10:03, 06/03/2016

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh) đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, nhất là phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với xây dựng nông thôn mới.

Những năm qua, UBMTTQ xã Vạn Lương (huyện Vạn Ninh) đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM).


Từ một địa phương khó khăn về nhiều mặt, hiện nay, Vạn Lương đã có bước phát triển: đường sá, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... đều được tu bổ, xây dựng khang trang. Đạt được kết quả đó là nhờ sự chung sức, chung lòng của Đảng bộ và người dân nơi đây, trong đó có sự đóng góp đáng kể của tổ chức Mặt trận. Ông Nguyễn Đức Hiệp - Chủ tịch UBMTTQ xã cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được trách nhiệm và quyền lợi của mình khi tham gia xây dựng NTM. Bên cạnh đó, chúng tôi lồng ghép chương trình vào thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ đó, phát huy được vai trò của nhân dân trong việc xây dựng đời sống mới”.

 

Cổng làng văn hóa thôn Hiền Lương, xã Vạn Lương
Cổng làng văn hóa thôn Hiền Lương, xã Vạn Lương


“Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, lời dạy của Bác Hồ đã được Mặt trận và các tổ chức đoàn thể xã áp dụng một cách hiệu quả. Bằng sự động viên, thuyết phục và giải thích thấu tình, đạt lý của lãnh đạo xã và các đoàn thể, trong quá trình thực hiện, chương trình xây dựng NTM luôn được người dân tích cực hưởng ứng, từ việc giải phóng mặt bằng xây dựng công trình hạ tầng, nạo vét kênh mương, đến việc thực hiện các phần việc thuộc trách nhiệm của người dân, đóng góp tiền, vật chất… Năm 2015, nhân dân đã đóng góp gần 500 triệu đồng và hơn 500 ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng, đường giao thông, kênh mương nội đồng. Nhờ đó, đến nay xã có hơn 38km đường giao thông nông thôn được bê tông và cứng hóa. Các trục đường xã, liên xã được nhựa hóa và bê tông hóa đạt chuẩn kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải; tuyến đường thôn, ngõ, xóm cũng được bê tông, không còn lầy lội, đường nội đồng xe cơ giới đi lại thuận tiện.


Để góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, Mặt trận xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân tham gia ứng dụng tiến bộ khoa học vào phát triển sản xuất, xây dựng các trang trại, mô hình kinh tế. Năm 2015, xã đã tổ chức hơn 10 lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, mô hình liên kết, hợp tác sản xuất cho người dân; vận động nhân dân thực hiện dồn điền đổi thửa hơn 15ha đất lúa, hoa màu, tạo thuận lợi cho việc canh tác, chăm bón, tiết kiệm chi phí, sức lao động, nâng cao năng suất. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 23 triệu đồng/người/năm. Qua đó, giảm số hộ nghèo từ hơn 300 hộ xuống còn 100 hộ vào cuối năm 2015. Cùng với đó, để giúp người dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư phát triển kinh tế gia đình, Mặt trận xã và tổ chức thành viên đứng ra tín chấp cho hàng trăm hộ dân vay hơn 50 tỷ đồng. Ngoài ra, Mặt trận xã còn thực hiện tốt công tác vận động các tổ chức, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân, nhà hảo tâm ủng hộ giúp đỡ hộ nghèo. Riêng năm 2015, xã đã vận động xây 5 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo với số tiền hơn 400 triệu đồng.

 

Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh cho biết, Mặt trận xã Vạn Lương là điểm sáng trong việc lồng ghép phong trào xây dựng NTM vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ đó, góp phần không nhỏ cùng toàn xã thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng NTM. Những cách làm hay từ Mặt trận xã Vạn Lương được ghi nhận và huyện sẽ triển khai nhân rộng đến các xã, thị trấn trong huyện.

Để người dân tích cực xây dựng nếp sống mới, Mặt trận các thôn đã vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy ước, hương ước; xóa bỏ các lễ tục rườm rà trong việc cưới, việc tang và lễ hội; vận động nhân dân ký cam kết đổ rác thải đúng nơi quy định, tham gia phong trào “5 không, 3 sạch”, thường xuyên duy trì làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm mỗi tuần/lần. Ngoài ra, Mặt trận còn đứng ra vận động xây dựng các mô hình an ninh trật tự, tuyến đường tự quản, tổ hòa giải, câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội...


Ông Trần Thanh Hải - Phó Bí thư Đảng ủy xã Vạn Lương cho biết, nhờ phát huy tốt vai trò của Mặt trận và tổ chức thành viên trong vận động nhân dân, đến nay xã đã đạt chuẩn NTM, đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần của nhân dân được cải thiện; nhiều công trình cơ sở hạ tầng được đầu tư, nâng cấp, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động và phát huy vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân, quyết tâm giữ vững các tiêu chí NTM; đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống người dân về mọi mặt.


VĂN GIANG