01:02, 21/02/2014

Dịch vụ chuyển hàng hóa, bưu phẩm qua xe khách: Cần được quản lý chặt chẽ

Những năm gần đây, các hãng xe khách trên địa bàn tỉnh kinh doanh thêm dịch vụ chuyển hàng, bưu phẩm. Bên cạnh những tiện ích, loại hình dịch vụ này cũng đặt ra nhiều vấn đề, đòi hỏi các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ.

Những năm gần đây, các hãng xe khách trên địa bàn tỉnh kinh doanh thêm dịch vụ chuyển hàng, bưu phẩm. Bên cạnh những tiện ích, loại hình dịch vụ này cũng đặt ra nhiều vấn đề, đòi hỏi các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ.


Dễ dàng giao dịch


Hơn 1 giờ có mặt tại Bến xe khách phía Nam TP. Nha Trang, chúng tôi chứng kiến có hàng chục người dân đến các hãng xe khách để nhờ chuyển hàng hóa, bưu phẩm vào TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu... Bất luận bên trong các thùng hàng, bưu phẩm, kiện hàng được gói ghém cẩn thận của người gửi là gì, hầu hết tài xế các xe khách đều nhận lời vận chuyển. Chúng tôi đặt vấn đề với hãng xe khách N.P cần chuyển một thùng hàng cho người nhà ở Bà Rịa - Vũng Tàu, lập tức chủ xe nhận lời ngay và nói: “Anh cứ đem hàng đến đây, nhưng nhớ gói bọc cẩn thận và ghi rõ số điện thoại người nhận hàng. Cước phí tùy theo kích cỡ, trọng lượng, nhưng cũng chỉ dao động khoảng 50.000 đến 100.000 đồng. Đầu nào trả cước phí cũng được”.

 

Chuyển hàng hóa, bưu phẩm lên xe khách.
Chuyển hàng hóa, bưu phẩm lên xe khách.


Chính vì chi phí thấp, giao dịch nhanh gọn, thời gian vận chuyển nhanh chóng nên có rất nhiều người dân lựa chọn loại hình dịch vụ này. Bà Nguyễn Thị T. (phường Phước Long, TP. Nha Trang) thường xuyên gửi hàng qua xe khách cho người thân ở TP. Hồ Chí Minh, cho biết: “Gửi hàng theo xe khách nhanh, gọn, chi phí phải chăng, chứ gửi qua đường bưu chính lâu mà cước phí lại cao. Một thùng hàng trọng lượng 5kg, tôi gửi xe khách chỉ tốn 50.000 đồng, gửi hôm nay thì sáng mai người nhà nhận được”.


Thấy được lợi nhuận và nhu cầu cần chuyển hàng hóa, bưu phẩm của người dân tăng nên hơn 30 hãng xe khách trên địa bàn tỉnh đều mở thêm dịch vụ chuyển hàng hóa, bưu phẩm. Ông Ngô Viên Giác - Trưởng phòng Hàng Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ Phương Trang Chi nhánh Nha Trang cho biết: “Dịch vụ chuyển hàng hóa, bưu phẩm được chúng tôi đưa vào hoạt động từ khá lâu và bắt đầu trở thành chuyên nghiệp khoảng 2 năm trở lại đây. Hiện nay, bình quân mỗi ngày, chúng tôi tiếp nhận khoảng 400 món hàng. Cước phí được tính theo trọng lượng hoặc khối hàng, cước trung bình 20.000 đồng/kg...”.


Ngoài các hãng xe nhận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, trên địa bàn tỉnh còn có khoảng 10 công ty tư nhân chuyên kinh doanh ở lĩnh vực này. Những đơn vị này hoạt động rất chuyên nghiệp, uy tín, nhanh gọn. Ông Trần Quang Bảo - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Giao nhận CFN Ngọc Trang (76 Hùng Vương, TP. Nha Trang) cho biết: “Đơn vị chúng tôi hoạt động theo Luật Bưu chính nên phục vụ uy tín, đảm bảo chất lượng. Khi người dân tới gửi hàng, chúng tôi sẽ kiểm tra hàng hóa bên trong, đồng thời gói bọc cẩn thận và có giấy biên nhận rõ ràng. Cước phí được tính theo trọng lượng là 2.500 đồng/kg. Thời gian giao hàng trong tỉnh không quá 12 giờ, ngoại tỉnh không quá 30 giờ. Bình quân mỗi ngày, chúng tôi tiếp nhận hơn 300 món hàng theo 2 chiều đi và về”.


Cần được quản lý chặt chẽ


Không thể phủ nhận những tiện ích của dịch vụ chuyển hàng, bưu phẩm qua xe khách. Nhưng khi tìm hiểu sâu về hoạt động này tại nhiều hãng xe trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy, phần lớn các cuộc giao dịch, chuyển hàng hóa, bưu phẩm đều dưới dạng giao dịch bằng miệng. Do vậy, trong trường hợp những kiện hàng này bị thất lạc hoặc bị tráo đổi, trách nhiệm pháp lý sẽ rất khó phân định. Bên cạnh đó, khi nhận hàng hóa, phần lớn các hãng xe không yêu cầu người gửi cho kiểm tra hàng hóa bên trong là gì. Đây là một trong những sơ hở để kẻ xấu lợi dụng vận chuyển, tiêu thụ hàng cấm. Điển hình, ngày 13-6-2013, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Cam Ranh đã bắt 2 đối tượng Trần Duy Minh (30 tuổi, trú xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh) và Phan Lê Hoàng Long (27 tuổi, trú quận 9, TP. Hồ Chí Minh) về tội danh Buôn bán, tàng trữ chất ma túy. Lợi dụng dịch vụ chuyển hàng qua xe khách, Minh và Long đã chuyển 1,48 gam ma túy từ TP. Hồ Chí Minh ra TP. Cam Ranh để tiêu thụ. Tại cơ quan điều tra, Minh và Long khai nhận đã nhiều lần mua ma túy ở TP. Hồ Chí Minh rồi đóng gói cẩn thận gửi qua xe khách về TP. Cam Ranh để phân nhỏ, bán lại cho người nghiện trên địa bàn...


Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, hiện nay, chưa có quy định nào cấm các hãng xe khách nhận chở hàng hóa, bưu phẩm ký gửi mà chỉ nghiêm cấm vận chuyển một số mặt hàng quốc cấm như: Vũ khí, đạn dược, chất gây cháy nổ, ma túy, thuốc phiện, các chất kích thích thần kinh, các loại văn hóa phẩm đồi trụy... Chính vì không cấm nên hầu hết các hãng xe khách trên địa bàn tỉnh đều mở thêm dịch vụ vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm ký gửi. Sở Giao thông vận tải không có thẩm quyền kiểm tra, mở các hộp quà, bao bì đựng hàng của khách giao dịch, hợp đồng miệng hoặc có chứng từ với các nhà xe. Còn ông Nguyễn Minh Sô - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Việc quản lý loại hình dịch vụ vận chuyển hàng hóa này không thuộc thẩm quyền của chúng tôi. Chỉ khi nào các hãng xe chở hàng vi phạm mà bị phát hiện thì chúng tôi mới phối hợp với lực lượng Công an tiến hành kiểm tra”.


Có thể nói, hiện nay, công tác quản lý đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm qua xe khách đang bị bỏ ngỏ; nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội luôn tiềm ẩn. Do đó, vấn đề này cần sự vào cuộc từ các ngành chức năng.  


PHÚ VINH