08:11, 24/11/2013

Sẽ đền bù cho gia đình bị thiệt hại

Vừa qua, Báo Khánh Hòa có đăng bài "Thi công công trình làm nứt nhà dân", phản ánh về tình trạng đơn vị thi công lắp đặt đường ống xử lý thu hồi nước thải gây nứt nhà 30D Nhị Hà, TP. Nha Trang.

Vừa qua, Báo Khánh Hòa có đăng bài “Thi công công trình làm nứt nhà dân”, phản ánh về tình trạng đơn vị thi công lắp đặt đường ống xử lý thu hồi nước thải gây nứt nhà 30D Nhị Hà, TP. Nha Trang. Sau khi báo phát hành, Ban Quản lý Dự án (BQLDA) Cải thiện vệ sinh môi trường TP. Nha Trang đã có công văn phản hồi về vấn đề này.


Thừa nhận nguyên nhân gây nứt nhà


BQLDA cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về việc nhà 30D Nhị Hà bị nứt do nhà thầu lắp đặt hố ga NH8 gây ra, BQLDA đã phối hợp với nhà thầu và các cơ quan chức năng xuống hiện trường kiểm tra. Ngày 5-11, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP. Nha Trang tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định ngừng thi công công trình. Nhận được quyết định này, BQLDA nhanh chóng chỉ đạo cho đơn vị thi công điều chỉnh biện pháp thi công hố ga, tăng cường giằng chống và xây tường để phục vụ công tác đổ bê tông hố ga kịp thời trước khi đón cơn bão số 13. Hiện nay, việc thi công hố ga trước nhà 30D Nhị Hà đã hoàn tất và lấp cát cao độ đến đường hiện trạng, do đó việc thi công tiếp theo sẽ không ảnh hưởng đến nhà 30D nữa.


Song song với việc điều chỉnh phương án thi công, BQLDA cũng đã cùng các bên liên quan kiểm tra và ghi lại hiện trạng công trình bị hư hại. Qua đó khẳng định, các vết nứt trên trần và tường của gia đình ông Nguyễn Văn (chủ nhà 30D) nằm trong giới hạn cho phép, không thể xảy ra sụt lún, sập đổ. Tuy nhiên, do việc thi công đã làm ảnh hưởng đến đời sống, gây nứt tường của gia đình ông Văn nên BQLDA cùng Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1 cam kết sẽ bồi hoàn cho gia đình ông Văn sau khi có đánh giá mức độ thiệt hại do đơn vị giám định độc lập của đơn vị bảo hiểm.


Cần sự thông cảm của người dân

 

Theo báo cáo của đơn vị thi công và xác nhận của gia đình có công trình bị hư hại, ngày 19-11, đơn vị giám định độc lập đã kiểm tra hiện trường, thu thập dữ liệu để đánh giá mức độ thiệt hại. Sau khi có kết quả giám định, BQLDA sẽ tổ chức họp cùng gia đình ông Văn, chính quyền địa phương, Phòng QLĐT và đơn vị thi công để thống nhất phương án bồi thường thiệt hại.

 

1
Công trình gây nứt nhà dân ở đường Nhị Hà, TP. Nha Trang.



Trong công văn phản hồi, BQLDA đề nghị UBND TP. Nha Trang và UBND phường Phước Hòa tiếp tục giải thích, vận động gia đình ông Văn để gia đình ông yên tâm sinh sống, vì mức độ nứt của căn nhà vẫn đang nằm trong giới hạn cho phép. Đối với phương án thi công tiếp theo, ông Châu Ngô Anh Nhân - Phó Giám đốc BQLDA cho biết:


 “Đây là tuyến có mặt cắt ngang khá hẹp, cần phải triển khai nhanh do đó không thể tránh khỏi những bất tiện trong việc đi lại của người dân. Sau khi hoàn thành lắp đặt hệ thống cống, chúng tôi nhanh chóng hoàn trả mặt bằng. Đặc biệt, chủ đầu tư sẽ thảm nhựa và làm lại vỉa hè để tạo thuận lợi cho người dân sinh hoạt (đường này trước đây không có vỉa hè). Chúng tôi mong nhận được sự ủng hộ của người dân đối với việc triển khai dự án. Thời gian tới, BQLDA sẽ chỉ đạo Tư vấn giám sát và đơn vị thi công nghiêm khắc tuân thủ biện pháp thi công, tăng cường kè, chống sạt lở, giảm thiểu đến mức thấp nhất những sự cố tương tự”.


Sáng 22-11, ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng QLĐT TP. Nha Trang cho biết: “Phòng QLĐT ủng hộ phương án mà chủ đầu tư đề ra. Trước đó, liên quan đến vụ thi công làm nứt nhà tại khu vực Đồng Muối 1, phường Phước Long mà Báo Khánh Hòa từng phản ánh, Phòng QLĐT cũng đã hướng dẫn cho 2 bên tự thương lượng với nhau. Nếu đơn vị thi công không thống nhất được số tiền đền bù thì người dân bị thiệt hại có thể khởi kiện ra Tòa”.  


P. V