01:02, 21/02/2014

Nhiều biện pháp phòng, chống cháy rừng

Hiện nay, các ngành chức năng, các xã, thị trấn, đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng…

Hiện nay, các ngành chức năng, các xã, thị trấn, đơn vị chủ rừng trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đang tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng…


Theo thống kê, huyện Khánh Sơn có hơn 1.800ha rừng và gần 300ha rẫy là những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy, tập trung tại các xã Thành Sơn, Sơn Bình, Sơn Hiệp. Thời điểm này, bà con nông dân bắt đầu đốt nương, dọn rẫy để sản xuất vụ hè thu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dễ dẫn đến các vụ cháy rừng. Tại xã Sơn Bình - nơi có khoảng 800ha rừng và nương rẫy, xã đã thành lập các tổ, đội phòng, chống cháy rừng của từng thôn, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi xảy ra cháy rừng. Ông Nguyễn Quang Trung, cán bộ Kiểm lâm xã cho biết: “Ban Kiểm lâm xã phối hợp với Kiểm lâm địa bàn tuyên truyền, vận động người dân cam kết thực hiện đúng quy định phòng, chống cháy rừng đối với các diện tích rừng trồng của từng hộ gia đình, nhất là khi đốt rẫy ở khu vực gần rừng. Nhờ làm tốt công tác phòng, chống nên thời gian qua trên địa bàn xã Sơn Bình chưa xảy ra vụ cháy rừng nào”.

 

 Lực lượng Kiểm lâm huyện Khánh Sơn tuần tra, kiểm soát phòng cháy, chữa cháy rừng.
Lực lượng Kiểm lâm huyện Khánh Sơn tuần tra, kiểm soát phòng cháy, chữa cháy rừng.


Có thể nói, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức bảo vệ rừng của người dân đã được các cơ quan, đơn vị chú trọng thực hiện thông qua nhiều hình thức. UBND các xã, thị trấn cũng đã xây dựng kế hoạch đốt nương rẫy cụ thể cho từng thôn và niêm yết tại những nơi công cộng. Phần lớn diện tích rừng của huyện tập trung tại những khu vực đồi dốc, xa nguồn nước, nhiều khu vực có lớp thực bì dày, chủ yếu là cỏ tranh, lau lách, dễ bắt lửa. Nếu xảy ra cháy rừng thì việc chữa cháy sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị chủ rừng luôn chú trọng thực hiện phương châm phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời. Theo Ông Lê Văn Mười, cán bộ Ban Quản lý rừng phòng hộ Khánh Sơn, thực hiện phương án PCCCR năm 2014, đơn vị đã  kiện toàn lại ban chỉ huy, hợp đồng một số người dân địa phương canh coi lửa rừng ở các khu vực rừng trọng điểm, tổ chức tuần tra canh coi lửa rừng trong những giờ cao điểm, đặc biệt là những khu vực đông dân cư dọc Tỉnh lộ 9 có rừng thông, như ở khu vực Sơn Hiệp, Sơn Bình. “Tuy còn thiếu thốn về kinh phí, dụng cụ, phương tiện phục vụ công tác PCCCR, nhưng đơn vị đã nỗ lực khắc phục khó khăn không để xảy ra các vụ cháy rừng”, ông Mười bày tỏ.


Ông Bùi Đức Luyến, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Khánh Sơn cho biết, những năm gần đây, trên địa bàn huyện không xảy ra các vụ cháy rừng lớn. Tuy nhiên năm 2014, mùa khô đến sớm và diễn ra gay gắt hơn mọi năm, trong những ngày qua mức độ cảnh báo cháy rừng trên địa bàn huyện luôn ở cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Do đó, ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn huyện. Trong đó chú trọng công tác tuần tra, canh gác, phân công lực lượng canh coi lửa rừng 24/24 giờ nhằm kịp thời phát hiện khi có cháy rừng xảy ra. “Hiện nay, các xã, thị trấn cũng như các đơn vị chủ rừng nhà nước đã thành lập ban chỉ huy phòng, chống cháy rừng tại địa phương cũng như các tổ, đội tại các thôn, bên cạnh đó các xã đã chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, dụng cụ cho công tác PCCCR”, ông Luyến nói.  


Theo dự báo, thời kỳ cao điểm của mùa khô còn tiếp diễn trong thời gian tới. Do đó các ngành chức năng, các xã, thị trấn và đơn vị chủ rừng của huyện Khánh Sơn cần tiếp tục thực hiện nghiêm phương án PCCCR nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.


Đinh Luận