01:08, 13/08/2014

Đối thoại giữa ngành thuế và doanh nghiệp: Giải quyết thấu đáo

Ngày 11-8, Cục Thuế tỉnh tổ chức đối thoại với 27 doanh nghiệp nợ thuế lớn, kéo dài với tổng nợ hơn 44 tỷ đồng. Qua đối thoại, cơ quan Thuế đã đề xuất hướng giải quyết hợp tình, hợp lý cho doanh nghiệp.

Ngày 11-8, Cục Thuế tỉnh tổ chức đối thoại với 27 doanh nghiệp (DN) nợ thuế lớn, kéo dài với tổng nợ hơn 44 tỷ đồng. Qua đối thoại, cơ quan Thuế đã đề xuất hướng giải quyết hợp tình, hợp lý cho DN.  


Doanh nghiệp xin gia hạn


Tại buổi đối thoại, nhiều DN than khó và xin được gia hạn nộp tiền nợ thuế. Ông Nguyễn Tấn Thành - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Hùng Dũng phân bua: “Công ty sản xuất mặt hàng nước mắm, thời gian đầu tư dài mới tạo sản phẩm và có doanh thu. Về lĩnh vực chế biến thủy sản, thời gian qua, DN gặp nhiều khó khăn do bán không được hàng, phải lưu kho lạnh dẫn đến chi phí tăng, lỗ lớn... DN mong Cục Thuế xem xét, tạo điều kiện cho phân kỳ thời gian nộp tiền thuế nợ”. Được biết, tính đến ngày 11-8, DN còn nợ tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp hơn 292,7 triệu đồng.


Cùng nguyện vọng với Công ty TNHH Hùng Dũng, ông Nguyễn Văn Vĩnh - Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Điện tử Nha Trang bộc bạch: “DN đang bị cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng. DN nợ thuế do khách hàng còn nợ tiền thanh toán hợp đồng. Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tạo điều kiện cho DN giãn thời gian thanh toán nợ thuế, nhưng do DN không đòi được nợ từ khách hàng nên chấp nhận bị cưỡng chế. Chúng tôi sẽ cố gắng tìm nguồn thanh toán nợ thuế để được giải tỏa cưỡng chế. Tuy nhiên hiện tại, DN còn nợ ngân hàng, nợ khách hàng, nợ thuế và nợ người lao động nên mong Cục Thuế cho phép DN được gia hạn nộp thuế nợ”. Tính đến ngày 11-8, DN này còn nợ tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp hơn 1,6 tỷ đồng.

 

Đại diện doanh nghiệp phát biểu ý kiến.
Đại diện doanh nghiệp phát biểu ý kiến.


Tương tự, một số đơn vị khác cũng đề nghị cho DN phân kỳ nộp dần tiền nợ thuế và cơ quan Thuế không thực hiện cưỡng chế hành chính trong thời gian phân kỳ nộp dần... Đại diện Công ty TNHH MTV Hoàng Long Nhị nói: “Thời gian qua, hoạt động kinh doanh của đơn vị gặp nhiều khó khăn. Công ty đã ngưng hoạt động gần 1 năm nay và đang thanh lý tài sản để thanh toán nợ thuế”. Tính đến ngày 11-8, DN này còn nợ tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp 524,5 triệu đồng.


Một số băn khoăn


Một số DN bày tỏ những băn khoăn liên quan đến vấn đề hóa đơn, hoàn thuế... Đại diện Công ty TNHH MTV Hằng Hải cho biết: “Công ty có khoản nợ tiền phạt do vi phạm về hóa đơn. Công ty có văn bản gửi cơ quan Thuế xem xét giảm nhẹ nhưng chưa thấy trả lời”. Về vấn đề này, ông Lê Hải Ưng - Trưởng phòng Phòng Kiểm tra thuế số 2 Cục Thuế tỉnh cho biết: “Trường hợp vi phạm của Công ty là sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Cơ quan thuế đã có quyết định xử lý, đề nghị Công ty phải nộp đầy đủ tiền phạt theo thời hạn ghi trong quyết định xử phạt. Về việc Công ty có văn bản đề nghị xem xét tình tiết giảm nhẹ, do vụ việc vi phạm liên quan đến nhiều đối tượng khác cũng sử dụng hóa đơn bất hợp pháp như Công ty, nên Cục Thuế đang xem xét để có kết luận cuối cùng. Cục Thuế sẽ có văn bản trả lời cho Công ty trong thời gian sớm nhất”.


