trách, trên bia mộ của gia đình chúng tôi có ghi địa chỉ rõ ràng. Tôi là người dân xã Phước Đồng mà không hề hay biết, không nhận được thông báo nào từ xã. Nếu nhận được thông báo thì chúng tôi sẽ lập tức di dời ngay”.


Cùng ý kiến này, bà Ngô Thị Lùn (Phước Trung, Phước Đồng) cho hay: “Chúng tôi không hề phản đối việc triển khai dự án. Thế nhưng mồ mả cha ông là đời sống tâm linh, liên quan đến nhiều thế hệ con cháu sau này. Thế nên nếu di dời đi thì phải nói cho chúng tôi biết, chứ làm  như thế này chúng tôi quá đau lòng”.


Liên quan đến việc này, ông Hưởng quanh co cho rằng: “Chúng tôi không thể biết hết địa chỉ của từng gia đình để gửi thông báo nên đành phải thông tin trên tivi, phát thanh theo đúng quy trình”.


Mộ đã được đưa về nghĩa trang phía Bắc


Theo người dân thì việc tự ý di dời mồ mả của ông cha mà không được sự cho phép là không thể chấp nhận được. “Việc bốc mộ là quan trọng là tâm linh đối với mỗi gia đình. Chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương có mặt để giải đáp cho người dân không thể muốn làm gì làm thì làm,” một người dân bức xúc nói. Trước đề xuất của người dân, ông Hưởng nói rằng đã liên hệ với chủ đầu tư, tuy nhiên công ty thông tin lại do bận nên chưa thể tới ngay được.

 

Ông Nguyễn Văn Hưởng đối thoại với người dân
Ông Nguyễn Văn Hưởng đối thoại với người dân

 

Đại diện chủ đầu tư dự án giải quyết những thắc mắc của người dân
Đại diện chủ đầu tư dự án giải quyết những thắc mắc của người dân

 

Ngày 15-1-2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định số 85 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc tại thôn Phước Trung, Phước Đồng, Nha Trang. Theo đó, quy mô dự án thực hiện trên diện tích 9,2ha. Dự án được quy hoạch là khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp với mật độ xây dựng thấp, hài hòa với cảnh quan môi trường thiên nhiên. Các hạng mục biệt thự được bố trí phân tán và tách biệt, tận dụng địa hình đồi núi của khu vực… Dự án được Công ty TNHH Thanh Trúc làm chủ đầu tư.

Đến 10 giờ 45 thì chủ đầu tư mới có mặt tại hội trường UBND xã Phước Đồng để giải đáp những thắc mắc của bà con. Bà Huỳnh Thị Kim Chung - Trợ lý giám đốc Công ty TNHH Thanh Trúc cho biết, tất cả các thủ tục di dời mộ đã được phía chủ đầu tư phối hợp với chính quyền xã Phước Đồng thực hiện đúng trình tự, quy định của nhà nước. Chủ đầu tư đã cùng với địa phương làm việc với Đài phát thanh truyền hình tỉnh và truyền thanh thành phố cũng như loa phát thanh của xã thông báo về việc di dời mộ. Thời gian thông báo trên các phương tiện nói trên được thực hiện trong 3 ngày (đã nói ở trên). Tuy nhiên từ tháng 10-2015 đến tháng 4-2016 tức là thời điểm chưa di dời mộ thì không có hộ nào đến xã làm việc về việc bốc mộ cho người thân. Vì vậy, chủ đầu tư mới ký hợp đồng với Công ty Môi trường đô thị Nha Trang thực hiện di dời.


Đại diện Công ty môi trường đô thị Nha Trang khẳng định, quá trình bốc mộ, phía công ty đã đo vẽ, làm sơ đồ các phần mộ để tránh việc nhầm lẫn. Mọi công tác di dời đã hoàn tất, tất cả mộ đều được đưa về khu vực nghĩa trang phía Bắc TP. Nha Trang và được đánh số, có người thắp hương coi sóc mộ cẩn thận.


Trước những giải trình của các bên liên quan, người dân vẫn chưa đồng ý với các quan điểm đưa ra của chủ đầu tư. Đến 12 giờ trưa thì cuộc đối thoại kết thúc, tuy nhiên việc giải quyết thì vẫn chưa biết sẽ theo hướng nào. Trước tình hình sự việc ngày càng phức tạp, hàng trăm người dân cũng như dư luận mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, làm rõ những khuất tất của vụ việc.

 

Dự án Khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc đang được triển khai
Dự án Khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc đang được triển khai


THÀNH NAM

 

Viết tiếp vụ khuất tất xung quanh việc di dời mộ ở Hòn Rớ 2: Phải quy trách nhiệm rõ ràng

 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu làm rõ vụ hơn 100 ngôi mộ bị di dời ở Khánh Hòa