11:07, 03/07/2016

Chương trình nông thôn mới: Cần sớm xây dựng chính sách kế tiếp

Những chính sách hỗ trợ vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới - (gọi tắt là Chương  trình nông thôn mới) của tỉnh Khánh Hòa đã hết hiệu lực cách đây nửa năm, nhưng đến nay vẫn chưa có quy định mới.

Những chính sách hỗ trợ vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới - NTM (gọi tắt là Chương  trình NTM) của tỉnh Khánh Hòa đã hết hiệu lực cách đây nửa năm, nhưng đến nay vẫn chưa có quy định mới. Bên cạnh đó, những thay đổi về chính sách mang tính bước ngoặt từ Trung ương khiến chương trình này ở Khánh Hòa đang gặp phải những khó khăn nhất định.

 

Một nhà văn hóa thôn đang được xây dựng tại xã Diên Điền, huyện Diên Khánh
Một nhà văn hóa thôn đang được xây dựng tại xã Diên Điền, huyện Diên Khánh


Nhiều khó khăn


Năm 2012, HĐND tỉnh đã có 2 nghị quyết về mức hỗ trợ vốn ngân sách thực hiện Chương trình NTM và chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp. Những quyết sách quan trọng này là cơ sở để áp dụng các mức đầu tư và hình thức đầu tư cho Chương trình NTM của tỉnh, áp dụng từ năm 2012 đến năm 2015. Đây cũng là giai đoạn mà Khánh Hòa đã có 22 xã đạt chuẩn NTM, nhiều xã khác đã tiến những bước dài trên con đường xây dựng NTM.


Bước qua năm 2016, những quyết sách kể trên không còn hiệu lực thi hành. Không chỉ vậy, trong giai đoạn 2016 - 2020, Khánh Hòa là 1 trong 13 tỉnh, thành trên cả nước không được hỗ trợ từ nguồn kinh phí của Trung ương. Điều này đồng nghĩa với việc các nguồn hỗ trợ cả về kinh phí đầu tư phát triển (vốn trái phiếu Chính phủ), vốn sự nghiệp kinh tế, bao gồm vốn hỗ trợ hoạt động điều hành của ban chỉ đạo các cấp và vốn hỗ trợ phát triển sản xuất đều không được cấp. Khánh Hòa phải tự chủ nguồn kinh phí thực hiện Chương trình NTM.


Ngoài ra, ngân sách tỉnh phân bổ cho 6 xã tập trung đầu tư, dự kiến đạt chuẩn trong năm 2016 đến thời điểm này vẫn còn thiếu khoảng 7 tỷ đồng. Số tiền này nhằm thực hiện các công trình giao thông, kênh mương của 3 xã: Diên Điền (huyện Diên Khánh), Ninh Thọ (thị xã Ninh Hòa) và Cam Hải Đông (huyện Cam Lâm). Trong thời gian chờ UBND tỉnh cấp bổ sung, các địa phương chủ động chỉ định thầu, ứng trước nguồn vốn địa phương để triển khai.


Theo ông Huỳnh Quang Thành - Phó Chánh Văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh, trong 6 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2016, có 4 xã có khả năng đạt chuẩn cao, đó là: Vĩnh Phương, Phước Đồng (TP. Nha Trang), Diên Điền và Ninh Thọ. Riêng xã Vạn Thắng (huyện Vạn Ninh) đang bị “níu chân”, bởi tỷ lệ hộ nghèo tới 12,67%; muốn kéo giảm tỷ lệ này xuống dưới 5% để đạt chuẩn, đòi hỏi sự nỗ lực của chính quyền các cấp và nhân dân, sự tập trung tối đa nguồn lực nhằm hỗ trợ người dân phát triển sản xuất. Còn xã Cam Hải Đông đang vướng vào tiêu chí trường học, bởi trường tiểu học của xã có diện tích chưa đủ theo chuẩn 10m2/cháu. “Vấn đề này đòi hỏi UBND huyện Cam Lâm chỉ đạo các phòng chức năng hoàn tất các thủ tục cấp quyền sử dụng đất cho nhà trường để đủ chuẩn”, ông Thành nhấn mạnh.


Đầu tư cho tiêu chí hộ nghèo


Hiện nay, việc xác định hộ nghèo đã theo chuẩn mới. Với cách đánh giá tiếp cận đa chiều mới, theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2015 trên địa bàn tỉnh, trong số 22 xã đã đạt chuẩn NTM thì có tới 10 xã chưa đạt được tiêu chí hộ nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo ở các xã khác cũng tăng vọt. Vì vậy, nhiệm vụ trước mắt và lâu dài là tập trung mọi nguồn lực nhằm tiến tới hoàn thành tiêu chí hộ nghèo ở tất cả các xã.


Mới đây, trong cuộc họp với các sở, ngành, địa phương về xây dựng NTM, đồng chí Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Ngoài nguồn vốn đầu tư chung, vốn đầu tư cho các xã đăng ký đạt chuẩn, xã điểm, Chương trình NTM của tỉnh cần phải dành một khoản đầu tư đáng kể vào tất cả các xã ở tiêu chí hộ nghèo. Vì đây là tiêu chí mang tính cốt lõi,  làm sao để khoảng cách về hộ nghèo giữa các xã không quá lớn”.


Với nhiều phần việc còn khá ngổn ngang, nhất là khi chưa có chính sách, kế hoạch cụ thể, theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 6 tháng cuối năm, nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu đó là tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình NTM giai đoạn 2016 - 2020. Trên cơ sở đó, tiến hành hướng dẫn cho các huyện, thị xã, thành phố lập, phê duyệt kế hoạch thực hiện chương trình 5 năm, hàng năm. Bên cạnh đó, hoàn thành dự thảo các nghị quyết về mức hỗ trợ vốn phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả để UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh thông qua, áp dụng trong giai đoạn 2017 - 2020.


H.Đ