11:12, 03/12/2014

Cần sự vào cuộc của các địa phương

Ngành Đường sắt đang phối hợp với các địa phương triển khai hiệu quả việc cảnh giới tại một số đường ngang dân sinh nhằm đảm bảo an toàn, giảm tai nạn giao thông.

Ngành Đường sắt đang phối hợp với các địa phương triển khai hiệu quả việc cảnh giới tại một số đường ngang dân sinh nhằm đảm bảo an toàn, giảm tai nạn giao thông (TNGT).

 

Việc thực hiện cảnh giới tại các đường ngang dân sinh đã mang lại hiệu quả thiết thực. Ảnh: Thành Long
Việc thực hiện cảnh giới tại các đường ngang dân sinh đã mang lại hiệu quả thiết thực


Hiệu quả từ việc cảnh giới


Thực hiện Nghị quyết 88 của Chính phủ, thời gian qua, một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với ngành Đường sắt bố trí người cảnh giới tại các đường ngang dân sinh, bước đầu phát huy hiệu quả.
Tại TP. Nha Trang, Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố đã phối hợp với Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt Phú Khánh (Công ty Đường sắt Phú Khánh) thực hiện nhiều biện pháp như: Xóa bỏ 14 đường ngang dân sinh trái phép; tổ chức ATGT tại các đường gom dân sinh thuộc xã Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thạnh. Ngoài ra, thành phố phối hợp với Công ty cân đối nguồn kinh phí bố trí người cảnh giới tại 2 vị trí đường ngang tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao là: Km 1303+150 ga Lương Sơn và Km 1319+540 xã Vĩnh Thạnh. Hiện địa phương đã thực hiện cảnh giới từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày. Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết: “Sau khi nhận được thông báo của ngành Đường sắt về việc bố trí người cảnh giới tại các vị trí trên, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo triển khai. Việc bố trí người cảnh giới không chỉ góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về chấp hành ATGT mà còn đảm bảo ATGT, hạn chế TNGT”.


Tương tự, tại đường ngang lý trình Km 1324+369 qua địa bàn xã Diên An (Diên Khánh) độ dốc lớn, tầm nhìn của các phương tiện đường bộ bị che khuất, bán kính vào đường ngang nhỏ nên tầm nhìn của lái tàu bị hạn chế. Đây là đường ngang hợp pháp vào khu dân cư và nghĩa trang nên xe cộ qua lại thường xuyên. Tuy có phòng vệ bằng tín hiệu báo tự động nhưng nhiều người vẫn cố tình băng qua khi đoàn tàu sắp đến. Từ ngày có người cảnh giới, ATGT tại đây luôn được đảm bảo.


Cần sự phối hợp chặt chẽ


Theo Công ty Đường sắt Phú Khánh, tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 150km, qua 44 xã, phường, thị trấn, nhiều khu vực đông dân cư. Nhiều đoạn tuyến chạy song song và giao cắt cùng mức với quốc lộ, tỉnh lộ... vì vậy, công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Trên tuyến hiện có 252 đường ngang dân sinh, trong đó có 93 đường ngang hợp pháp và 159 đường ngang bất hợp pháp.


Trước thực trạng trên, Công ty đã phối hợp với UBND các địa phương xây dựng nhiều giải pháp nhằm đảm bảo ATGT cho các đường ngang hợp pháp và dân sinh trên địa bàn tỉnh. Qua đó, xây dựng mới 1 đường ngang từ đường dân sinh lên đường ngang hợp pháp, phòng vệ bằng cảnh báo tự động tại vị trí thôn Cư Thạnh, xã Suối Hiệp (Diên Khánh); xây dựng mới hầm chui thuộc phường Vĩnh Hải (Nha Trang); xây dựng 3.884m hàng rào; 3.318m đường gom tại xã Đại Lãnh, thị trấn Vạn Giã, xã Vạn Phú (Vạn Ninh), Vĩnh Lương, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Hiệp (Nha Trang)... Có thể nói, việc xây dựng đường gom, hàng rào đường gom đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc đảm bảo ATGT, giảm TNGT tại các khu vực này. Tuy nhiên, do khó khăn về kinh phí (không thể làm đường gom tại tất cả các đường ngang) nên việc phối hợp với chính quyền địa phương cử người cảnh giới đang được ngành Đường sắt quan tâm thực hiện.


Theo ông Trần Trung Hiếu - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Đường sắt Phú Khánh, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty đã xây dựng giải pháp cụ thể cho từng vị trí đường ngang dân sinh. Đối với đường ngang bất hợp pháp, Công ty đề nghị các địa phương phối hợp cảnh giới 13 vị trí; rào thu hẹp 51 vị trí; tiếp tục theo dõi 94 vị trí lối mòn. Công ty đã gửi kế hoạch cho Ban ATGT tỉnh, các địa phương để triển khai thực hiện trong quý IV/2014. Thế nhưng, đến nay mới chỉ có 6 vị trí được thực hiện rào thu hẹp; 13 vị trí xây dựng phương án cảnh giới, có nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao. Trong đó, Vạn Ninh 4 vị trí, Ninh Hòa 5, Nha Trang 2 và Câm Lâm 2. Đến thời điểm này, mới chỉ có TP. Nha Trang triển khai cảnh giới, các địa phương còn lại chưa thực hiện.


“Dự kiến, việc cảnh giới sẽ hoàn thành trong tháng 12 nhưng đến nay, các địa phương Vạn Ninh, Ninh Hòa, Cam Lâm chưa gửi phương án thực hiện cho Công ty. Thực tế, các địa phương gặp nhiều khó khăn về kinh phí trong việc bố trí nhân viên cảnh giới nhưng trước hiệu quả thiết thực trong công tác đảm bảo ATGT, Công ty mong chính quyền các địa phương quan tâm, sớm triển khai thực hiện”, ông Hiếu bày tỏ.


C.V