11:12, 03/12/2014

Hình thức tuyên truyền nhiều ý nghĩa

Trường Trung học phổ thông Hà Huy Tập (TP. Nha Trang) vừa tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa về nước sạch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Những tiết mục hát múa, tiểu phẩm về môi trường… đã gửi đến người xem những thông điệp giàu ý nghĩa.

Trường THPT Hà Huy Tập (TP. Nha Trang) vừa tổ chức buổi sinh hoạt ngoại khóa về nước sạch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Những tiết mục hát múa, tiểu phẩm về môi trường… đã gửi đến người xem những thông điệp giàu ý nghĩa.

 

Phần thi Kiến thức của các đội
Phần thi Kiến thức của các đội


So với các hội thi của học sinh (HS) tiểu học và THCS, buổi sinh hoạt ngoại khóa về nước sạch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường của Trường THPT Hà Huy Tập sinh động hơn. Gần 1.300 HS của trường nhiệt tình tham gia cổ vũ cho các đội thi.

 

Ông Trần Quang Mẫn, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo: “Sở đặc biệt quan tâm tới các hoạt động tuyên truyền về nước sạch, môi trường trong trường học. Việc tổ chức các hội thi về bảo vệ môi trường sẽ góp phần giúp giáo viên và HS có nền tảng kiến thức vững chắc về môi trường, từ đó nâng cao  ý thức bảo vệ môi trường, trở thành những công dân có ích cho xã hội”.

Mở đầu phần thi chào hỏi, các đội làm nóng sân khấu bằng các tiết mục văn nghệ về chủ đề môi trường. Đội Nước sạch mang đến ca khúc Hãy giữ hành tinh xanh, tiếp đó là màn hát múa Âm vang Việt Nam xanh của đội Sống khỏe và tiết mục múa Không gian xanh của đội Môi trường xanh. Những lời ca tươi trẻ, điệu múa mềm mại đã nhận được sự cổ vũ, hưởng ứng nhiệt tình của các khán giả học sinh. Cuộc thi gay cấn khi các đội bước sang phần thi kiến thức, so kè từng điểm một trong những câu hỏi về  ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường; cách giữ cho nguồn nước sạch, an toàn; môi trường bị ô nhiễm ảnh hưởng tới con người như thế nào?... Sự chuẩn bị kỹ lưỡng đã giúp các đội hoàn thành tốt phần thi này. Không khí cuộc thi trở nên sôi động, hào hứng hơn trong phần thi tiểu phẩm. Sự thông minh, trẻ trung của các bạn  HS đã làm nên những tiểu phẩm khá hài hước gắn liền với chuyện nước sạch, môi trường. Khi khu rừng lên tiếng (đội Môi trường xanh) là tiếng kêu thống thiết của đại ngàn khi bị con người vô tâm tàn phá. Tiểu phẩm Đẳng cấp ở dơ (đội Sống khỏe) là sự cười cợt, chế giễu sâu cay đối với những người xem thường chuyện vệ sinh cá nhân… Nhiều người xem chợt nhận ra trong cuộc sống đôi lúc đã vô tâm, xem thường chuyện bảo vệ môi trường, không biết mình đang gieo mầm họa khi hủy hoại môi trường...


Ở phần thi hùng biện, các “diễn giả” đã đưa ra nhiều dẫn chứng về tình trạng ô nhiễm nước sạch, phá hoại môi trường được báo chí đề cập trong thời gian qua. Đó là thực tế đau lòng về con sông Thị Vải (nằm ở hạ lưu thuộc lưu vực sông Đồng Nai) bị ô nhiễm bởi chất thải độc hại từ nhà máy bột ngọt Vedan; nước sinh hoạt ở các huyện Vạn Ninh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh… bị nhiễm flour, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, gây ra các bệnh về xương và răng… Sau những lời hùng biện thuyết phục, các HS đã kêu gọi mọi người hãy thực hiện những hành động: Không vứt rác, không đổ chất thải độc hại xuống sông, suối, ao, hồ, tiết kiệm nước sạch… Những hành động đó tuy nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng to lớn.

 

Kết thúc cuộc thi, đội Nước sạch đoạt giải Nhất và đã trích một phần tiền thưởng ủng hộ em Trần Lý Tuệ Nam, HS lớp 10 của trường, đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư.

Môi trường, hơn bao giờ hết, đang là vấn đề nóng của nhân loại. Khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó dự báo hơn. Mưa bão, lũ quét thất thường, suy thoái đất, nước, suy giảm nguồn tài nguyên rừng… Đó là các vấn đề về môi trường mà toàn nhân loại đã và đang phải đối mặt.  Chính vì vậy, việc tuyên truyền bảo vệ môi trường là việc làm hết sức cần thiết. Nhận thức được điều đó, những năm qua, Trường THPT Hà Huy Tập đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho HS về môi trường trong các buổi chào cờ, tổ chức lao động, làm sạch cảnh quan nhà trường hàng tháng, sau kỳ nghỉ hè… “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”, quan điểm của nhà trường trong việc dạy học cũng vậy; trường, lớp có sạch sẽ, thoáng mát thì HS và giáo viên mới có thể yên tâm học hành và giảng dạy. Qua hội thi này, nhà trường mong muốn góp một phần nhỏ trong việc tuyên truyền bảo vệ môi trường, biến việc tuyên truyền thành hành động có ý nghĩa thiết thực”, thầy Nguyễn Xuân Thu, Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập chia sẻ.


VĨNH THÀNH