Theo đại diện Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang, tính đến ngày 30-6-2014, số thuế giá trị gia tăng (GTGT) Công ty còn được khấu trừ là 1,7 tỷ đồng. Công ty còn nợ thuế 1,3 tỷ đồng. Nếu được hoàn số tiền thuế GTGT thì DN còn thừa 400 triệu đồng. Tuy nhiên, đầu năm 2014, Công ty lập hồ sơ xin hoàn tiền thuế GTGT để bù trừ số tiền thuế nợ nhưng không được giải quyết. Công ty kiến nghị Cục Thuế xem xét, tháo gỡ khó khăn. Vấn đề sáng tỏ khi ông Nguyễn Văn Phúc - Trưởng phòng Phòng Kê khai Kế toán thuế Cục Thuế tỉnh cho biết: “Tại tờ khai thuế GTGT tháng 3-2014, Công ty có số thuế đề nghị hoàn hơn 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên tờ khai thuế GTGT tháng 12-2013, Công ty có phát sinh số thuế phải nộp. Như vậy, số thuế GTGT đầu vào chưa khấu trừ hết của Công ty hơn 1,7 tỷ đồng được lũy kế từ tháng 1 đến tháng 3-2014 (3 tháng), không đủ điều kiện hoàn thuế theo quy định của Thông tư số 219/2013/TT-BTC (lũy kế sau ít nhất 12 tháng tính từ tháng đầu tiên hoặc sau ít nhất 4 quý tính từ quý đầu tiên).


Ngoài ra, một số ý kiến thắc mắc liên quan đến miễn, giảm tiền thuê đất; xử lý truy thu qua thanh tra, kiểm tra thuế… cũng được đại diện Cục Thuế tỉnh trả lời thỏa đáng.


Hướng giải quyết


Các DN được mời đối thoại đều là những đơn vị để nợ thuế lớn (ít nhất từ 100 triệu đồng trở lên), kéo dài, đủ điều kiện thực hiện các biện pháp cưỡng chế hành chính thu hồi nợ thuế theo quy định. Tuy nhiên, thấu hiểu những khó khăn của DN, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức đối thoại nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, lý do nợ thuế của DN, để từ đó áp dụng biện pháp thu nợ phù hợp cho từng đối tượng.


Bên cạnh giải đáp các thắc mắc, lãnh đạo Cục Thuế đã đề xuất hướng giải quyết trên tinh thần sẵn sàng chia sẻ khó khăn với DN nhưng DN phải hợp tác với cơ quan thuế. Ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế đề nghị, đối với các trường hợp bị cưỡng chế về hóa đơn, nếu DN có tinh thần khắc phục (nộp một phần số tiền thuế nợ) sẽ được xem xét giải tỏa từng phần (từng số hóa đơn) để DN bán hàng, tiếp tục hoạt động và thanh toán nợ thuế. Các DN cam kết nộp tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp theo phân kỳ, cơ quan Thuế sẽ xem xét chưa áp dụng biện pháp cưỡng chế. Tuy nhiên, các DN có số tiền thuế nợ dưới 1 tỷ đồng phải thanh toán dứt điểm trong tháng 8 và 9-2014; DN nợ thuế hơn 1 tỷ đồng phải nộp dứt điểm trong tháng 10-2014. Các trường hợp đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rút giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nếu nộp tương đối số tiền thuế nợ thì Cục Thuế đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tạm hoãn. Mặt khác, các DN có tiền thuế, tiền phạt phải nộp sau thanh tra, kiểm tra mà có đề nghị giải quyết khiếu nại, nếu nộp khắc phục tương đối số tiền thuế nợ thì được xem xét phân kỳ nộp tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp. Trên cơ sở cam kết của DN, Cục Thuế tổng hợp phân loại nợ, có biện pháp xử lý cụ thể và báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến.


Sau khi nghe ý kiến giải đáp cũng như kết luận của Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, các DN đã đồng tình với cách làm của Cục Thuế và cam kết lộ trình thanh toán nợ thuế.


KIM THAO