11:06, 25/06/2013

Hình thức tuyên truyền hiệu quả

Sau hơn 1 tháng triển khai, vừa qua, gần 100 cán bộ, hội viên nông dân được tuyển chọn từ cơ sở đại diện cho 14 cơ sở Hội Nông dân trên địa bàn TP. Cam Ranh đã tham gia Hội thi “Nông dân với an toàn giao thông” năm 2013.

Sau hơn 1 tháng triển khai, vừa qua, gần 100 cán bộ, hội viên nông dân được tuyển chọn từ cơ sở đại diện cho 14 cơ sở Hội Nông dân trên địa bàn TP. Cam Ranh đã tham gia Hội thi “Nông dân với an toàn giao thông (ATGT)” năm 2013.


Với 3 phần thi gồm: chào hỏi (giới thiệu về đặc điểm, tình hình của địa phương, công tác tham gia đảm bảo ATGT tại cơ sở); kiến thức và tiểu phẩm, các đội tham dự đã nêu bật được nội dung chính của hội thi là: tìm hiểu các quy định của pháp luật về ATGT đường bộ. Bằng hình thức sân khấu hóa, thông qua các thể loại thơ, ca, hò, vè…, hội thi đã chuyển tải sinh động những kiến thức pháp luật về ATGT đến với người dân nói chung và nông dân nói riêng. Ông Nguyễn Minh Sơn - hội viên nông dân phường Cam Linh chia sẻ: “Tham dự hội thi lần này, đội chúng tôi luôn xác định phải đầu tư tốt việc tập luyện, dàn dựng chương trình. Đây là cơ hội tốt để chúng tôi kiểm tra sự hiểu biết của mình về Luật Giao thông; đồng thời góp phần tuyên truyền, giúp người dân hiểu biết hơn về Luật Giao thông; qua đó đóng góp tích cực cùng các cấp, ngành lập lại trật tự ATGT đường bộ”.

 

Một tiết mục tại hội thi
Một tiết mục tại hội thi


Sôi nổi, hào hứng và để lại nhiều cảm xúc nhất là phần thi tiểu phẩm. Chỉ với 10 phút, bằng các thể loại thơ ca, hò vè, kịch, các đội đã mang đến hội thi những tiểu phẩm sát với chủ đề nông dân với ATGT đường bộ, thể hiện được nội dung tuyên truyền, giáo dục để mọi người nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông. Nhờ chuẩn bị khá đầy đủ từ khâu trang phục, đạo cụ, panô đến khẩu hiệu tuyên truyền cổ động trực quan nên các đội đã chuyển tải được nội dung cần tuyên truyền đến người nghe. Có tiểu phẩm đã để lại nỗi day dứt như: “Diêm vương xử án” của đội phường Cam Linh, hay “Nỗi đau không quên” của đội phường Ba Ngòi, nhắn nhủ đến người xem rằng khi tham gia giao thông, nếu không tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ thì bất cứ ai cũng có thể phạm luật. Đặc biệt, tiểu phẩm “Thi học bằng lái xe không phải vì sợ phạt” của Hội Nông dân xã Cam Thịnh Tây đã phản ánh đúng hiện thực bức tranh về ATGT của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số một cách dí dỏm, nhẹ nhàng nhưng mang tính giáo dục nhân văn sâu sắc.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho Hội Nông dân phường Cam Linh; giải nhì thuộc về Hội Nông dân phường Ba Ngòi; đội Cam Phúc Nam và Cam Thuận đồng giải ba.

Nhận xét về hội thi, ông Nguyễn Lời - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Cam Ranh cho biết: “Hầu hết các đội đã hoàn thành tốt phần thi của mình. Ở phần thi trắc nghiệm, các đội đã có sự nghiên cứu, tìm tòi học tập về Luật Giao thông đường bộ nên hầu hết trả lời đúng những câu hỏi trắc nghiệm mà Ban tổ chức đề ra, đặc biệt là đội xã Cam Thịnh Tây - xã miền núi khó khăn và đội Cam Bình - xã đảo.


Với lối diễn xuất mộc mạc, chân thật của những diễn viên không chuyên đến từ các cơ sở Hội Nông dân, Hội thi “Nông dân với ATGT” năm 2013 đã để lại bài học ý nghĩa cho những ai đang tham gia giao thông. Tuy đã kết thúc, nhưng dư âm của hội thi vẫn còn đọng lại trong lòng mỗi người. Đây thật sự là một hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục về Luật Giao thông đường bộ có hiệu quả.


KHÁNH VĨNH