06:06, 28/06/2016

Ninh Hòa: Phát huy vai trò người cao tuổi

Thời gian qua, các cấp hội người cao tuổi thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã triển khai sâu rộng nhiều hoạt động trên một số lĩnh vực, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đã triển khai sâu rộng nhiều hoạt động trên một số lĩnh vực, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội.


Nhiều hoạt động thiết thực


Ông Lê Ngọc Thu, Phó trưởng Ban đại diện Hội NCT thị xã Ninh Hòa cho biết, hiện nay, toàn thị xã có hơn 22.700 NCT đang tham gia sinh hoạt thường xuyên ở 192 chi hội cơ sở. Để phát huy vai trò của NCT, các cấp hội đã không ngừng được kiện toàn và triển khai sâu rộng các hoạt động của mình. Phong trào “Tuổi cao - gương sáng” được các cấp hội lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã phát huy được hiệu quả thiết thực, mỗi năm có hơn 95% gia đình NCT đạt gia đình văn hóa. Phong trào “NCT làm kinh tế giỏi” đã thu hút hơn 15.800 NCT trực tiếp tham gia và chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp cùng các thành viên trong gia đình xây dựng được 160 trang trại, mô hình chăn nuôi, trồng trọt, với mức thu nhập bình quân 10 - 30 triệu đồng/tháng.

 

Ông Châu Toản Thành (85 tuổi, xã Ninh Quang) trao đổi, dạy bảo con cháu chăm ngoan học tập
Ông Châu Toản Thành (85 tuổi, xã Ninh Quang) trao đổi, dạy bảo con cháu chăm ngoan học tập


Hoạt động phòng, chống tội phạm cũng được NCT đẩy mạnh. Bằng uy tín của mình, các hội viên đã vận động, cảm hóa, giúp đỡ, giáo dục được hơn 100 đối tượng nghiện ma túy, trộm cắp ở địa phương từ bỏ con đường sai trái, vươn lên làm lại cuộc đời. Cùng với đó, NCT còn tham gia các tổ hòa giải, giải quyết gần 200 vụ việc mâu thuẫn làm mất sự đoàn kết trong gia đình, dòng họ, làng xóm. Đặc biệt, các cấp hội còn động viên, khuyến khích hội viên tham gia công tác ở cơ sở. Nhờ đó, đến nay, toàn thị xã có hơn 8.000 NCT tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội. Ở mỗi lĩnh vực, NCT đều có những ý kiến đóng góp quý báu, những cách làm hay, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.


Ngoài ra, các cấp hội NCT thị xã Ninh Hòa còn tích cực tham gia hoạt động xây dựng nông thôn mới. Nhiều hội viên đã đóng góp ý kiến, tham gia giám sát chặt chẽ những việc làm liên quan đến cộng đồng. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, các hội viên NCT trên địa bàn thị xã đã hiến hơn 27.500m2 đất và đóng góp hơn 500 triệu đồng để mở đường và xây dựng các công trình công cộng...


Chăm lo cho hội viên


Bên cạnh việc phát huy vai trò NCT, hoạt động chăm lo cho hội viên cũng được các cấp hội quan tâm sâu sát. Các cấp hội đã phối hợp với ngành chức năng thống kê, lập danh sách cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho hơn 13.500 NCT. Với mục tiêu “mỗi NCT được tư vấn, khám sức khỏe ít nhất 1 lần/năm”, các cấp hội NCT thị xã luôn phối hợp chặt chẽ với các trạm y tế, bệnh viện chăm lo tốt sức khỏe cho hội viên. Riêng từ đầu năm đến nay, các cơ sở y tế đã khám, chữa bệnh và phát thuốc cho hơn 17.700 lượt NCT. Đồng thời, Ban đại diện Hội NCT thị xã còn phối hợp với Công ty Cổ phần Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Nha Trang khám, phát thuốc, tư vấn các bệnh về mắt cho hơn 200 NCT. Qua đó, chọn lọc và phẫu thuật miễn phí cho hơn 15 cụ bị đục thủy tinh thể, mộng thịt, với tổng kinh phí hơn 75 triệu đồng.

 

Ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết, thời gian qua, các cấp hội NCT thị xã Ninh Hòa có nhiều hoạt động thiết thực, phát huy tốt vai trò của NCT trong việc đóng góp công sức, trí tuệ cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội; luôn quan tâm chăm lo cho hội viên. Thời gian tới, các cấp hội NCT thị xã cần nhanh chóng triển khai đại hội cấp cơ sở theo đúng quy định; nhân rộng công tác xây dựng các loại quỹ hội…

Các cấp hội còn thường xuyên rà soát, lên danh sách đề nghị Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã chi trả trợ cấp đúng đủ, kịp thời cho hội viên. Nhờ đó, hiện nay, toàn thị xã có hơn 4.100 NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu và gần 200 NCT neo đơn được hưởng trợ cấp hàng tháng. Hoạt động mừng thọ cho hội viên vào các dịp lễ, Tết, ngày truyền thống cũng được triển khai kịp thời. Từ đầu năm đến nay, chính quyền địa phương và các cấp hội đã tổ chức mừng thọ cho hơn 2.500 cụ tròn tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95 và 100 tuổi trở lên với tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng.


Ông Lê Ngọc Thu cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung kiện toàn bộ máy, đổi mới nội dung hoạt động, tổ chức những phong trào sát với cơ sở. Đặc biệt, lồng ghép phong trào “Tuổi cao - gương sáng” với các hoạt động, phong trào do địa phương phát động để phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của mỗi hội viên”.


VĂN GIANG