09:08, 12/08/2014

Nhiều biện pháp ứng phó với mùa mưa bão

Để ứng phó với mùa mưa bão sắp tới, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang gấp rút hoàn thành các công trình thoát lũ, chống sạt lở đất…; đồng thời xây dựng phương án phòng, chống lụt bão với nhiều biện pháp cụ thể.

Để ứng phó với mùa mưa bão sắp tới, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) đang gấp rút hoàn thành các công trình thoát lũ, chống sạt lở đất…; đồng thời xây dựng phương án phòng, chống lụt bão với nhiều biện pháp cụ thể.


Khẩn trương thi công


Những ngày này, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, nhà thầu và công nhân thi công các công trình thoát lũ, chống sạt lở đất… đang miệt mài làm việc. Năm 2013, do ảnh hưởng của bão, lũ nên nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, công trình thủy lợi của thị xã bị thiệt hại nặng nề. Vì vậy, để chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm nay, thị xã đang triển khai khắc phục 3 công trình bị thiệt hại trong năm trước, gồm: xây dựng Tràn Hội Phú Nam dài 40m (xã Ninh Phú), gia cố đê sông Tân Lâm dài 50m (đoạn thuộc xã Ninh Thân), gia cố đê sông Lốp dài 45m (đoạn thuộc xã Ninh Đông). Tổng kinh phí cho 3 công trình này gần 2 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh. Các công trình này đang được khẩn trương thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trước mùa mưa năm nay.

 

Dự án Thoát lũ sông Tân Lâm đang gấp rút hoàn thành giai đoạn 1.
Dự án Thoát lũ sông Tân Lâm đang gấp rút hoàn thành giai đoạn 1.


Ngoài ra, trên địa bàn thị xã còn có 2 công trình thoát lũ, chống sạt lở đất với quy mô lớn là Dự án Thoát lũ sông Tân Lâm (tổng mức đầu tư hơn 64 tỷ đồng) và Dự án Đê kè chống xói lở hai bờ sông Dinh (có tổng mức đầu tư 161,2 tỷ đồng). Ông Lê Minh Châu - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình xây dựng Ninh Hòa cho biết: “Đến nay, Dự án Thoát lũ sông Tân Lâm đang triển khai giai đoạn 1, sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11. Công trình này nhằm giải quyết thoát lũ, giảm ngập lụt cho khu vực dân cư 2 xã Ninh Thân và Ninh Phụng; chống sạt lở, đảm bảo an toàn cho hệ thống bờ bao, tạo thuận lợi trong việc tưới tiêu. Dự án Đê kè chống xói lở hai bờ sông Dinh đang xây dựng kè bờ tả từ cầu Đường sắt đến cầu Mới. Dự kiến tháng 9, Dự án sẽ hoàn thành giai đoạn 1 nhằm giảm nhẹ thiên tai do lũ gây ra đối với vùng hạ nguồn sông Dinh; khắc phục sạt lở bờ sông, đảm bảo an toàn cho các hộ dân sống dọc 2 bên bờ sông. Do gần đến mùa mưa nên các nhà thầu và đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành những hạng mục dang dở”.


Chủ động ứng phó với mưa bão


Mùa mưa bão năm 2013, thị xã Ninh Hòa có 2 người chết và thiệt hại về tài sản khoảng 26,6 tỷ đồng. Do đó, để chủ động ứng phó với mùa mưa bão năm nay, giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra, ngay từ đầu năm, Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão thị xã đã ban hành Phương án phòng, chống lụt bão năm 2014 với nhiều biện pháp cụ thể. Ông Trần Văn Dũng - Trưởng phòng Kinh tế thị xã cho biết: “Chúng tôi đã xác định các vùng có nguy cơ ảnh hưởng lớn khi xảy ra thiên tai như: vùng giáp biển ảnh hưởng bởi bão và triều cường; vùng cửa sông bị sạt lở đê, ngập úng sâu; vùng núi có khả năng lũ quét gây chia cắt, sạt lở đất. Từ đó, chúng tôi đưa ra các biện pháp cụ thể cho những tình huống thiên tai như: khi có bão, áp thấp nhiệt đới; khi có lũ lụt, sạt lở đất; khi có động đất, sóng thần… để chỉ đạo và triển khai công tác phối hợp”.
Bên cạnh Phương án phòng, chống lụt bão năm 2014, thị xã cũng đã ban hành kế hoạch sơ tán, di dời dân khi có bão. Số dân dự kiến phải di dời trong trường hợp khẩn cấp lên đến 9.000 người. Để công tác sơ tán, di dời dân được nhanh chóng, kịp thời, Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão thị xã đã thống kê lực lượng tại chỗ của các xã, phường, cơ quan và các đơn vị phối hợp như: Sư đoàn Bộ binh 305, Trường Đại học Thông tin liên lạc, các đồn biên phòng: Ninh Hải, Ninh Phước và Vĩnh Lương.


Ngoài ra, thị xã cũng đã thỏa thuận với một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn nhằm huy động phương tiện tham gia di dời dân, cứu hộ, cứu nạn trên bộ và trên biển trong trường hợp khẩn cấp. Trong đó, phương tiện trên bộ có 30 ô tô của Hợp tác xã Cơ giới đường bộ, 15 xe ô tô tải của Hợp tác xã Vận tải hàng hóa. Các công ty khác như: Công ty Xây lắp số 1, số 2, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa… cũng cam kết cung cấp phương tiện phục vụ công tác phòng, chống lụt bão, di dời dân. Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão thị xã cũng đưa ra những phương án khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định đời sống và sản xuất cho nhân dân sau mưa bão.


MAI HOÀNG