09:11, 12/11/2013

Họa sĩ đường phố

Ở TP. Nha Trang, vẽ chân dung trên đường phố tuy mới xuất hiện nhưng đã thu hút khá nhiều họa sĩ hành nghề. Đây là nét văn hóa độc đáo của phố biển, rất được người dân và du khách yêu thích.

Ở TP. Nha Trang, vẽ chân dung trên đường phố tuy mới xuất hiện nhưng đã thu hút khá nhiều họa sĩ hành nghề. Đây là nét văn hóa độc đáo của phố biển, rất được người dân và du khách yêu thích.


Những họa sĩ đường phố


Sau những ngày mưa, bầu trời đêm nơi phố biển dường như quang đãng, dịu mát lạ thường, đem lại cảm giác thật dễ chịu. Hòa vào dòng du khách tản bộ trên đường Trần Phú, chúng tôi bắt gặp trên vỉa hè nhiều họa sĩ đang múa bút ký họa chân dung cho “người mẫu” dưới ánh sáng lập lòe của đèn đường. Vừa hoàn thành tác phẩm cho một du khách người Nga, họa sĩ trẻ Nguyễn Thị Tiến vui mừng chia sẻ: “Hôm nay đi học về muộn nên em ra đây hơi trễ. Nhưng vừa ra đến nơi, chưa trưng xong hình mẫu thì đã có khách. Vừa rồi là tác phẩm đầu tiên của em tối nay đấy”. Tiến cho biết thêm, em vừa tốt nghiệp loại giỏi ngành Sư phạm mỹ thuật, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang. Trong khi chưa xin được việc làm, em ra đây vẽ chân dung cho khách để kiếm tiền trang trải cuộc sống xa nhà và đóng học phí vì em đang học liên thông lên Đại học. “Thực ra khi học xong năm nhất, em đã làm thêm bằng nghề này. Nhưng sau khi ra trường, gia đình cắt “viện trợ”, lại chưa xin được việc làm nên hiện tại có thể nói đây là nghề chính của em”, Tiến vui vẻ nói.

 

1
Họa sĩ Khương Võ đang vẽ chân dung cho du khách. Nhiều người đứng bên cạnh trầm trồ và chờ đợi để làm “người mẫu”.


Trên vỉa hè đoạn trước Quảng trường 46 Trần Phú, rất nhiều du khách và người dân đứng thành vòng tròn vây quanh họa sĩ Khương Võ (tên thật là Võ Duy Khương) khi đang vẽ chân dung cho 2 du khách nước ngoài. Để có cuộc trò chuyện với họa sĩ trẻ này, chúng tôi phải đợi từ 20 giờ đến 23 giờ, bởi lẽ anh luôn có nhiều khách hàng chờ đợi. “Em cũng vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang, hiện mới xin vào làm thiết kế đồ họa cho một công ty ở Nha Trang. Em làm thêm nghề này từ khi còn là sinh viên, nay lương thử việc thấp nên em tiếp tục làm. Những ngày cuối tuần, du khách dạo phố đông nên khách hàng cũng nhiều hơn; bình quân mỗi đêm em vẽ khoảng 7 - 8 bức, với giá bình dân 50.000 đồng/bức”, họa sĩ Khương Võ chia sẻ.


Hiện nay, dọc đường Trần Phú có gần chục họa sĩ hành nghề ký họa chân dung, chủ yếu là sinh viên, cựu sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang và vài họa sĩ đến từ Đà Lạt và Thừa Thiên - Huế.       


Được nhiều người đón nhận


Nhìn chung, mỗi bức ký họa chân dung trên đường phố được các họa sĩ hoàn thành chỉ trong thời gian từ 10 đến 30 phút. Không chỉ hoàn thành bức họa trong thời gian rất ngắn, những nét bút chì thanh thoát dưới bàn tay của các họa sĩ trong điều kiện thiếu ánh sáng nơi vỉa hè, đã khiến bất kỳ ai đi qua cũng nán lại đứng xem và trầm trồ thán phục. Và tất nhiên, rất nhiều người không thể cưỡng lại, rồi trở thành “người mẫu” trên đường phố. Vợ chồng anh Nam - chị Loan sau khi xem bức chân dung của mình do họa sĩ trẻ Phước Thịnh phác họa, đã thốt lên: “Tuyệt đấy!”. “Vợ chồng tôi quê ở Nam Định, hiện đã định cư ở Úc, nay về thăm quê và du lịch xuyên Việt. Nghệ thuật vẽ chân dung trên đường phố đã phổ biến từ lâu ở Úc cũng như nhiều  nước khác trên thế giới, nhưng ở Việt Nam thì chỉ thấy xuất hiện ở một vài thành phố. Tôi thấy họa sĩ đường phố ở Nha Trang đều rất trẻ nhưng nét họa của họ điêu luyện không thua kém các họa sĩ đường phố ở các nước phương Tây. Hơn nữa, họ lấy tiền công 50.000 đồng/bức ký họa là quá thấp”, anh Nam cho biết.

 

 Bức chân dung do họa sĩ Tiến ký họa kiến cậu bé NIKITA rất hài lòng.
Bức chân dung do họa sĩ Tiến ký họa kiến cậu bé NIKITA rất hài lòng.


Không chỉ khiến người dân phố biển hay khách du lịch trong nước trầm trồ, tài năng nghệ thuật của các họa sĩ đường phố ở Nha Trang còn thuyết phục được đông đảo du khách nước ngoài. Cha mẹ cậu bé Nikita (người Nga) cũng thán phục nét họa của cô họa sĩ mới ra trường Nguyễn Thị Tiến nên đã “nhờ” cô vẽ một bức chân dung cho con trai mình. Cầm bức chân dung của mình do họa sĩ Tiến phác họa, Nikita reo lên: “Ồ giống quá. Chị vẽ rất tuyệt!”.


Theo họa sĩ Đình Văn (đến từ Thừa Thiên - Huế): “Đối với du khách nước ngoài, vì họ đã quá quen thuộc với loại hình nghệ thuật vẽ chân dung trên đường phố nên khi trở thành khách hàng của mình, họ đòi hỏi rất cao chứ không dễ chấp nhận như các du khách trong nước. Tôi vẽ chân dung trên đường phố nhiều năm ở Hội An, nhưng vì ngoài đó có quá nhiều họa sĩ nên mới vào đây làm. Tôi thấy ở Nha Trang có ít người làm nghề này, hầu hết họ còn rất trẻ, nhưng cũng rất giỏi ở loại hình ký họa chân dung”.


Với khách du lịch, việc ghi lại những hình ảnh kỷ niệm bằng máy ảnh đã quá bình thường mà ai cũng có thể làm được; trong khi đó được làm “người mẫu” trên đường phố ở miền đất lạ là một trải nghiệm rất độc đáo và thú vị. Chính vì thế, vẽ chân dung trên đường phố Nha Trang cũng ngày càng thu hút nhiều họa sĩ. Nét văn hóa độc đáo do họ tạo nên đang rất được du khách và người dân phố biển yêu thích.


NAM ANH