11:05, 26/05/2017

Có một sắc màu hội họa

Một gương mặt văn nghệ sĩ rất hiền, thân thiện và dễ gần gũi, đó là những cảm nhận đầu tiên khi tôi gặp Dương Tôn Quốc Thụy tại Vạn Giã, Vạn Ninh, một họa sĩ trẻ với nhiều thành công.

Một gương mặt văn nghệ sĩ rất hiền, thân thiện và dễ gần gũi, đó là những cảm nhận đầu tiên khi tôi gặp Dương Tôn Quốc Thụy tại Vạn Giã, Vạn Ninh, một họa sĩ trẻ với nhiều thành công.

 

 

Quốc Thụy sinh năm 1977 tại thị trấn Vạn Giã trong một gia đình có tố chất văn nghệ. Sau khi học hết cấp 3, anh trúng tuyển vào Trường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh. Tốt nghiệp loại giỏi, anh trở thành kiến trúc sư, kiêm họa sĩ. Miệt mài, đam mê nghệ thuật, anh đã thể hiện thành công trên nhiều tác phẩm về phong cách hiện thực.


Dương Tôn Quốc Thụy là thành viên Hiệp hội Màu Quốc tế, đồng thời là Trưởng đại diện màu nước miền Nam thuộc tổ chức Việt Nam IWS. Ngay từ những năm còn là sinh viên kiến trúc, các thầy giáo đã thấy được tài năng bẩm sinh và bút họa nghệ sĩ phóng khoáng của Quốc Thụy. Sau khi ra trường, Quốc Thụy tham gia các hoạt động triển lãm trong nước và quốc tế, triển lãm tranh màu nước “Đồng chất” tại Bảo tàng TP. Hồ Chí Minh. Nhiều tác phẩm ấn tượng của anh đã trưng bày tại Hiệp hội Màu Quốc tế IWS thuộc chi nhánh IWS Việt Nam ở Hà Nội (tháng 4-2015) và triển lãm màu nước quốc tế thuộc chi nhánh IWS ở Indonesia (tháng 7-2015), tại Hatyai (Thái Lan) năm 2016. Cũng trong năm này, tranh của anh được nhiều khán giả Huế thưởng ngoạn. Ngoài ra, anh còn tham gia triển lãm tranh tại Art Révolution Talpei (Đài Loan) vào tháng 4-2017. Qua các cuộc trưng bày, tranh màu nước của Quốc Thụy đã tạo được sự chú ý đối với khách du lịch trong nước cũng như nước ngoài. Anh vinh dự có tranh trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

 

Quốc Thụy và tác phẩm hội họa của mình

Quốc Thụy (ảnh trên) và tác phẩm hội họa của mình

Sinh ra và lớn lên tại xứ Vạn yêu thương, do đó không gian yên bình nơi đây là một phần không thể thiếu trong đường nét hội họa của Quốc Thụy, thể hiện trong những tác phẩm quê nhà, như: Đầm Môn Vạn Thạnh, Biển chiều, Ngày nắng, Bến cầu cảng, Bên đồi Cô Đơn… Những cảm xúc, gam màu thẩm mỹ, cách khám phá đường nét trẻ trung, sinh động, lung linh, rực rỡ ấy đã thay lời tri ân, hoài niệm về nơi chôn nhau cắt rốn của chàng trai xứ Vạn.


Thị trấn Vạn Giã hiền hòa đang lặng thầm một tài năng trẻ với niềm đam mê sắc màu, tìm về chính mình, lối về nguồn cội như một sự giải thích nét đẹp hùng vĩ của thiên nhiên ân sủng.


Võ Khoa Châu