02:07, 10/07/2015

Học lái xe số tự động "tiết kiệm" 80 giờ

Theo dự thảo Thông tư quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông vận tải, giấy phép lái xe hạng B1 số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: 1- Ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe; .....

Theo dự thảo Thông tư quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông vận tải, GPLX hạng B1 số tự động cấp cho người không hành nghề lái xe để điều khiển các loại xe sau đây: 1- Ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe; 2- Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500kg.


Thời gian đào tạo hạng B1 học xe số tự động là 476 giờ (lý thuyết: 136, thực hành lái xe: 340) - ít hơn 80 giờ so với thời gian học xe số cơ khí (số sàn) (556 giờ, trong đó thực hành lái xe 420 giờ).


GPLX hạng B1 có thời hạn đến khi người lái xe đủ 55 tuổi đối với nữ và đủ 60 tuổi đối với nam; trong trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì GPLX được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.


Dự thảo nêu rõ, người có GPLX số tự động hạng B1 không được lái loại xe số bán tự động, số cơ khí (số sàn). Người có GPLX hạng B1 muốn hành nghề lái xe và người có nhu cầu nâng hạng GPLX phải dự khóa đào tạo và sát hạch để được cấp GPLX mới.


K.T (Tổng hợp)