10:06, 30/06/2013

Đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc đầu tư đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc đầu tư đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.


Theo đó, UBND tỉnh đề xuất phương án đầu tư mới đường cất hạ cánh số 2 để không phải đóng cửa Cảng hàng không này trong 8 tháng (nếu tiến hành nâng cấp đường cất hạ cánh số 1 hiện có).

 

Dự kiến, kinh phí để thực hiện đầu tư đường cất hạ cánh số 2 tại thời điểm năm 2013 khoảng 1.300 tỷ đồng. UBND tỉnh đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh này theo hình thức đối tác công tư. Bởi trong điều kiện khó khăn về vốn, tỉnh không thể sử dụng nguồn đầu tư phát triển từ vốn cân đối ngân sách hàng năm để xây dựng. Tỉnh sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan để huy động nguồn vốn đầu tư.



Được biết, sân bay Cam Ranh có lượng hành khách đứng thứ 4 trong cả nước (sau sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng). Năm 2013, lượng khách thông qua cảng dự kiến 1,2 đến 1,3 triệu người. Tuy nhiên hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh chỉ có 1 đường cất hạ cánh với kích thước 3.048m x 45m do Mỹ xây dựng với lớp trên là bê tông xi măng, chỉ phù hợp cho máy bay A320. Trong khi đó, cảng đang khai thác các máy bay A321 và B737, có thị trường tăng trưởng nhanh và ổn định nên việc đầu tư đường băng mới là hết sức cần thiết.


HOÀNG TRIỀU