11:06, 25/06/2013

“Tiếp sức” cho người dân nghèo ở Ninh Đảo

Với việc chung tay xây dựng nhiều “Mái ấm biên cương” tặng các gia đình nghèo, Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa đã và đang góp phần tích cực từng bước cải thiện đời sống người dân thôn Ninh Đảo, xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh).

Với việc chung tay xây dựng nhiều “Mái ấm biên cương” tặng các gia đình nghèo, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Khánh Hòa đã và đang góp phần tích cực từng bước cải thiện đời sống người dân thôn Ninh Đảo, xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh).


Cách đất liền chỉ khoảng 10 hải lý, nhưng từ bến đò thị trấn Vạn Giã đi đò gần 2 giờ đồng hồ mới đến được thôn Ninh Đảo. Toàn thôn có hơn 170 hộ với gần 800 nhân khẩu. Trung bình, mỗi gia đình có 4 đến 5 nhân khẩu; trong khi đó, nghề nghiệp chính của người dân chủ yếu dựa vào đánh bắt hải sản. Trước đây, đời sống nhân dân trên đảo gặp nhiều khó khăn do tách biệt với đất liền, mỗi ngày chỉ có một chuyến đò ra vào đảo. Những năm gần đây, được các cơ quan, đoàn thể địa phương quan tâm hỗ trợ vốn, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nên đời sống của người dân trên đảo đã khá hơn trước rất nhiều. Cơ sở hạ tầng như: đường giao thông, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng khang trang...

 

1
Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa bàn giao nhà “Mái ấm biên cương” cho người dân thôn Ninh Đảo.


Tuy nhiên, do điều kiện địa lý cũng như khí hậu không thuận lợi nên người dân thôn Ninh Đảo gặp không ít khó khăn. Nhiều hộ dân vẫn phải sống trong những căn nhà lụp xụp, tạm bợ. Được sự phân công của UBND tỉnh về việc xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã khảo sát tình hình đời sống người dân nhằm giúp đỡ thôn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Thông qua chương trình “Mái ấm biên cương”, BĐBP tỉnh đã vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm, người thân, dòng tộc của những hộ nghèo đóng góp xây dựng hàng chục căn nhà “Mái ấm biên cương” tặng các gia đình nghèo nơi đây. Chỉ tính riêng năm 2012, 9 căn nhà “Mái ấm biên cương” và 1 công trình dân sinh tại thôn Ninh Đảo đã được xây dựng và bàn giao với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.

 

1
 

 

Đại tá Hồ Văn Truyền - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh: Việc đầu tư xây dựng nhà ở, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tỉnh thực hiện có hiệu quả. Nhờ đó, rất nhiều người đã có nhà ở khang trang để an tâm làm ăn. Hoạt động này càng giúp tình quân dân thêm bền chặt. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc phối hợp giữa các ngành, các lực lượng quyên góp để tiếp tục xây dựng nhà cho người nghèo ở thôn Ninh Đảo, làm các công trình dân sinh và tiến đến phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Vạn Ninh, các ngành tập trung xóa đói giảm nghèo bền vững ở thôn Ninh Đảo.

Ngoài việc quyên góp ủng hộ hàng trăm triệu đồng, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh còn đóng góp hàng ngàn công vận chuyển vật liệu, tham gia xây dựng nhà cho người dân. Nhờ đó, hiện nay, ở thôn Ninh Đảo đã có hơn 30 hộ nghèo được sống trong những ngôi nhà mới khang trang, ấm tình quân dân do BĐBP tỉnh và các đơn vị xây tặng. Một trong số đó là gia đình anh Trần Văn Đà. “Cuộc sống của gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu mưu sinh dựa vào nghề đi biển. Hôm nào mưa thuận gió hòa, biển nhiều cá thì có cái ăn, nhưng làm để có tiền xây nhà không đơn giản. Vừa qua, được sự quan tâm của địa phương, đặc biệt là BĐBP tỉnh, gia đình tôi được xây tặng căn nhà mới khang trang, kiên cố”, anh nói. Ông Trương Thái Hùng - Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh cho biết, cuộc sống của người dân thôn Ninh Đảo gặp nhiều khó khăn, người dân chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt thủy sản. Tuy nhiên, hiện tại, nguồn lợi này cũng dần cạn kiệt. Từ năm 2010, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, trong đó có BĐBP tỉnh đầu tư xây dựng “Mái ấm biên cương” cho người dân nên đến nay, bộ mặt của thôn ngày càng phát triển. Nhiều gia đình được ở trong căn nhà kiên cố, đời sống ngày một ổn định.


Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, BĐBP tỉnh đã và đang góp phần vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, tham gia tích cực cuộc vận động “Quân đội chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới” do Bộ Quốc phòng phát động, thắt chặt thêm tình đoàn kết quân dân.


MẠNH HÙNG