03:02, 03/02/2016

Các bệnh viện sẵn sàng trực Tết

Để đảm bảo tốt việc tiếp nhận và điều trị bệnh cũng như giữ gìn an ninh trật tự ở bệnh viện trong những ngày Tết, hiện nay, tất cả các bệnh viện trong tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất lịch trực 24/24 giờ.

 

Để đảm bảo tốt việc tiếp nhận và điều trị bệnh cũng như giữ gìn an ninh trật tự ở bệnh viện (BV) trong những ngày Tết, hiện nay, tất cả các BV trong tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất lịch trực 24/24 giờ.


Phối hợp chặt chẽ


Bác sĩ Nguyễn Văn Xáng - Giám đốc BV Đa khoa tỉnh cho biết, BV đã hoàn tất lịch trực Tết toàn viện trong 3 tuần (từ 27 tháng Chạp đến 18 tháng Giêng năm Bính Thân). Theo đó, kíp trực 24/24 giờ có khoảng 240 người. Riêng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Cấp cứu lưu, phòng mổ, lực lượng trực vẫn đảm bảo như trước. Ngoài ra, BV còn thành lập 2 tổ cấp cứu lưu động có nhiệm vụ sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn khám, chữa bệnh khi có lệnh điều động. Lãnh đạo của BV còn chỉ đạo các khoa lâm sàng, cận lâm sàng phải đảm bảo tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không từ chối hoặc xử lý chậm trễ bất cứ trường hợp nào. Khoa Dược phải dự trù đủ thuốc, dịch truyền, vật tư y tế. 8 xe cấp cứu của BV được lệnh thường trực 24/24 giờ… “BV đã thành lập các đoàn kiểm tra toàn diện công tác chuẩn bị Tết Bính Thân ở các khoa, phòng như: lịch, danh sách bác sĩ thường trực, cơ số thuốc, dịch truyền, máu, vật tư tiêu hao, chạy thận nhân tạo, phương án sự cố điện nước, lượng thực phẩm dinh dưỡng phục vụ bệnh nhân… Qua kiểm tra, đoàn đã đôn đốc, nhắc nhở các khoa, phòng hoàn thiện sớm công tác chuẩn bị” - bác sĩ Xáng nói.

 

Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa
Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa


Đối với BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa, bên cạnh lực lượng y, bác sĩ được phân công trực 24/24 giờ theo ca, kíp trực, lãnh đạo BV còn chỉ đạo bác sĩ ở các khoa cứ 3 ngày phải đến khoa để khám và cho thuốc bệnh nhân... Trong khi đó, cùng với việc phân công hơn 70 y, bác sĩ tham gia trực Tết 24/24 giờ và niêm yết công khai danh sách các kíp trực, BV Đa khoa khu vực Cam Ranh còn tăng cường 15 người để hỗ trợ việc khám bệnh và giải quyết các bệnh cấp cứu. Lực lượng này tập trung chủ yếu ở các Khoa Cấp cứu, Khám, Hồi sức Phẫu thuật và Sản.


Tăng cường lực lượng bảo vệ


Nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng các băng nhóm, người nhà bệnh nhân quậy phá, đánh nhau khi vào cấp cứu, BV Đa khoa tỉnh đã củng cố lại đội xung kích của BV gồm 20 người với lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên. Ngoài ra, đội bảo vệ của BV gồm 12 người sẽ chia thành 3 ca, trực 24/24 giờ. Bên cạnh đó, đội bảo vệ Long Sơn với 24 người cũng thường xuyên chốt chặn ở những khu vực dễ xảy ra mất an ninh trật tự (ANTT).


Công tác trực đảm bảo ANTT trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán của BV Đa khoa khu vực Cam Ranh cũng hoàn tất từ cuối tháng 1. Lực lượng bảo vệ BV gồm 7 người sẽ thay phiên nhau trực 24/24 giờ. Đội tự vệ cơ quan gồm 30 người được củng cố, huấn luyện lại và sẽ có mặt tại BV khi có sự cố xảy ra. “Ngoài ra, 2 năm nay, BV đã ký quy chế phối hợp với Công an TP. Cam Ranh và Công an phường Cam Lợi. Lực lượng công an của 2 đơn vị này sẽ sẵn sàng hỗ trợ khi xảy ra sự cố gây mất ANTT tại BV” - bác sĩ Nguyễn Hồng Quang, Giám đốc BV Đa khoa khu vực Cam Ranh chia sẻ.


Tại các BV tuyến huyện, mỗi kíp trực bảo vệ đều được tăng cường thêm người. Ngoài tuần tra xung quanh BV, lực lượng này sẽ có mặt thường xuyên tại Khoa Cấp cứu nhằm giải quyết kịp thời những tình huống quậy phá của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi vào điều trị tại đây.


Bên cạnh đó, các BV cũng hoàn chỉnh hệ thống camera giám sát. BV Đa khoa tỉnh đã gắn 26 thiết bị camera cố định và di động tại các khoa, phòng và ở một số khu vực dễ xảy ra mất ANTT. Bác sĩ Đặng Thế Vinh - Phụ trách Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp BV Đa khoa khu vực Ninh Hòa cho biết: “Những ngày nghỉ Tết, Khoa Cấp cứu là khu vực dễ xảy ra mất ANTT, vì thế ngoài lực lượng bảo vệ, tại đây được lắp đặt 1 camera để giúp lãnh đạo và bảo vệ của BV giám sát tốt hơn công tác ANTT tại khu vực này”.


Do lực lượng bảo vệ mỏng nên BV Đa khoa khu vực Cam Ranh đã gắn hơn 40 camera tại các khoa, phòng và những khu vực dễ xảy ra mất ANTT. Ngoài ra, trong những ngày nghỉ Tết, BV còn tăng cường tuyên truyền trên loa truyền thanh của BV về tình hình ANTT để giúp người nhà bệnh nhân và bệnh nhân cảnh giác trước những kẻ xấu trà trộn vào BV để trộm cắp.


T.L