11:02, 03/02/2016

Các doanh nghiệp đã kê khai lại giá cước vận tải

Lãnh đạo Sở Tài chính cho biết, hiện nay đã có 100% doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiến hành kê khai lại giá cước theo quy định.

Lãnh đạo Sở Tài chính cho biết, hiện nay đã có 100% doanh nghiệp vận tải (DNVT) hoạt động trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa tiến hành kê khai lại giá cước theo quy định.


​​100% doanh nghiệp đã kê khai lại giá cước


Ông Nguyễn Bé - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết, sau khi giá xăng dầu giảm mạnh, sở phối hợp với Sở Giao thông vận tải gửi văn bản yêu cầu các DNVT chậm nhất đến ngày 14-1 phải kê khai giá cước mới. Tuy nhiên, đến thời điểm trên chỉ có 68 đơn vị thực hiện.

 

Các doanh nghiệp tăng phụ thu giá cước cao nhất 40% trong những ngày cao điểm Tết
Các doanh nghiệp tăng phụ thu giá cước cao nhất 40% trong những ngày cao điểm Tết


Trước tình hình đó, Sở Tài chính đã thành lập đoàn thanh tra các DNVT nằm trong diện kê khai giá cước; đồng thời đưa ra quy định những DNVT tuyến cố định nếu không kê khai lại giá cước sẽ không được phụ thu trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân. Nhờ vậy, đến trước ngày kiểm tra đã có thêm 61 DN kê khai lại giá, chỉ còn 16 DN không kê khai.


Sau 7 ngày thanh kiểm tra (từ 18 đến 25-1), 16 DN đã chấp nhận kê khai lại giá; trong đó có 2 DNVT khách bằng taxi, 3 DNVT khách tuyến cố định, 3 DNVT theo hợp đồng, 7 DNVT hàng hóa bằng container, 1 DN kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường. Các DN chậm trễ trong việc kê khai lại giá cước đã bị đoàn xử phạt mỗi DN 40 triệu đồng.


Ghi nhận tại các phòng vé, trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, các DNVT đã thực hiện việc niêm yết giá vé mới. So với trước, giá vé kê khai mới giảm khoảng 5%. Cụ thể, tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh có giá 175.000 đồng. Bên cạnh giảm giá theo quy định, trong những ngày cao điểm phục vụ Tết, các DNVT tại bến tăng phụ thu cao nhất 40%. Ông Nguyễn Công Hải - Trưởng Bến xe phía Nam TP. Nha Trang cho biết, hiện nay tại bến xe, vé ngày cao điểm phục vụ Tết đã được các DNVT bán hết. Mức tăng phụ thu giá cước ngày cao điểm từ 20 đến 40%, đa số các DNVT tại bến đều chấp hành việc tăng giá cước theo quy định.


Giá cước giảm cầm chừng


Theo thống kê, đến thời điểm này, hầu hết các DN đã giảm cước, tuy nhiên mức giảm không đồng đều. DN giảm nhiều nhất hơn 10%, nhiều DN chỉ giảm khoảng 5%. Hiện nay, giá xăng bán lẻ A92 chỉ còn 15.440 đồng/lít. Trong khi đó, từ năm 2015 đến nay, sau 15 lần xăng giảm giá, các DNVT mới chỉ giảm giá cước tổng cộng 4 lần.


Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải phân tích, chi phí xăng dầu năm 2015 và những tháng đầu năm 2016 so với năm 2014 đã giảm khoảng 30%. Như vậy, nếu tính chi phí xăng dầu chiếm khoảng 30 - 40% giá vé thì các DN phải giảm từ 10 đến 12%. Tuy không có yêu cầu DN phải giảm với mức tương ứng nhưng việc giảm giá là điều bắt buộc.


Theo tìm hiểu của phóng viên, các DNVT vẫn lý giải cho việc giảm cước thấp là vì giá xăng thường giảm nhỏ giọt, thất thường nên họ phải chờ một mức giảm nhất định mới điều chỉnh giá. Bên cạnh đó, mỗi lần điều chỉnh, DN phải in ấn lại hóa đơn, bảng niêm yết giá, kẹp chì lại đồng hồ taxi… nên mất nhiều thời gian và chi phí. Ngoài ra, phí đường bộ BOT tăng cũng là một lý do khiến các DNVT không muốn giảm giá cước.  


Ông Trần Chí Tài - Phó Giám đốc Công ty TNHH Cúc Tùng cho biết, việc giảm giá cước đã phần nào ảnh hưởng đến doanh thu của DN. Nguyên nhân chính là giá xăng dầu giảm nhưng các chi phí khác đều tăng. Cụ thể, trước đây, một chuyến xe đi từ TP. Hồ Chí Minh về Nha Trang chỉ mất hơn 200.000 đồng tiền phí cầu đường, nhưng nay mất 1.000.000 đồng/xe, tăng khoảng 4 lần so với trước. “Không chỉ tăng phí đường bộ, các tỉnh còn tăng trạm thu phí. Hiện nay mỗi tỉnh có đến 2 trạm thu phí đường bộ (trước đây 1 trạm). Ngoài ra, trước đây, khi một xe mới mua về đi đăng kiểm, tổng cộng chi phí mất hơn 200.000 đồng, nay mất gần 10 triệu đồng/xe do tăng phí đường bộ. Vì vậy, việc giảm giá xăng dầu không thể bù đắp lại các chi phí khác cho DN. Trong khi đó, các ngành liên quan chỉ dựa vào giá xăng dầu để yêu cầu DNVT giảm giá cước mà không xét đến các chi phí khác”, ông Tài nói.


HÙNG VÂN