11:11, 21/11/2013

Những ngôi nhà xây bằng lòng nhân ái

Những năm gần đây, những ngôi nhà đại đoàn kết được xây lên từ những tấm lòng nhân ái không chỉ giúp các hộ nghèo ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) có nơi ở ổn định, mà còn là nguồn động viên giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Những năm gần đây, những ngôi nhà đại đoàn kết được xây lên từ những tấm lòng nhân ái không chỉ giúp các hộ nghèo ở huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) có nơi ở ổn định, mà còn là nguồn động viên giúp họ vươn lên trong cuộc sống.  


Niềm vui nhà mới


Một ngày đầu tháng 11, chúng tôi theo đoàn công tác của UBMTTQ Việt Nam huyện Khánh Vĩnh đi bàn giao nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Trần Ngọc Hoàng ở thôn Bắc Sông Giang, xã Khánh Trung. Đoàn vừa đến, vợ chồng ông Hoàng đã run run nói lời cảm ơn. Dường như đôi vợ chồng già vẫn còn quá vui mừng nên không thể nói một cách suôn sẻ. Suốt nhiều năm qua, ông Hoàng làm thuê làm mướn khắp nơi nhưng cũng chỉ đắp đổi qua ngày, không đủ tiền cất một mái nhà nên phải sống trong căn nhà tạm bợ. Vợ ông bị tật ở chân từ bé nên đi lại khó khăn, gánh nặng dồn hết trên vai ông. Mấy năm nay, ông Hoàng bị bệnh gan nên cuộc sống càng khó khăn hơn. Bà Võ Thị Hồng (vợ ông Hoàng) kể: “Mấy tháng trước đi họp ở thôn về, chồng tôi nói gia đình mình được hỗ trợ 40 triệu đồng để cất lại nhà. Nghe ông nói, tôi mừng rớt nước mắt”. Theo lời bà Hồng, để có căn nhà này, ngoài tiền hỗ trợ từ UBMTTQ Việt Nam huyện Khánh Vĩnh, họ hàng cũng giúp đỡ thêm gần 10 triệu đồng... Nhìn vợ chồng ông hớn hở trong ngôi nhà mới, ai cũng ấm lòng.


Có nhà mới cũng là niềm vui của cụ Đặng Thị Pén (dân tộc Nùng) ở thôn Suối Lách, xã Khánh Trung. Nhà cụ Pén chỉ có 2 mẹ con, sống trong ngôi nhà vách được ghép bằng những cây lồ ô, mái lợp tranh. “Trước đây, nhà mệ xấu quá, mỗi lần trời mưa là dột khắp nơi, phải đem thau, chậu ra hứng...” - cụ Pén kể. Với tinh thần tương thân tương ái, thôn đã họp và xét để gia đình cụ được hỗ trợ xây tặng nhà đại đoàn kết. Trong ngày bàn giao nhà mới, cụ Pén cười móm mém bảo: “Được ở trong ngôi nhà này giờ mệ có chết cũng có chỗ thờ tự rồi!”. Nghe lời tâm sự của cụ, cả đoàn ai cũng xúc động.

 

Cụ Đặng Thị Pén (giữa) trong ngày nhận nhà mới.
Cụ Đặng Thị Pén (giữa) trong ngày nhận nhà mới.


Những con số biết nói


Những năm qua, phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh nói chung và Khánh Vĩnh nói riêng đã đạt được kết quả cao. Theo UBMTTQ Việt Nam huyện Khánh Vĩnh, trong 2 năm 2011, 2012, Ban vận động xây dựng Quỹ vì người nghèo của huyện đã tiếp nhận hơn 170 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân. Ban đã xây dựng mới 5 nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo ở xã Sông Cầu. Từ số tiền huy động cuối năm 2012, trong năm 2013, MTTQ Việt Nam huyện đã xây  tặng 4 nhà đại đoàn kết cho người dân ở Sông Cầu và Khánh Trung. Cũng trong 2 năm này, Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) hỗ trợ hơn 1,3 tỷ đồng xây dựng nhà đại đoàn kết cho 44 hộ nghèo tại các xã Liên Sang, Cầu Bà, Khánh Hiệp; Công ty Xổ số kiến thiết Khánh Hòa hỗ trợ xây dựng 26 nhà (30 triệu đồng/nhà) cho hộ nghèo xã Khánh Hiệp và Khánh Thượng.  


Bà Pi Năng Thị Thượng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Khánh Vĩnh đánh giá: “Cuộc vận động xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo đã nhận được sự ủng hộ rất tích cực của các tập thể, cá nhân trên địa bàn, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn trong tỉnh. Hoạt động này là minh chứng cho tinh thần tương thân, tương ái của người Việt, đồng thời đó là kết quả sự định hướng của lãnh đạo tỉnh về việc tăng cường các hoạt động giúp đỡ hộ nghèo”. Theo bà Thượng, việc xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo được chính quyền địa phương rất quan tâm. Quá trình xét duyệt xây dựng nhà đã được chính quyền đưa ra lấy ý kiến bình xét của nhân dân trong thôn nên việc xây tặng nhà luôn đảm bảo đúng đối tượng, không có tình trạng kiện cáo xảy ra.


Theo kế hoạch, trong tháng 11 hàng năm, UBMTTQ Việt Nam huyện Khánh Vĩnh sẽ tổ chức 1 đêm văn nghệ phát động gây Quỹ vì người nghèo. Bà Pi Năng Thị Thượng chia sẻ: “Khánh Vĩnh là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao, nhiều gia đình gặp khó khăn. Vì vậy, chúng tôi mong các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội, nhà hảo tâm, cá nhân tiếp tục ủng hộ xây dựng Quỹ vì người nghèo nhiều hơn. Ngoài việc xây dựng nhà cho hộ nghèo, chúng tôi còn sử dụng nguồn quỹ này để chia sẻ khó khăn với những người bị bệnh nan y hay gặp tai nạn, rủi ro...”.


KIM OANH