07:08, 18/08/2016

Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

Với nhiều hoạt động thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã góp phần hỗ trợ nhiều phụ nữ ở địa phương vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống.

Với nhiều hoạt động thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã góp phần hỗ trợ nhiều phụ nữ ở địa phương vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống.


Bà Đoàn Thị Lực - Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ninh Hòa cho biết, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hội đặt ra trong những năm qua. Để tạo sự chuyển biến mang tính hiệu quả thiết thực, hàng năm, hội chỉ đạo cấp hội cơ sở tiến hành rà soát số lượng phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, đề ra các biện pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với từng hoàn cảnh và điều kiện của hội. Từ năm 2011 đến năm 2016, các cơ sở hội đã hỗ trợ 13.770 phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế với 259 tỷ đồng. Hơn 4.200 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được hội giúp các điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, qua đó có 1.522 phụ nữ thoát nghèo và vươn lên làm giàu. Hội còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hơn 11.240 hội viên; vận động hội viên tiết kiệm từ 5.000 - 10.000 đồng/người/tháng để tạo nguồn vốn. Đến nay, đã duy trì 629 nhóm phụ nữ tiết kiệm với hơn 8.800 thành viên, tổng số tiền tiết kiệm đạt hơn 16 tỷ đồng.

 

Mô hình trồng nấm giúp gia đình bà Bích Nhung thoát nghèo
Mô hình trồng nấm giúp gia đình bà Bích Nhung thoát nghèo


Tiêu biểu trong phong trào này là bà Nguyễn Thị Nở (thôn Thạch Định, xã Ninh Trung) - một hộ nghèo của xã. Năm 2011, được Hội Phụ nữ xã hỗ trợ, bà Nở vay 10 triệu đồng, cùng với tiền tiết kiệm, bà mở lò làm bánh tráng thủ công, mua bò cái làm giống sinh sản. Bà còn cải tạo lại mảnh vườn trồng 50 gốc bưởi da xanh, xen canh thêm các loại rau màu để tạo thêm nguồn thu nhập. Nhờ chịu khó làm ăn, gia đình bà Nở có thu nhập hàng tháng hơn 3 triệu đồng; con bò cái ban đầu đã sinh được 2 bò con trị giá 25 triệu đồng. Bà Nở cho biết: “Gia đình tôi đã thoát nghèo. Hiện nay, tôi đang tham gia góp vốn xoay vòng của tổ Thạch Định để hỗ trợ các chị em khác làm ăn”.

 

Ông Trần Công Hoán - Bí thư Thị ủy Ninh Hòa: 5 năm qua, hoạt động của các cấp hội phụ nữ thị xã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, đền ơn đáp nghĩa, xây dựng mái ấm tình thương… của các cấp hội đã nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhiều chị em ở địa phương, góp phần cùng chính quyền xây dựng thị xã Ninh Hòa ngày càng giàu đẹp, vững mạnh.

Bà Nguyễn Thị Bích Nhung (thôn Đồng Xuân, xã Ninh Thượng) trước kia cũng thuộc hộ cận nghèo của xã. Thông qua hội phụ nữ, hội nông dân, gia đình bà được vay một số vốn, được học nghề trồng nấm để phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, gia đình bà không những đã thoát nghèo mà còn tạo việc làm cho khoảng 10 lao động ở địa phương.


Bên cạnh hoạt động hỗ trợ vốn, kỹ thuật, các cấp hội phụ nữ của thị xã còn phối hợp với một số đơn vị mở các lớp dạy nghề cho hơn 1.570 hội viên, giới thiệu việc làm cho hơn 5.500 lao động nữ. Từ sự đóng góp của hội viên và nguồn vận động từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, Hội LHPN thị xã đã xây dựng mới 67 “Mái ấm tình thương” và sửa chữa 26 căn nhà cho phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, ngư dân nghèo với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng.


T. L