04:08, 27/08/2013

Cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ

TP. Cam Ranh vừa tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Hoạt động này nhằm phát hiện, biểu dương các sản phẩm có chất lượng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận các kênh hỗ trợ, quảng bá, mở rộng thị trường.

TP. Cam Ranh vừa tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nông thôn (SPCN-TTCNNT) tiêu biểu. Hoạt động này nhằm phát hiện, biểu dương các sản phẩm có chất lượng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) nhỏ tiếp cận các kênh hỗ trợ, quảng bá, mở rộng thị trường.


Đợt bình chọn này có 7 DN đăng ký tham gia với 17 sản phẩm, trong đó chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm, thủ công mỹ nghệ được ưa chuộng tại địa phương, trong nước và có tiềm năng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Trong số này có sản phẩm bắp chiên giòn, bánh tẩm gia vị Ne’o của DN Thiên Phú Lộc (tổ dân phố Lộc An, phường Cam Lộc). Theo bà Nguyễn Thị Bích Hường, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Thiên Phú Lộc, từ năm 1990 đây chỉ là cơ sở kinh doanh nhỏ, lẻ (sản xuất kiểu gia đình), thị trường tiêu thụ chủ yếu ở địa bàn TP. Cam Ranh. Sau một thời gian sản xuất, nhận thấy sản phẩm được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, DN đã đầu tư hơn 3 tỷ đồng để trang bị máy móc, thiết bị, thuê thêm lao động, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đến nay, sản phẩm của DN đã được nhiều người biết đến với doanh thu trên 1 tỷ đồng/tháng.

 

 Hội đồng bình chọn tiêu biểu sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nông thôn TP. Cam Ranh trong một buổi làm việc.
Hội đồng bình chọn tiêu biểu sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nông thôn TP. Cam Ranh trong một buổi làm việc.


Bên cạnh sản phẩm bắp rang Thiên Phú Lộc, sản phẩm muối chanh ớt DASAVI của Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Trần Gia (Quốc lộ 1, xã Cam Thịnh Đông) tuy mới xuất hiện trên thị trường vài năm nhưng cũng được đông đảo người tiêu dùng đón nhận với doanh thu khá lớn (4 - 5 tỷ đồng/năm). Sản phẩm dép xỏ ngón bằng xốp EVA của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Việt Mỹ Harmony… cũng được Hội đồng bình chọn đánh giá cao về chất lượng cũng như sức tiêu thụ.


Trao đổi với chúng tôi xung quanh đợt bình chọn, bà Lê Thị Thu Hồng, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Chủ tịch Hội đồng bình chọn cho biết: “Đây là lần đầu tiên TP. Cam Ranh tổ chức bình chọn SPCN-TTCNNT tiêu biểu nên công tác chuẩn bị, triển khai còn nhiều bỡ ngỡ. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo thành phố nên đợt bình chọn đã diễn ra thành công”. Theo bà Hồng, các sản phẩm tham gia đợt bình chọn sẽ được Hội đồng bình chọn, Ban Giám khảo xem xét và đánh giá, chấm điểm (với thang điểm 100) theo các tiêu chí như: Doanh thu và đáp ứng nhu cầu thị trường (30 điểm), chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật - xã hội (40 điểm), tính thẩm mỹ, văn hóa (16 điểm) và một số tiêu chí khác liên quan đến sản phẩm (giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm, sở hữu trí tuệ, việc áp dụng hệ thống quản lý ISO, vệ sinh an toàn sản phẩm, giấy khen, giải thưởng về sản phẩm…). Tuy nhiên, vì là lần đầu tiên tổ chức nên địa phương cũng gặp một số khó khăn như: Số lượng DN, sản phẩm đăng ký tham gia chưa nhiều do phần lớn DN, cơ sở sản xuất còn e ngại vì không nắm rõ lợi ích của việc bình chọn, trong khi toàn thành phố có hơn 300 DN. Qua đợt bình chọn này, Hội đồng bình chọn, phòng Kinh tế thành phố sẽ họp, rút kinh nghiệm, rà soát lại các đơn vị kinh doanh ở địa phương, khuyến khích họ tham gia các đợt bình chọn tiếp theo. Bởi khi các DN, cơ sở sản xuất tham gia bình chọn, thành phố sẽ thuận lợi hơn trong công tác quản lý, các DN cũng có cơ hội quảng bá, phát triển thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.


AN NHIÊN


Trong đợt bình chọn SPCN-TTCNNT tiêu biểu lần này, Hội đồng bình chọn sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận công nhận SPCN-TTCNNT tiêu biểu cho cả 17 sản phẩm của các DN đăng ký tham gia. Ban Giám khảo sẽ chọn 7 sản phẩm được đánh giá cao nhất để trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 3 giải khuyến khích. Các sản phẩm này sẽ được chọn tham dự đợt bình chọn SPCN-TTCNNT tiêu biểu toàn tỉnh.

Trước đây, trong các đợt bình chọn sản phẩm SPCN-TTCNNT tiêu biểu của cả nước, Khánh Hòa có nhiều DN đăng ký tham dự và có nhiều sản phẩm được đánh giá cao. Song, do tỉnh chưa tổ chức việc bình chọn sản phẩm ở cấp cơ sở nên các DN, sản phẩm đó đều không được công nhận. Vì vậy, thực hiện kế hoạch của tỉnh, năm 2013, TP. Cam Ranh là đơn vị đầu tiên của tỉnh tổ chức bình chọn SPCN-TTCNNT tiêu biểu cấp cơ sở, sau đó chọn những sản phẩm tiêu biểu tham gia đợt bình chọn cấp tỉnh.