11:03, 24/03/2016

Nhiều nơi thiếu nước sinh hoạt

Hiện nay, ở Khánh Sơn (Khánh Hòa), một số thôn ở các xã: Sơn Bình, Sơn Lâm, Ba Cụm Bắc… đã xuất hiện tình trạng thiếu nước sinh hoạt do hạn hán.

Hiện nay, ở Khánh Sơn (Khánh Hòa), một số thôn ở các xã: Sơn Bình, Sơn Lâm, Ba Cụm Bắc… đã xuất hiện tình trạng thiếu nước sinh hoạt do hạn hán.


Xã Ba Cụm Nam là địa phương đầu tiên ở Khánh Sơn xuất hiện hạn hán và là xã thiếu nước sinh hoạt gay gắt nhất. Ông Nguyễn Văn Cương, người dân ở thôn Suối Me cho biết: “Gần 2 tháng nay, hệ thống cấp nước sinh hoạt của xã tê liệt dần do nguồn nước đầu nguồn cạn nhanh, áp lực nước không đủ để đưa nước đến các hộ ở cuối hệ thống (các thôn Suối Me, Ka Tơ). May mắn là gia đình tôi có 1 giếng đào nên chưa đến nỗi thiếu nước. Điều tôi lo là mới đầu mùa khô mà nước giếng đã cạn nhanh, một thời gian ngắn nữa giếng trơ đáy, lúc đó không biết lấy nước ở đâu để sinh hoạt”.

 

Một người dân xã Ba Cụm Nam đang lấy nước
Một người dân xã Ba Cụm Nam đang lấy nước


Tại giếng nước công cộng ở thôn Ka Tơ, chúng tôi gặp một số người dân đang tranh thủ lấy nước. Bà Cao Thị Lim cho hay: “Mỗi ngày tôi phải 3 lần ra giếng công cộng của thôn để lấy nước về cho 4 người trong gia đình sử dụng. Nhiều hộ cùng lấy nên chen chúc nhau, thậm chí phải tranh thủ đêm khuya đi lấy nước thì mới có để dùng”. Khu tập thể của Trường Tiểu học và THCS Ba Cụm Nam cũng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. 8 giáo viên thường xuyên ở lại phải chia nhau đi chở nước từ các giếng công cộng trong thôn Suối Me, Hòn Gầm về sử dụng. Tuy nhiên, các giếng cũng bắt đầu cạn dần.


Ông Võ Thành Toản - cán bộ quản lý công trình cấp nước của xã cho biết: “Hiện nay, đầu nguồn của hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Ba Cụm Nam đang cạn dần, chỉ còn khoảng 1/4 - 1/5 ống cấp nên áp lực rất yếu. Công trình nước tự chảy chỉ đủ cung cấp cho khoảng 90/120 hộ ở thôn Hòn Gầm khu vực đầu hệ thống, còn khoảng 400 hộ ở 2 thôn Suối Me và Ka Tơ nước không đến được; người dân đang dùng nước giếng hoặc lấy nước ở một số con suối trong xã”.


Tại thị trấn Tô Hạp, nơi có nhà máy cấp nước, kế hoạch cấp nước của nhà máy phải thay đổi liên tục do nguồn nước bị thiếu hụt. Theo ông Nguyễn Khoa Trưởng - Trưởng Ban quản lý các công trình công cộng và môi trường Khánh Sơn: “Hiện nay, nước đầu nguồn của Nhà máy nước Tô Hạp đang cạn rất nhanh. Cùng với đó, số hộ đăng ký dùng nước cũng tăng mạnh trong thời gian qua, đến nay đã có gần 1.000 hộ sử dụng nước, trong khi hệ thống ống dẫn nước thô từ đầu nguồn về nhà máy nhỏ, áp lực nước thấp, vì vậy nhiều khu vực bị thiếu nước. Hiện nay, nhà máy nước phải cấp nước luân phiên theo từng khu vực gồm: thôn Tà Lương, tổ dân phố Hạp Thịnh (thị trấn Tô Hạp) và một số khu vực lân cận ở Sơn Trung, Ba Cụm Bắc theo hình thức ngày có ngày không. Bên cạnh đó, đắp thêm đập tạm, nạo vét lòng suối ở khu vực đầu nguồn nhằm tích trữ nước. Với tình trạng nước cạn nhanh như hiện nay, chắc chắn trong thời gian tới, việc cấp nước luân phiên sẽ phải mở rộng ra tất cả khu vực trên toàn hệ thống”.


Ông Phan Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết: “Khô hạn đang khiến sông, suối trên địa bàn cạn kiệt, các công trình cấp nước cũng rất khó khăn khi đầu nguồn không còn nhiều nước. Năm 2015, huyện đã đầu tư một số công trình cấp nước sinh hoạt như: đào giếng, khoan giếng để tích trữ nước, cấp nước cho người dân. Vừa qua, huyện đã kiểm tra và chỉ đạo các địa phương thường xuyên cắt cử lực lượng tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng các công trình này; đồng thời  chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiến hành đắp các đập tạm ở các sông, suối để tích trữ nước, ưu tiên đầu tiên là cấp nước sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, việc này sẽ hết sức khó khăn”.


Hiện nay, chính quyền và nhân dân huyện Khánh Sơn đang tích cực triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo nước sinh hoạt. Tuy nhiên, năm nay, tình trạng hạn hán được dự báo hết sức khốc liệt, các biện pháp giữ nước sinh hoạt đang được triển khai khó có thể giúp người dân vượt qua “cơn khát” trong những tháng tới. Về lâu dài, địa phương mong muốn tỉnh quan tâm đầu tư các công trình hồ chứa trên địa bàn để vừa đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân, vừa phục vụ sản xuất nông nghiệp.


HẢI LĂNG - HỒNG ĐĂNG