11:05, 26/05/2017

Độc đáo nghệ thuật vẽ tranh cá 3D

Sau khi có mặt ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội…, nghệ thuật vẽ tranh cá 3D đã có mặt tại Nha Trang từ cuối năm 2016. Tuy xuất hiện chưa lâu, nhưng tranh cá 3D đã trở thành mặt hàng lưu niệm được nhiều người ưa thích.

Sau khi có mặt ở TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội…, nghệ thuật vẽ tranh cá 3D đã có mặt tại Nha Trang từ cuối năm 2016. Tuy xuất hiện chưa lâu, nhưng tranh cá 3D đã trở thành mặt hàng lưu niệm được nhiều người ưa thích.

Hiện tại, ở Nha Trang có nhiều điểm bán hàng lưu niệm bán tranh cá 3D, tuy nhiên chỉ có nhóm Reinvented là vẽ tranh cá 3D. Thành viên của nhóm đều từng yêu thích hội họa, trong đó nhiều người từng học qua thiết kế đồ họa. Theo anh Lê Nguyễn Thái Vũ - Trưởng nhóm Reinvented, vẽ tranh 3D mất nhiều thời gian và cần tập trung tinh thần cao độ. Cứ mỗi lớp keo là một lớp vẽ, vẽ đến khi nào hình ảnh chú cá hiện lên sống động thì coi như hoàn thành. Trong điều kiện thời tiết bình thường, để mỗi lớp keo khô mất khoảng 7 - 8 giờ, mỗi bức tranh khoảng 5 - 6 lớp, nếu làm nhanh nhất cũng phải 3 - 4 ngày mới hoàn thành một tác phẩm tranh cá 3D. Với những bức tranh phức tạp, có khi người vẽ phải mất cả tuần đến mười ngày. Chính vì vậy, giá của một tác phẩm không hề rẻ và được định tùy theo người họa sĩ, chứ không theo một chuẩn nào nhất định!

 

Võ Kế Lệnh - thành viên nhóm Reinvented đang giới thiệu về một mẫu tranh cá 3D

Võ Kế Lệnh - thành viên nhóm Reinvented đang giới thiệu về một mẫu tranh cá 3D


Trong nghệ thuật vẽ tranh cá 3D, để tác phẩm thật sự hoàn hảo, bên cạnh vẽ tranh, các tác giả còn phải chọn được chậu độc, lạ kết hợp cùng hoa sen mô hình, lá khô hoặc đá cuội… Không chỉ những chậu nuôi cá cảnh thông thường mà tất cả các vật dụng trong gia đình từ tô chén, bình vỡ, hóc đá, vỏ ốc… đều có thể trở thành nơi để cá trú ngụ. Cái chính là người vẽ phải có mắt nhìn, phải đi tìm chậu rồi lên ý tưởng để vẽ. Anh Võ Kế Lệnh - thành viên nhóm Reinvented cho biết, anh thích tranh cá 3D bởi nó rèn cho anh thêm tính kiên nhẫn, kìm lại sự nóng vội của tuổi trẻ. “Tranh càng có nhiều chi tiết thì càng khó và càng tốn nhiều thời gian. Người vẽ muốn hoàn thiện nhanh cũng không được, bởi phải chờ keo khô mới có thể vẽ lớp tranh tiếp theo. Có lần vì muốn vẽ nhanh để đi chơi, tôi làm hỏng bức tranh cá chép gần hoàn thiện”, anh Lệnh kể.

 

Một số mẫu tranh cá 3D của nhóm Reinvented

Một số mẫu tranh cá 3D của nhóm Reinvented

 

Tranh cá 3D do nghệ sĩ nổi tiếng người Nhật Riusuke Fukahori sáng tạo. Bậc thầy người Nhật Bản này đã dành 12 năm chỉ để tìm hiểu kỹ thuật vẽ tầng lớp (layer by layer) hay còn gọi là cách vẽ kim tự tháp trên chất liệu nhựa trong để cho ra đời một bức tranh cá 3D. Nghệ thuật vẽ tranh cá 3D được du nhập vào Việt Nam cách đây vài năm bởi nghệ sĩ Tuấn Anh (TP. Hồ Chí Minh), anh cũng là người làm ra bức tranh cá 3D đắt nhất Việt Nam với giá 10.000 USD.
 

Trong quan niệm của phương Đông, cá chép là biểu tượng của sự thành công với tích “cá chép vượt vũ môn hóa rồng”. Chính vì vậy, nhiều người tin rằng trưng bày một bức tranh cá trong nhà không chỉ làm đẹp không gian sống mà còn mang đến tài vận cho gia chủ. Nhiều bạn trẻ đã đặt hàng những tác phẩm tranh cá 3D để bày trên bàn học, để ở ban công cửa sổ. “Tôi thích tranh cá 3D bởi nó sống động như thật. Mỗi khi làm việc căng thẳng, nhìn những chú cá như đang bơi lội tôi có cảm giác thư thái hơn…”, anh Nguyễn Thái Huy (Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, Nha Trang) cho biết.


Hiện nay, nhóm Reinvented đã có hàng chục mẫu tranh cá 3D với giá từ 400.000 đến 1 triệu đồng. Bên cạnh cá, nhóm Reinvented còn làm thêm tranh 3D rồng, rùa, cua, tôm... Tuy không mở cửa hàng, nhưng nhóm thường xuyên bán sản phẩm cho các cửa hàng lưu niệm, xuất bán sang nước ngoài theo đơn đặt hàng qua mạng. Anh Lê Nguyễn Thái Vũ cho biết, nhóm Reinvented dự định sẽ tổ chức gian hàng để bán tranh 3D trong những ngày diễn ra Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa. Ngoài tranh cá 3D, nhóm có thể sẽ làm thêm tranh chân dung vẽ bằng màu cà phê.


THÀNH NGUYỄN