06:06, 28/06/2016

Chuyện về một gia đình tứ đại đồng đường

Gia đình cụ Trần Đạo Hoài (91 tuổi) và cụ Trương Thị Ngọc Lân (88 tuổi) ở tổ dân phố 1 Duy Hà, phường Xương Huân, TP. Nha Trang là một gia đình có 4 thế hệ với 13 thành viên cùng chung sống dưới một mái nhà.

Gia đình cụ Trần Đạo Hoài (91 tuổi) và cụ Trương Thị Ngọc Lân (88 tuổi) ở tổ dân phố 1 Duy Hà, phường Xương Huân, TP. Nha Trang là một gia đình có 4 thế hệ với 13 thành viên cùng chung sống dưới một mái nhà. Khi chúng tôi đến, ông Trần Đạo Nghĩa - người con trưởng đang tất bật vào bếp chuẩn bị bữa trưa cho cả gia đình. Bữa cơm có đủ món: canh rau mồng tơi, mướp xào, cá sốt cà chua, chả ram. Vợ ông Nghĩa sau khi nghỉ hưu vẫn tham gia giảng dạy tại Trường THPT iSchool Nha Trang nên giờ cơm trưa ông vào bếp thay vợ. Cụ Lân cho biết: “Tôi thường dạy các con yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Con dâu bận công tác thì con trai chủ động vào bếp, dọn dẹp nhà cửa, mọi người cùng chia sẻ, gánh vác cho nhau thì mọi chuyện trong nhà đều êm ấm”. Đến bữa, các thành viên quây quần bên nhau, mâm cơm gia đình rộn rã tiếng nói cười…

 

Gia đình tứ đại đồng đường của cụ Lân
Gia đình tứ đại đồng đường của cụ Lân


Tham gia cách mạng từ những năm 1945, sau giải phóng, cụ Trần Đạo Hoài công tác tại Học viện Quân y (cơ sở 2 TP. Hồ Chí Minh), cụ Lân và gia đình vẫn ở Nha Trang. Cụ Lân vừa công tác tại Bệnh viện Quân y 87, vừa lo chăm sóc 3 con và mẹ già. Đến lúc về hưu, hai cụ mới có thời gian dành cho nhau, vui vầy bên con cháu. Trong câu chuyện với chúng tôi, cụ Hoài nhớ như in những ký ức về thời gian hoạt động cách mạng, Cụ bà góp vui: “Hôm nào ông phải dành thời gian viết lại cuộc đời hoạt động cách mạng để tôi và con cháu biết, sau này còn ôn lại truyền thống gia đình”.


Dù trải qua bao khó khăn, các cụ luôn tâm niệm dù thế nào cũng phải để lại tri thức cho con, nuôi con cháu ăn học thành người. Hiện nay, gia đình cụ Hoài có 1 người có học vị tiến sĩ, 3 thạc sĩ, 9 cử nhân, hầu hết đều theo nghề giáo, như: Thạc sĩ Trần Đạo Nghĩa - nguyên Trưởng khoa Văn hóa - Du lịch Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang (đã nghỉ hưu); Tiến sĩ Trần Quang Mẫn - từng là Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang, nay giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; cô Vũ Nguyệt Anh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngô Thời Nhiệm (TP. Nha Trang)… Gia đình cụ được Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen công nhận là Gia đình hiếu học toàn quốc.


Ông Trần Đạo Nghĩa cho biết: “Tôi đã lên chức ông nội, ông ngoại nhưng vẫn là phận con trong gia đình. Có việc lớn trong nhà, tôi vẫn hỏi ý kiến bố mẹ, thông qua các con, cả nhà đồng thuận nhất trí, công việc tiến hành mới thông suốt. Bố mẹ tôi luôn là tấm gương mẫu mực để con cháu noi theo”. Giữ nếp nhà, hai cụ luôn giáo dục con cháu ứng xử bình đẳng. Trong nhà dù là trai hay gái đều có thể đi chợ, vào bếp, lau dọn nhà cửa. Bà Vũ Thị Thu, con dâu trưởng hai cụ chia sẻ: “Từ khi về làm dâu, tôi coi ba mẹ chồng cũng như ba mẹ mình. Hai cụ đối với dâu, rể cũng như con, không “nhất bên trọng, nhất bên khinh””.


Theo cụ Lân, bí quyết để một gia đình có nhiều thế hệ hạnh phúc cần nhất là sự hài hòa giữa cũ và mới. Trong giáo dục con cháu phải dân chủ, không quá áp đặt lề thói xưa, không cấm đoán yếu tố hiện đại, con cháu cần giữ trung hiếu, học tập, tôn trọng tôn ti thuận hòa gia đình. Mỗi khi có việc lớn, cả đại gia đình cùng chung sức chia sẻ.


Ông Nguyễn Thành Toàn - Bí thư, Chủ tịch UBND phường Xương Huân cho biết: “Gia đình cụ Trần Đạo Hoài - Trương Thị Ngọc Lân là gia đình có truyền thống cách mạng và hiếu học. Cụ Trần Đạo Hoài sau khi nghỉ hưu về địa phương tham gia công tác tại Hội Cựu chiến binh phường, cụ Lân tham gia công tác phụ nữ và Mặt trận tổ dân phố, đóng góp tích cực cho công tác cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên trên địa bàn. Đây là tấm gương tiêu biểu trong xây dựng gia đình thành đạt, hạnh phúc”.


ĐỖ PHAN