05:07, 10/07/2015

Xử lý nghiêm xe tải nhỏ chở khách

Thời gian gần đây, trên một số tuyến đường nội thành TP. Nha Trang xuất hiện một số xe tải nhỏ được sử dụng để chở khách. Điều này không chỉ vi phạm quy định của pháp luật mà còn ẩn chứa nhiều rủi ro tai nạn giao thông.

Thời gian gần đây, trên một số tuyến đường nội thành TP. Nha Trang xuất hiện một số xe tải nhỏ được sử dụng để chở khách. Điều này không chỉ vi phạm quy định của pháp luật mà còn ẩn chứa nhiều rủi ro tai nạn giao thông.



Mỗi sáng hoặc chiều, trên đường 23-10 Nha Trang, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe tải nhỏ loại 450kg rong ruổi theo hướng từ Diên Khánh xuống Nha Trang hoặc ngược lại. Điều đáng nói là phía sau thùng xe dùng để chở hàng lại được bố trí 2 hàng ghế để chở người; mỗi hàng có 6 người ngồi, thêm 3 - 4 người ngồi giữa 2 hàng ghế. Nhiều người chen chúc trong một không gian chật hẹp, đã thế phía sau không có gì che chắn, rất nguy hiểm.

 

2 xe tải nhỏ chở khách trên đường Thống Nhất - Bà Triệu (Nha Trang).
2 xe tải nhỏ chở khách trên đường Thống Nhất - Bà Triệu (Nha Trang)


Đi theo một chiếc xe như vậy đến thị trấn Diên Khánh, chúng tôi thấy một số người xuống xe, số khác tiếp tục hành trình đến các khu vực lân cận. Điều này cho thấy chiếc xe này đưa đón khách tận nơi, đến tận các ngõ hẻm để đón, trả khách. Hỏi một người vừa xuống xe, được biết: “Mỗi ngày, một số người ở đây cùng nhau xuống Nha Trang tắm biển. Cả nhóm chừng hơn 10 người nếu đi xe máy thì rất bất tiện vì phải gửi xe, gửi mũ bảo hiểm. Vì thế chúng tôi thuê một chiếc ô tô, vừa an toàn, tiện lợi và chi phí cũng không quá đắt đỏ”. Khi được hỏi có biết xe tải chở khách là vi phạm quy định của pháp luật hay không, người này thản nhiên: “Người ta chở, mình thấy tiện thì đi. Còn quy định ra sao lái xe phải biết chứ”.


Không chỉ đi tắm biển, với mức độ tiện lợi và giá cả chấp nhận được, những chiếc xe tải 450kg này còn được sử dụng để chở khách di chuyển trong quãng ngắn độ 15 - 20km. Nhìn thấy 2 chiếc xe tải chở khách đang dừng lại trên đường Thống Nhất, Nha Trang, chúng tôi dò hỏi thì một người cho biết: “Gia đình tôi ở Diên An, Diên Khánh có người quen dưới này tổ chức tân gia nên thuê 2 chiếc xe này đi cho tiện. Mỗi người đóng góp chưa đầy 20.000 đồng là đã đủ chi phí thuê xe”. Còn chủ xe cho rằng: “Thời gian qua, ít có người thuê chở hàng nên ế ẩm, không đủ sống. Nhận thấy nhu cầu di chuyển theo nhóm của người dân tăng cao, nhất là những người ở khu vực ngoại thành di chuyển về TP. Nha Trang nên tôi chuyển sang chở người, cải thiện thu nhập”.


Với quan điểm an toàn, tiện lợi và giá thành chấp nhận được, dịch vụ vận chuyển hành khách quãng ngắn của các xe tải nhỏ đang là lựa chọn của một bộ phận người dân. Tuy nhiên, theo Trung tá Nguyễn Trọng Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang: “Hành vi này đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang đã nắm tình hình và đang chỉ đạo các tổ công tác kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm”.


H.Đ

 


 

Nghị định số 107/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt:


Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với cá nhân (từ 12 - 16 triệu đồng  đối với tổ chức) là chủ ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe máy tương tự ô tô, thực hiện 1 trong các hành vi vi phạm sau đây:


- Tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe.


- Cải tạo các ô tô khác thành ô tô chở khách.


Ngoài ra, hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện.