09:07, 09/07/2015

Chấm thi Trung học phổ thông quốc gia: Chặt chẽ và minh bạch

Ngay sau khi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 kết thúc, các cụm thi tại Khánh Hòa đã khẩn trương triển khai công tác chấm thi.

. Trước ngày 27-7, sẽ hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT


Ngay sau khi kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 kết thúc, các cụm thi tại Khánh Hòa đã khẩn trương triển khai công tác chấm thi.



Sáng 8-7, Hội đồng chấm thi cụm thi quốc gia số 32 do Trường Đại học Nha Trang (ĐHNT) chủ trì đã khai mạc và bắt đầu chấm thi kỳ thi THPT quốc gia 2015.


Trước đó, sau mỗi môn thi, các cán bộ đã tiến hành dồn túi thi, rọc phách. Năm nay, do số lượng bài thi nhiều, gấp 3 lần so với kỳ thi ĐH năm ngoái nên Trường ĐHNT đã phải huy động gần 600 giáo viên của các trường ĐH, cao đẳng, THPT tham gia chấm thi. Trong đó, gần 100 giáo viên THPT của tỉnh Phú Yên, còn lại là giáo viên của Khánh Hòa.

 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại điểm thi Trường Đại học Nha Trang
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại điểm thi Trường Đại học Nha Trang


PGS.TS Trang Sĩ Trung - Hiệu trưởng Trường ĐHNT, Trưởng cụm thi quốc gia số 32 cho biết, đối với các môn thi tự luận, ban chấm thi thực hiện chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận mỗi môn để rút kinh nghiệm, thống nhất cách vận dụng hướng dẫn chấm; sau đó, tổ chức chấm thi theo quy trình chấm 2 vòng độc lập tại 2 phòng riêng biệt. Tiếp đó, tổ chấm kiểm tra sẽ thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi đã chấm của mỗi môn thi tự luận; đồng thời chấm thẩm định nếu có dấu hiệu bất thường. Những người đã tham gia chấm thi và thành viên Ban Thư ký Hội đồng thi không được tham gia chấm kiểm tra. Đối với các môn thi trắc nghiệm, các phiếu trả lời trắc nghiệm (bài làm của thí sinh - TS) đều được chấm bằng máy với phần mềm chuyên dụng. Phần mềm chấm có chức năng kiểm dò và xác định được các lỗi để chấm đúng theo quy chế thi. “Toàn bộ quy trình chấm thi đều có sự giám sát của lực lượng thanh tra, công an để đảm bảo việc chấm thi nghiêm túc, công bằng, minh bạch, theo đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Dự kiến, ngày 18-7, nhà trường sẽ kết thúc chấm thi để báo cáo kết quả cho Bộ GD-ĐT trước ngày 20-7” - ông Trung nói.


Đối với cụm thi tỉnh, mỗi tỉnh thành lập một ban chấm thi cho TS đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Tại Khánh Hòa, các bài thi của TS được tập trung và tổ chức chấm tại Trường THPT Lý Tự Trọng (TP. Nha Trang). Từ ngày 8 đến 14-7, ban chấm thi tiến hành chấm thi. Dự kiến ngày 15-7, ban chấm thi sẽ báo cáo kết quả chấm thi và bàn giao hồ sơ dự thi cho Sở GD-ĐT. “Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp bảo vệ an ninh, an toàn cho công tác chấm thi, đảm bảo công bằng, minh bạch đến phút chót” - ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT, Trưởng cụm thi tỉnh cho biết.


Theo quy chế thi THPT quốc gia 2015 của Bộ GD-ĐT, các bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25 và không làm tròn. Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, TS tính điểm trung bình cộng của 4 môn đăng ký để xét tốt nghiệp và điểm khuyến khích nếu có. Sau đó, cộng với điểm trung bình lớp 12 và chia đôi, rồi cộng điểm ưu tiên nếu có. Những TS có tất cả bài thi đều đạt trên 1 điểm và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT. Năm nay, bằng tốt nghiệp sẽ không có loại giỏi, khá, trung bình như năm trước mà chỉ có công nhận đã tốt nghiệp.


Trước ngày 27-7, Sở GD-ĐT sẽ hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT, cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời cho TS. TS được phúc khảo bài thi và không hạn chế số lượng bài thi phúc khảo. Trước ngày 30-7, Hội đồng thi do Trường ĐHNT chủ trì in và gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho TS đăng ký dự thi để xét tuyển ĐH, cao đẳng.


H.NGÂN