11:11, 21/11/2013

Quy chuẩn về phương tiện quảng cáo ngoài trời

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 19/2013/TT-BXD về việc Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời (QCVN 17:2013/BXD).

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 19/2013/TT-BXD về việc Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời (QCVN 17:2013/BXD).


Quy chuẩn này quy định những yêu cầu bắt buộc phải tuân thủ khi thiết kế, xây dựng lắp đặt các phương tiện quảng cáo ngoài trời.


Cụ thể, vị trí, địa điểm, khu vực lắp đặt và công tác quản lý các phương tiện quảng cáo ngoài trời phải đảm bảo mỹ quan đô thị; đảm bảo tầm nhìn giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động giao thông và không che khuất tầm nhìn biển báo giao thông; không lắp đặt bảng quảng cáo trên các cột đèn chiếu sáng đô thị; không lắp đặt bảng quảng cáo trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ tại các vị trí giao lộ, vòng xoay; không lắp đặt công trình quảng cáo trong phạm vi hành lang an toàn đường cao tốc...


Thông tư cũng quy định một số trường hợp phải xin giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền về xây dựng của địa phương. Cụ thể gồm các trường hợp: Xây dựng biển hiệu, bảng quảng cáo có diện tích một mặt trên 20m² kết cấu khung kim loại hoặc vật liệu xây dựng tương tự gắn vào công trình xây dựng có sẵn; xây dựng bảng quảng cáo đứng độc lập có diện tích một mặt từ 40m² trở lên; xây dựng màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời có diện tích một mặt từ 20m² trở lên.

 

Cách tính diện tích các phương tiện quảng cáo ngoài trời.
Cách tính diện tích các phương tiện quảng cáo ngoài trời.


Công trình quảng cáo trong đô thị kích thước tối đa 40m²


Theo quy chuẩn, bảng quảng cáo đặt tại mặt tiền công trình/nhà ở phải đảm bảo các yêu cầu sau: Đối với bảng quảng cáo ngang, mỗi tầng chỉ được đặt một bảng, chiều cao tối đa 2m, chiều ngang không được vượt quá giới hạn chiều mang mặt tiền công trình/nhà ở; mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình/nhà ở tối đa 0,2m. Đối với bảng quảng cáo dọc, chiều ngang tối đa 1m, chiều cao tối đa 4m nhưng không vượt quá chiều cao của tầng công trình/nhà ở nơi đặt bảng quảng cáo, mặt ngoài bảng quảng cáo nhô ra khỏi mặt tường công trình/nhà ở tối đa 0,2m. Công trình/nhà ở 1 tầng thì chỉ được đặt 1 bảng ngang và 1 bảng đứng (Tùy thuộc vào điều kiện thực tế của địa phương và địa hình cụ thể của khu vực có thể có quy định riêng).


Trong khuôn viên đô thị, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe, bãi đỗ xe, các công trình quảng cáo có diện tích tối đa 40m².


Trong các khu vực hạn chế xây dựng, các công trình quảng cáo bằng hộp đèn, đèn uốn chữ, bảng trivision (bảng lật 3 mặt), màn hình điện tử, có diện tích tối đa là 20m².


Tại tầng trên cùng của công trình được phép quảng cáo bằng hình thức quảng cáo dạng chữ. Không được quảng cáo bằng các hình thức khác đặt trên hoặc che lấp nóc nhà, mái nhà.


Chậm nhất 6 tháng phải sửa chữa công trình quảng cáo không đúng chuẩn


Đối với những công trình quảng cáo đã được cấp phép nhưng chưa xây dựng trước khi ban hành Quy chuẩn này mà không phù hợp với Quy chuẩn thì phải điều chỉnh lại cho phù hợp mới được xây dựng. Công trình quảng cáo hiện hữu có vị trí, kích thước không phù hợp với Quy chuẩn này chỉ được tồn tại hết thời hạn ghi trong giấy phép.


Chủ sở hữu công trình quảng cáo có trách nhiệm khảo sát kỹ thuật, báo cáo về hiện trạng công trình quảng cáo cho cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương. Với các công trình quảng cáo không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về kết cấu, vật liệu và chiếu sáng thì chậm nhất 6 tháng kể từ ngày Quy chuẩn này có hiệu lực phải hoàn thành gia cố, sửa chữa lại cho phù hợp.


Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1-5-2014.


K.T (Tổng hợp)