10:09, 30/09/2013

Tác giả “Rừng Na Uy” được kỳ vọng giành Nobel Văn học 2013

Tuy đã nhiều lần lỡ hẹn với giải thưởng nhưng Haruki Murakami vẫn là cái tên được mong chờ nhất giải Nobel Văn học năm 2013.

Tuy đã nhiều lần lỡ hẹn với giải thưởng nhưng Haruki Murakami vẫn là cái tên được mong chờ nhất giải Nobel Văn học năm 2013.


Giải Nobel Văn học 2013 sẽ diễn ra vào tháng 10 tại Thụy Điển. Tác giải “IQ84” và “Rừng Na Uy” Haruki Murakami đang là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng này. Tuy đã nhiều năm lỡ hẹn với giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới nhưng Haruki Murakami vẫn được các trang cá cược tin tưởng. Ông đang nhận được tỷ lệ đặt cược khá cao “3 ăn 1” tại trang điện tử Ladbrokes.com. Trước đó, năm 2012, ông cũng nhận được tỉ lệ cược rất cao.


Từng vinh dự nhận được giải thưởng văn học Franz Kafka và Jerusalem, Murakami nổi tiếng với cách viết phóng khoáng, hiện đại của phương Tây cùng cốt truyện siêu thực mà lại có nét cổ điển. Ông cũng là một trong những tên tuổi của làng văn thế giới có lượng độc giả khổng lồ đến từ khắp nơi trên thế giới.


Trải qua phần lớn thời gian sống ở Mỹ nhưng Murakami lại dành nhiều tình cảm cho quê hương Nhật Bản. Tác giả 64 tuổi gây được chú ý tại Nhật Bản khi phát hành cuốn tiểu thuyết “Rừng Na Uy” vào năm 1987. Áp dụng chủ nghĩa hiện thực vào trong cốt truyện đơn giản, tác phẩm của Murakami đã chạm tới tâm hồn của độc giả, nói thay lời của một thế hệ thanh niên Nhật Bản đấu tranh chống lại những định kiến tồn tại trong xã hội. Cuốn sách được đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng chuyển thể thành phim vào năm 2010. Ngoài ra, cuốn tiểu thuyết 3 tập “1Q84” của ông cũng trở thành một hiện tượng văn học trên thế giới. Tác phẩm bán được hơn 1,5 triệu bản tại Nhật sau khi xuất bản vào năm 2009.


Năm 2013, người yêu mến Murakami lại đặt nhiều hy vọng vào tác phẩm mới nhất của ông mang tên “Colourless Tsukuru Tazaki and His Years of Pilgrimage” (Tạm dịch: Tsukuru Tazaki không màu và những năm tháng hành hương). Chỉ trong tháng đầu ra mắt, cuốn sách đã bán được hơn 1 triệu bản. Cuốn sách sẽ được dịch thành nhiều thứ tiếng và được phát hành tại nhiều quốc gia trong năm tới.


Ngoài Murakami, nhà văn người Mỹ - Joyce Carol Oates, từng đoạt giải thưởng Sách quốc gia Mỹ năm 1970 và tiểu thuyết gia kiêm nhà viết kịch người Hungary - Péter Nádas cũng nhận được tỉ lệ đặt cược cao là “6 ăn 1” và “7 ăn 1”. Hai tên tuổi lớn của làng văn học Mỹ Philip Roth và Thomas Pynchon cũng nằm trong danh sách đặt cược của trang Ladbrokes.com.


Theo Telegraph, VOV