11:05, 14/05/2013

Bốc dỡ, di dời mộ không xin phép

Ban quản lý Nghĩa Mộ Viên Quảng Đông vừa tự ý di dời, hỏa táng 16 ngôi mộ tại tổ 2 (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) mà không hề báo cáo hay xin phép chính quyền địa phương..

Ban quản lý (BQL) Nghĩa Mộ Viên Quảng Đông vừa tự ý di dời, hỏa táng 16 ngôi mộ tại tổ 2 (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) mà không hề báo cáo hay xin phép chính quyền địa phương..


Nghĩa trang Nghĩa Mộ Viên Quảng Đông được thành lập từ trước năm 1975. Ở đây chôn cất hàng chục ngôi mộ, đến khoảng năm 1984, chính quyền địa phương có chủ trương không cho phép chôn cất trong khu dân cư. Từ đó đến nay, khu vực này chỉ còn lại 16 ngôi mộ, trong đó có những ngôi mộ vô chủ.

1
 


Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Vĩnh Lân (tên thường gọi là Quận), xưng là Phó BQL Nghĩa Mộ Viên Quảng Đông cho biết, đây là khu đất của những người gốc Hoa mua từ trước năm 1975. Hàng chục năm qua, nghĩa trang đã bị ô nhiễm nặng nề do các hộ dân xung quanh xả rác thải. “Đây là đất của BQL, nên chúng tôi muốn di dời các ngôi mộ tại đây bằng cách hỏa táng rồi đưa vào nhà thờ chung. Sau đó, làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu đất này”, ông Lân nói. Cũng theo ông Lân, do hầu hết các ngôi mộ đều vô chủ nên BQL đã chủ động thuê người bốc và hỏa táng, kinh phí do BQL quyên góp. Khi được hỏi vì sao BQL tự ý di dời mộ của người khác mà không xin phép chủ mộ và chính quyền địa phương? Ông Lân khẳng định: “Chúng tôi trực tiếp quản lý nghĩa trang này từ nhiều năm nay nên không phải xin phép ai cả”.

1
Những ngôi mộ tồn tại hàng chục năm bị khai quật và hỏa táng mà không có chủ mộ, không xin phép chính quyền địa phương.

 

Ngày 6-5, ông Lê Đức Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh có văn bản gửi UBND TP. Nha Trang, yêu cầu phải kiểm tra, xử lý (buộc phải di dời) các cơ sở sản xuất, nhà máy xây dựng trái phép trong khu vực nghĩa trang Nghĩa Mộ Viên Quảng Đông, đồng thời tổ chức trực tiếp quản lý nghĩa trang này, không để tình trạng một số người tự xưng là BQL nghĩa trang đứng ra quản lý như từ trước đến nay.

Theo đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang, những ngôi mộ trên nằm trong khu đất rộng khoảng 10.000m2. Từ trước đến nay, tuy chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng nhiều lần BQL Miếu Ông Quảng Đông (huyện Diên Khánh), đại diện là ông Trịnh Sên Long, xưng là Trưởng BQL đứng ra gửi đơn kiện nhiều hộ dân tại đây lấn chiếm đất của họ. “Những ngôi mộ nằm trong khu đất này thuộc quản lý của UBND TP. Nha Trang, nếu tổ chức hay cá nhân nào muốn bốc dỡ hay di dời đều phải báo cáo chính quyền địa phương và làm đầy đủ thủ tục mới được chấp thuận di dời. Chúng tôi sẽ làm việc với UBND phường Vĩnh Hòa để nắm rõ sự việc và có hướng xử lý”, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Nha Trang cho biết. Theo quy hoạch, khu đất trên được quy hoạch cho đất ở và nghĩa trang.


Ông Trần Văn Đông - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hòa cho biết, sẽ mời đại diện BQL Nghĩa Mộ Viên Quảng Đông lên phường để làm rõ vì sao lại di dời, hỏa táng 16 ngôi mộ tại đây mà không hề báo cáo hay xin phép chính quyền địa phương. Việc BQL Nghĩa Mộ Viên Quảng Đông tự ý thực hiện là vi phạm pháp luật. Chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý cụ thể sau khi làm việc trực tiếp với họ.


NAM ĐÀN - PHƯƠNG LINH