04:08, 27/08/2013

Tiêu chuẩn nghiệp vụ cộng tác viên công tác xã hội

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư 07 về việc quy định tiêu chuẩn nghiệp vụ cộng tác viên công tác xã hội tại các xã, phường, thị trấn. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Khánh Hòa đã trao đổi với bà Trần Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Thông tư 07 về việc quy định tiêu chuẩn nghiệp vụ cộng tác viên (CTV) công tác xã hội (CTXH) tại các xã, phường, thị trấn. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Khánh Hòa đã trao đổi với bà Trần Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.


- Xin bà cho biết những đối tượng nào sẽ được CTV CTXH tại các xã, phường, thị trấn phục vụ?


- Những đối tượng phục vụ của CTV CTXH cấp xã gồm: Người cao tuổi; người khuyết tật; người tâm thần và người rối nhiễu tâm trí; người nhiễm HIV/AIDS; người nghèo; trẻ em; nạn nhân bị buôn bán; nạn nhân của bạo lực gia đình và phân biệt đối xử về giới; đối tượng xã hội cần sự bảo vệ khẩn cấp; người nghiện ma túy, người bán dâm; người sau cai nghiện; cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em cần sự bảo vệ khẩn cấp; đối tượng khác có nhu cầu sử dụng dịch vụ CTXH.

 

Bà Trần Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Bà Trần Thị Thanh Mai, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.


- Nhiệm vụ cụ thể của CTV CTXH tại các xã, phường, thị trấn là gì, thưa bà?


- Đội ngũ CTV CTXH tại các xã, phường, thị trấn sẽ tiến hành thu thập, tiếp nhận thông tin, yêu cầu trợ giúp của đối tượng trên địa bàn để báo cáo kịp thời với chủ tịch UBND cấp xã, công chức văn hóa - xã hội cấp xã để có hướng giải quyết; sàng lọc, phân loại đối tượng và đề xuất với chủ tịch UBND cấp xã giới thiệu chuyển tuyến đối tượng đến các cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm CTXH, cơ sở y tế - phục hồi chức năng, cơ sở giáo dục - đào tạo và các cơ sở khác phù hợp. Đồng thời, theo dõi, đánh giá diễn biến tình trạng sức khỏe, quan hệ gia đình, xã hội và các nhu cầu trợ giúp của đối tượng, đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện hoặc trực tiếp giải quyết các biện pháp trợ giúp kịp thời, phù hợp như: Tư vấn, tham vấn, trị liệu, hòa giải, giáo dục thuyết phục, ngăn chặn, cách ly. Bên cạnh đó, CTV CTXH sẽ tham gia triển khai thực hiện các chính sách, chương trình trợ giúp cho đối tượng, nhóm đối tượng trên địa bàn. Kiểm tra, giám sát, rà soát và định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện các chính sách, chương trình trợ giúp xã hội trên địa bàn với Chủ tịch UBND cấp xã. Tham gia các cuộc điều tra, khảo sát về lao động, người có công và xã hội do cấp trên tổ chức tại địa bàn (nếu có). Tham gia các hoạt động giáo dục, truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người dân nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động trợ giúp xã hội tại cộng đồng. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của chủ tịch UBND cấp xã.


- Tiêu chuẩn và phụ cấp hàng tháng của CTV CTXH tại các xã, phường, thị trấn như thế nào, thưa bà?


- Tiêu chuẩn của CTV CTXH cấp xã được thể hiện cụ thể về năng lực: Nắm được quy trình, kỹ năng thực hành CTXH ở mức độ cơ bản để trợ giúp đối tượng; hiểu biết về chế độ chính sách trợ giúp đối tượng; nắm vững chức trách, nhiệm vụ của CTV CTXH; tổ chức phối hợp hiệu quả với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ về CTXH. Về trình độ: Có chứng chỉ, chứng nhận đã tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức hoặc có bằng cấp về nghiệp vụ CTXH, tâm lý, xã hội học, giáo dục đặc biệt và các chuyên ngành xã hội khác phù hợp với nhiệm vụ CTXH. Từ năm 2015, CTV CTXH cấp xã đạt chuẩn tối thiểu trình độ trung cấp nghề CTXH hoặc chuyên ngành khác có liên quan đến CTXH. Về đạo đức: CTV CTXH cấp xã phải có tư cách đạo đức tốt; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; chưa có tiền án, tiền sự.


CTV CTXH cấp xã làm việc theo chế độ hợp đồng và được hưởng phụ cấp hàng tháng bằng mức lương tối thiểu chung do Chính phủ quy định là 1.150.000 đồng/tháng.


- Hiện nay, việc bố trí CTV CTXH trên địa bàn tỉnh đã và đang được triển khai như thế nào, thưa bà?


- Chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh kế hoạch bố trí CTV CTXH tại cấp xã. Theo đó, giai đoạn 2013 - 2015 ở mỗi xã, phường, thị trấn sẽ bố trí 1 CTV CTXH; giai đoạn 2016 - 2020 tùy theo điều kiện và nhu cầu, mỗi địa phương sẽ bố trí số lượng CTV CTXH phù hợp. Chủ tịch UBND cấp xã tuyển chọn CTV CTXH đảm bảo đúng tiêu chuẩn nghiệp vụ và được UBND cấp huyện phê duyệt.


- Xin cảm ơn bà!


VĂN GIANG (Thực hiện)