09:11, 13/11/2014

Thu tiền sử dụng quỹ đất để xây dựng đường băng số 2

Xung quanh vấn đề bố trí nguồn vốn xây dựng đường băng số 2 tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Xung quanh vấn đề bố trí nguồn vốn xây dựng đường băng số 2 tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

 


- Xin ông cho biết nhu cầu xây dựng đường băng số 2 tại Cảng HKQT Cam Ranh?


-  Sân bay Cam Ranh do quân đội Hoa Kỳ xây dựng và được sử dụng làm căn cứ không quân Hoa Kỳ trong thời gian chiến tranh. Sau năm 1975, sân bay Cam Ranh tiếp tục được sử dụng vào mục đích quân sự. Để thay thế cho sân bay Nha Trang nằm trong thành phố bị hạn chế về diện tích và vì lý do an toàn, giữa năm 2004, sân bay Cam Ranh được chuyển thành sân bay dân dụng và đón chuyến bay đầu tiên.


Năm 2009, sân bay Cam Ranh trở thành sân bay quốc tế với lượng khách chỉ có trên 500 lượt/năm. Khi đó, quy hoạch nhà ga có sức chứa khoảng 1,5 triệu lượt khách. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, lượng khách du lịch đến Nha Trang thông qua sân bay Cam Ranh tăng trưởng khá mạnh, nhiều hãng hàng không từ Nga, Hàn Quốc... mở đường bay thẳng đến Cảng HKQT Cam Ranh. Dự kiến trong năm 2014 có hơn 2 triệu lượt khách và trong các năm tiếp theo lượng khách còn tăng lên rất nhiều. Tình trạng trên khiến đường băng duy nhất của sân bay Cam Ranh đã cũ nay càng xuống cấp do tần suất hoạt động nhiều. Chính vì vậy, nhiều năm nay chủ trương của tỉnh là xây dựng một đường băng mới hiện đại hơn để đáp ứng nhu cầu không chỉ của tỉnh Khánh Hòa mà còn của khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên.


- Kế hoạch xây dựng đường băng số 2 đã được thực hiện đến đâu, thưa ông?


- Việc đầu tư xây dựng đường băng số 2 trong giai đoạn hiện nay là cấp thiết. Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu phục vụ hành khách ngày càng tăng, đánh thức tiềm năng lợi thế, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư dự án, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và khu vực Nam Trung bộ nói chung. Trước đây tôi đã nhiều lần báo cáo, kiến nghị với Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc nâng cấp sân bay và xây dựng đường băng số 2 tại Cảng HKQT Cam Ranh. Tỉnh cũng tích cực tiếp xúc và giới thiệu các nhà đầu tư để các cơ quan có thẩm quyền quyết định lựa chọn thực hiện đầu tư xây dựng. Tuy nhiên đến nay, việc kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh tế, an ninh thế giới còn nhiều biến động.

 

Đường băng số 1 tại sân bay Cam Ranh đã xuống cấp, quả tải.
Đường băng số 1 tại sân bay Cam Ranh đã xuống cấp, quá tải.


Mới đây nhất, ngày 31-10, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý cho UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện dự án thành phần đầu tư xây dựng đường băng số 2 tại Cảng HKQT Cam Ranh. Trước mắt, tỉnh sẽ vay các nguồn vốn ưu đãi từ Trung ương để đầu tư xây dựng đường băng số 2 với tổng kinh phí dự tính là 1.400 tỷ đồng. Do sân bay Cam Ranh là sân bay lưỡng dụng, hiện nay trong khu vực cảng có nhiều đơn vị quân đội đang đóng quân, lại là khu vực mang tính nhạy cảm nên tỉnh quyết định chỉ định thầu. Đơn vị được chỉ định thầu là Công ty TNHH một thành viên Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC (thuộc Bộ Quốc phòng) - là nhà thầu thực hiện các gói thầu lập hồ sơ dự án đầu tư và hồ sơ thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công - tổng dự toán. Tiếp theo, tỉnh sẽ áp dụng chỉ định nhà thầu thi công xây dựng đảm bảo năng lực, kinh nghiệm, các yếu tố an ninh quốc phòng để thi công xây lắp công trình đường băng số 2 tại Cảng HKQT Cam Ranh.


Hiện nay, tỉnh đã giao Công ty TNHH một thành viên Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án đầu tư đồng thời tập trung nguồn lực hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công - tổng dự toán trình UBND tỉnh thẩm định, phê duyệt trong thời gian sớm nhất. Sau khi phê duyệt hồ sơ thiết kế, UBND tỉnh sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng theo quy định, đảm bảo đủ điều kiện khởi công xây dựng vào đầu tháng 2-2015.  


- Ông có thể cho biết tỉnh sẽ lấy tiền từ đâu để trả số tiền vay các nguồn vốn ưu đãi Trung ương để xây dựng đường băng số 2?


- Để sớm nâng cấp Cảng HKQT Cam Ranh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Khánh Hòa phải tạm ứng vốn để xây dựng đường băng số 2. Sau đó, tỉnh sẽ bố trí nguồn vốn từ giá trị thu tiền sử dụng đất của quỹ đất trong tỉnh để trả số tiền vay từ các nguồn vốn ưu đãi Trung ương. Cụ thể, tỉnh sẽ bố trí thu tiền sử dụng đất tại các khu vực như: hai bên đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng, đường Phong Châu và đặc biệt là khu vực sân bay Nha Trang.


Hiện sân bay Nha Trang vẫn còn là đất quốc phòng, chưa bàn giao cho tỉnh quản lý. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ phải tiến hành lập thủ tục dự án Xây dựng hạ tầng Khu trung tâm đô thị - thương mại - dịch vụ - tài chính du lịch Nha Trang nhằm đảm bảo đủ điều kiện triển khai thi công xây dựng ngay sau khi sân bay Nha Trang chuyển tạm vào sân bay Cam Ranh và chuyển lâu dài vào TP. Phan Thiết theo cam kết giữa UBND tỉnh và Bộ Quốc phòng.


- Xin cảm ơn ông!


VĂN KỲ (Thực hiện)

 



Theo văn bản ngày 30-9-2014 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Văn phòng Chính phủ, Cảng HKQT Cam Ranh là công trình kết cấu hạ tầng giao thông do Trung ương quản lý và thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, Bộ Giao thông vận tải chưa có khả năng cân đối vốn ngân sách hàng năm để đầu tư nâng cấp Cảng HKQT Cam Ranh. Bên cạnh đó, tuy đã đưa vào danh mục quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2006 - 2010 và giai đoạn đến năm 2020, nhưng thực tế việc kêu gọi đầu tư nước ngoài vào Cảng HKQT Cam Ranh rất khó khăn do cảng hàng không này không chỉ dùng chung cho dân dụng và quân sự mà còn nằm trong khu vực nhạy cảm liên quan trực tiếp đến an ninh quốc phòng. Vì vậy, việc UBND tỉnh Khánh Hòa sử dụng nguồn giá trị sử dụng đất để đầu tư nâng cấp Cảng HKQT Cam Ranh có thể được xem xét, chấp thuận.