03:06, 10/06/2011

Hoạt động Festival Biển 2011

Sáng 9-6, tại Khu di tích Tháp Bà Ponagar diễn ra lễ khai mạc triển lãm 50 tác phẩm điêu khắc gốm Lư Cấm của nghệ sĩ (Đoàn Xuân Hùng. Đây là những tác phẩm được NS Đoàn Xuân Hùng thực hiện trong 2 năm qua.

° Sáng 9-6, tại Khu di tích Tháp Bà Ponagar diễn ra lễ khai mạc triển lãm 50 tác phẩm điêu khắc gốm Lư Cấm của nghệ sĩ (NS) Đoàn Xuân Hùng. Đây là những tác phẩm được NS Đoàn Xuân Hùng thực hiện trong 2 năm qua.

Với chất liệu đất của làng gốm Lư Cấm - Nha Trang nổi tiếng một thời, qua bàn tay của NS Đoàn Xuân Hùng đã được nâng lên thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo mang đậm dấu ấn văn hóa Chăm. Thực hiện triển lãm này, NS Đoàn Xuân Hùng muốn giới thiệu đến mọi người sản phẩm văn hóa độc đáo của vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa.

Trò chơi teambuilding di chuyển hành tinh.

° Chiều 9-6, Hội Nghệ nhân Sinh vật cảnh TP. Nha Trang tổ chức khai mạc triển lãm sinh vật cảnh tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh (số 16 Trần Phú). Triển lãm giới thiệu 300 tác phẩm cây cảnh, gỗ lũa, đá nghệ thuật và một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ của 12 hội viên. Các cây cảnh này có tuổi đời thấp nhất 10 năm và cao nhất là 80 năm với những dáng, thế độc đáo. Triển lãm kết thúc vào ngày 16-6.

° Tối 9-6, Bảo tàng tỉnh phối hợp với Bảo tàng Nghệ thuật điêu khắc Chăm Đà Nẵng khai mạc triển lãm văn hóa Chăm với chủ đề “Những pho tượng nữ thần và các linh vật của văn hóa Chăm” tại số 16 Trần Phú (TP. Nha Trang). Triển lãm giới thiệu đến đông đảo công chúng 23 tác phẩm điêu khắc Chăm về hình tượng các nữ thần và linh vật của nền văn hóa Chăm Pa có niên đại từ thế kỷ VIII trên dải đất miền Trung (từ Quảng Bình vào Bình Thuận). Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu 20 nhạc cụ, trang phục truyền thống của người Chăm như: trống ghi năng, trống paranưng, kèn saranai, đàn kanhi, áo dài, khăn đội đầu… Triển lãm sẽ kết thúc vào ngày 15-6.

Công chúng xem tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Đoàn Xuân Hùng.

° Cùng ngày, Khu Du lịch Cát Trắng (thị xã Ninh Hòa) tổ chức chương trình mang tên “Khai hội Festival Biển 2011” với các nội dung như: tổ chức trò chơi tập thể team building, ca múa nhạc và ẩm thực.

Các trò chơi được tổ chức tại bãi biển Cát Trắng và bãi biển trên đảo Wao thu hút các đội chơi đến từ nhiều đơn vị như: Khu Du lịch Cát Trắng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Thị đoàn Ninh Hòa, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh… Chiều tối cùng ngày, tại đây còn có chương trình ẩm thực với nhiều món ăn dân dã của làng quê miền duyên hải Việt Nam cùng với các trò chơi dân gian như: nhảy bao bố, đập niêu… Khu Du lịch Cát Trắng còn tổ chức các buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống như: Thư pháp, nhạc võ Tây Sơn, múa Chăm, đờn ca tài tử…; chương trình ca múa nhạc, hài kịch.

° Từ ngày 9 đến 16-6, tại khu vực công viên bờ biển đối diện số 16 Trần Phú (TP. Nha Trang), Bảo tàng tỉnh tổ chức Hội chợ tranh nghệ thuật. Đây là nơi trưng bày, giới thiệu và bán tranh của 11 họa sĩ và giáo viên, sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang. Đến với hội chợ, công chúng không chỉ được thưởng lãm các tác phẩm hội họa với nhiều trường phái, phong cách khác nhau trên những chất liệu sơn dầu, sơn mài, vỏ ốc… mà còn có thể mua những tác phẩm yêu thích cho bộ sưu tập cá nhân.

° Cũng từ ngày 9 đến 15-6, tại khu vực công viên bờ biển đối diện số 32, 34 đường Trần Phú diễn ra triển lãm thư pháp, thư họa, thư quán lục bát của 16 nhà thư pháp, thư họa đến từ Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh. Triển lãm giới thiệu đến công chúng 250 tác phẩm thư pháp, thư họa trên chất liệu đá, mành trúc, giấy xuyến chỉ, lụa… Nét độc đáo của triển lãm chính là việc giới thiệu tập thư pháp khổ lớn “Dưới trời dạ ngọc” có kích thước 60cm x 80cm, gồm 466 trang, bìa gỗ của tác giả Đậu Phi Hùng (TP. Cam Ranh). Ngoài ra, họa sĩ Lê Vũ (TP. Nha Trang) cũng giới thiệu đến người xem 100 bức thư pháp, thư họa chân dung các danh nhân trong nước và thế giới như: Beethoven, Marie Curie, Tago, Kennedy, Tề Bàn Thạch, Lep Tonxtoi, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nguyễn Khuyến… Đây là những tác phẩm được trích trong bộ sách xác lập kỷ Việt Nam của họa sĩ Lê Vũ.

N.T - MI CA