05:07, 10/07/2015

Dự án nạo vét vịnh Cam Ranh: Phao mới thả đã bị phá

Sau khi người dân phản ứng về việc nạo vét trên vịnh Cam Ranh, ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo đơn vị thi công thả phao phân định giới hạn vùng nước và vùng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi phao vừa thả xuống đã bị kẻ xấu phá hoại hàng loạt…

Sau khi người dân phản ứng về việc nạo vét trên vịnh Cam Ranh, ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo đơn vị thi công thả phao phân định giới hạn vùng nước và vùng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi phao vừa thả xuống đã bị kẻ xấu phá hoại hàng loạt…


Thiệt hại 100 triệu đồng


Ngày 9-7, ông Trần Hải Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Cái Mép (gọi tắt là Công ty Cái Mép) cho biết, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và công ty ông vừa có văn bản báo cáo UBND TP. Cam Ranh về vấn đề này. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND TP. Cam Ranh, Công ty Cái Mép đã tiến hành thả 26 phao sắt trong khu vực đơn vị thi công nạo vét. Nhưng chỉ sau một ngày, hàng loạt phao sắt đã bị đâm thủng, làm chìm; có 5 phao đã mất, gây thiệt hại cho công ty gần 100 triệu đồng. “Việc làm này là không thể chấp nhận, bởi nó ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Mặt khác sẽ làm cho việc giải quyết các kiến nghị của người dân càng trở nên phức tạp. Tôi khẳng định nếu quá trình nạo vét trên vịnh Cam Ranh của công ty chúng tôi gây ô nhiễm làm cá tôm chết, chúng tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm và bồi thường cho người dân. Đây là dự án phục vụ mục đích quốc phòng, không thể phản ứng ngăn cản bằng cách phá hoại phao. Mong Vùng 4 Hải quân và Công an TP. Cam Ranh sớm điều tra vụ việc để công ty có thể yên tâm thực hiện những công việc tiếp theo” - ông Bình nói.

 

Đơn vị thi công tiến hành thả phao ngày 3-7 (ảnh trên) và một phao mới bị đâm thủng đang được trục vớt.
Đơn vị thi công tiến hành thả phao ngày 3-7 ....


Trước đó, Công ty Cái Mép và Công ty Cổ phần Phát triển Môi Trường Xanh là 2 đơn vị đảm nhận thi công nạo vét vịnh Cam Ranh. Đây là dự án cần thiết phục vụ an ninh, quốc phòng và đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, người dân phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh đã liên tục phản đối vì cho rằng các đơn vị thi công gây ô nhiễm môi trường, làm chết hải sản mà người dân nuôi. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan, ông Lê Đức Vinh đã chỉ đạo chủ dự án phối hợp với cơ quan chức năng xác định phạm vi, ranh giới để thả phao định vị, xác định vị trí vùng ảnh hưởng của dự án; thông báo cho người dân biết phạm vi ranh giới dự án, kiểm đếm tất cả lồng, bè và phương tiện trong vùng dự án. Qua đó, xây dựng và công khai phương án hỗ trợ người dân; giám sát phương tiện, thiết bị, tiến độ, thời gian thực hiện dự án; xây dựng phương án nạo vét cụ thể và mời người dân chứng kiến.

 

và một phao mới bị đâm thủng đang được trục vớt.
.... và một phao mới bị đâm thủng đang được trục vớt


Thực hiện chỉ đạo trên, 2 đơn vị thi công đã phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương lên kế hoạch, đồng thời thông báo công khai cho dân biết. Theo đó, từ ngày 25 đến 27-5, đơn vị thi công tiến hành thả phao để xác định vùng nạo vét. Sau đó, chính quyền địa phương phối hợp với các bên liên quan kiểm kê số lượng lồng bè bị ảnh hưởng để hỗ trợ di dời. Ngày 20-6, kết thúc việc di dời để đơn vị thi công tiếp tục việc nạo vét.


Cần xử lý nghiêm

 

Theo tìm hiểu của cơ quan điều tra Vùng 4 Hải quân và Công an TP. Cam Ranh, hiện có khoảng 8 đến 20 đối tượng chuyên đứng ra kích động người dân trong vùng dự án chống đối việc nạo vét vịnh Cam Ranh. Những hộ gia đình nào đồng ý nhận tiền đền bù và di dời khỏi vùng dự án lập tức bị những đối tượng này phá lồng bè, đe dọa... Cơ quan điều tra đang tiếp tục theo dõi các đối tượng này, nếu có những hành vi quá khích, trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm.

Được biết, trong quá trình thực hiện thả phao định vị gặp không ít khó khăn. Một số người dân đã cố tình chống đối, gây cản trở đơn vị thi công. Thậm chí người dân còn xô xát với cả lực lượng của Vùng 4 Hải quân. Cuối tháng 5, khi Công ty Cái Mép thả phao nhựa để xác định ranh giới đã bị người dân ngăn cản và cắt bỏ. Trước tình hình trên, UBND TP. Cam Ranh chỉ đạo đơn vị thi công phải thay phao nhựa bằng phao sắt. Ông Hà Mạnh Hường - Phó Giám đốc Chi nhánh Nha Trang Công ty Cái Mép cho hay: “Người dân cắt phao nhựa làm chúng tôi phải đổi sang phao sắt, khi thả phao phải nhờ đến lực lượng Vùng 4 Hải quân hỗ trợ. Tổng phí tổn cho việc thả phao lên đến hơn 600 triệu đồng. Ngày 3-7, chúng tôi thả phao sắt, thì ngày hôm sau đã bị phá nên tiến độ thi công chậm hơn 1 tháng. Nếu không sớm thực hiện việc nạo vét, các tàu quân sự sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi ra vào Vùng 4 Hải quân”.


Hiện Công ty Cổ phần Phát triển Môi Trường Xanh vẫn chưa thả phao theo chỉ đạo vì sợ bị phá như trường hợp của Công ty Cái Mép.


Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết: “Chúng tôi sẽ đề nghị Công an thành phố phối hợp với cơ quan điều tra của Vùng 4 Hải quân làm rõ sự việc để xử lý nghiêm. Quyền lợi của dân chỉ được bảo vệ trên cơ sở của pháp luật, không thể dùng hành vi vi phạm pháp luật để ngăn cản giải quyết mâu thuẫn với doanh nghiệp. Chúng tôi cũng sẽ chỉ đạo cho UBND các phường bị ảnh hưởng bởi dự án tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh”.


Đình Lâm