08:07, 04/07/2016

Do ảnh hưởng của La Nina, mùa mưa cần đề phòng bão, lũ

Thời gian gần đây, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có nhiều biến đổi bất thường. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung Bộ về vấn đề này.
 

Thời gian gần đây, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa có nhiều biến đổi bất thường. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung Bộ về vấn đề này.

 

- Gần đây trên địa bàn tỉnh thường xuyên có mưa, xin ông cho biết thời tiết đang chuyển biến thế nào?
 
- Hiện tại, thời kỳ El Nino kéo dài và mạnh nhất kể từ năm 1950 đã kết thúc và trạng thái khí quyển đại dương đang dần quay trở lại thời kỳ trung tính. Do vậy, trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã có mưa với lượng mưa khá nên ít nhiều cải thiện được tình trạng hạn hán. 
 
Từ giữa tháng 4 đến nay, nắng nóng chỉ xảy ra cục bộ ở phía nam tỉnh với nhiệt độ cao nhất 37,70C tại Cam Ranh vào ngày 20-5. Các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến khu vực và gây ra mưa rải rác trong tỉnh. Cùng với đó là tăng cường gió đông bắc trong đất liền cấp 3 - 4; ngoài khơi cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Tổng lượng mưa từ đầu năm đến hết tháng 5 phổ biến từ 50 đến 100mm, thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 60 đến 100mm (thiếu hụt từ 40 đến 80%); riêng huyện Khánh Sơn và Vạn Ninh đạt 130 - 170mm, thấp hơn một ít so với trung bình nhiều năm. Đặc biệt, từ ngày 20 đến 29-5 trên địa bàn tỉnh xuất hiện đợt mưa tiểu mãn, lượng mưa các nơi phổ biến 45 - 65mm, riêng tại huyện Vạn Ninh và Khánh Sơn lượng mưa đạt 120 - 140mm. Nền nhiệt độ trung bình trong tỉnh ở mức cao hơn một ít so với trung bình nhiều năm cùng kỳ, trung bình từ 26 đến 280C.
 
Từ đầu năm đến cuối tháng 5, mực nước trên các sông trong tỉnh biến đổi chậm và duy trì ở mức thấp, nhưng từ cuối tháng 5 đến nay, dòng chảy trên các sông trong tỉnh đã cải thiện. Mực nước trên các sông ít biến đổi đến dao động. Lượng dòng chảy trên sông Cái Nha Trang thiếu hụt so với trung bình nhiều năm cùng kỳ 90,2%; mực nước trên sông Dinh, thị xã Ninh Hòa xấp xỉ so với trung bình nhiều năm.
 
- Ông có dự báo gì về mùa mưa năm nay khi hiện tượng El Nino chuyển sang La Nina?
 
- Từ nay đến cuối năm, có khoảng từ 10 đến 12 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến khu vực của tỉnh; khoảng 4 - 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, thấp hơn trung bình nhiều năm. Bão, áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện nhiều hơn trong những tháng cuối năm và tập trung ở khu vực giữa và nam Biển Đông. Trong đó, tỉnh Khánh Hòa ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp 1 - 2 cơn bão hay áp thấp nhiệt đới. Nắng nóng tiếp tục xảy ra cục bộ ở phía nam và vùng núi phía tây tỉnh từ nay đến tháng 8. Nhiệt độ phổ biến ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ từ nay đến tháng 8, sau đó nhiệt độ ở mức xấp xỉ đến thấp hơn trong tháng 9 đến tháng 12. 
 
Dự báo, từ nay đến tháng 8, mưa tại Khánh Hòa chủ yếu là mưa rào và dông vài nơi vào chiều tối và đêm. Tổng lượng mưa ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng kỳ, phổ biến từ 200 đến 300mm, vùng núi có nơi cao hơn. Mùa mưa bắt đầu từ tháng 9. Lượng mưa ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng kỳ, phổ biến từ 1.200 đến 1.600mm. Mùa lũ trên các sông trong tỉnh bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 12. Trên mỗi sông xuất hiện khoảng 2 - 4 trận lũ, trong đó có từ 1 - 2 trận lũ lớn, đỉnh lũ đạt mức báo động II, III, tập trung từ tháng 10 đến tháng 11. Đỉnh lũ thấp hơn đến xấp xỉ trung bình nhiều năm. Nhiều khả năng ảnh hưởng của hiện tượng La Nina nên đề phòng bão, áp thấp nhiệt đới và các đợt mưa lũ lớn trong thời gian các tháng cuối năm, đặc biệt từ tháng 10 đến tháng 11.
 
- Xin cảm ơn ông!
 
V.L (Thực hiện)