06:04, 10/04/2011

Cần xác định công tác chuẩn bị bầu cử là nhiệm vụ trọng tâm

Chiều 10-4, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử cùng đoàn công tác có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử TP. Nha Trang để kiểm tra về công tác chuẩn bị bầu cử tại thành phố.

Chiều 10-4, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử cùng đoàn công tác có buổi làm việc với Ủy ban Bầu cử (UBBC) TP. Nha Trang để kiểm tra về công tác chuẩn bị bầu cử (CBBC) tại thành phố.

Ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Hội đồng Bầu cử (người đứng) kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại TP. Nha Trang.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Danh - Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch UBBC TP. Nha Trang đã báo cáo tình hình triển khai các bước trong công tác CBBC đến thời điểm này. Theo đó, đến ngày 10-4, nhìn chung, trên địa bàn thành phố cơ bản đã hoàn tất công việc CBBC theo đúng tiến độ luật định và kế hoạch của UBBC thành phố. Thành phố và các xã, phường đã tiến hành đến bước xác định số lượng đại biểu HĐND cấp mình, xác định số đơn vị bầu cử và số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Các xã, phường, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn đã tiến hành phân chia khu vực bỏ phiếu; tổng hợp xong danh sách cử tri sơ bộ và đang tiến hành rà soát, điều chỉnh danh sách cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 theo từng khu vực bỏ phiếu. UBBC thành phố đã kiểm tra, rà soát việc thực hiện đóng mới thùng phiếu bầu; tiến hành khắc con dấu; chuẩn bị kinh phí phục vụ cho công tác bầu cử. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã triển khai tốt kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền trước, trong và sau bầu cử.

Sau khi nghe các thành viên trong đoàn trao đổi một số nội dung, ông Nguyễn Đức Kiên lưu ý: Thành phố cần xác định công tác CBBC là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian này. Địa phương cần chú ý công tác tuyên truyền hướng đến cuộc bầu cử để nâng cao nhận thức của cử tri, đặc biệt chú ý đảm bảo tính công bằng trong công tác tuyên truyền về nhân thân và chương trình hành động của người ứng cử; chú trọng công tác điều hành khi người ứng cử ra vận động bầu cử sao cho cử tri hiểu được đặc thù và công việc của từng ứng cử viên; thường xuyên kiển tra, đôn đốc trong công tác CBBC để tránh xảy ra sai sót. Ông Nguyễn Đức Kiên cũng lưu ý, trong bầu cử, ngoài việc phấn đấu đủ số lượng, thành phố phải chú ý đến chất lượng, chú ý cơ cấu nữ, trẻ, những người có tâm huyết xây dựng đất nước; chú ý phương án dự phòng để đảm bảo số dư. Trong thời gian tới, địa phương cần dành thời gian để tập huấn công tác bầu cử; chú ý việc niêm yết danh sách cử tri thường trú, tạm trú. Ngoài công tác bầu cử, địa phương cũng phải tiếp tục tập trung triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, ổn định chính trị.

HOÀNG TRIỀU