09:09, 11/09/2017

Đẩy mạnh tuyên truyền về biển đảo

5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang đã phối hợp với các đơn vị biên phòng đóng trên địa bàn vận động, tuyên truyền cho hàng nghìn hội viên, phụ nữ tuyến biển tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo.

 

5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Nha Trang đã phối hợp với các đơn vị biên phòng đóng trên địa bàn vận động, tuyên truyền cho hàng nghìn hội viên, phụ nữ tuyến biển tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển đảo.


Theo lãnh đạo Hội LHPN TP. Nha Trang,  giai đoạn 2012 - 2017, hội đã phối hợp với các đơn vị biên phòng trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động, phong trào xây dựng và bảo vệ biên giới vùng biển. Hai bên đã phối hợp với nhau trong công tác tuyên truyền về các chủ đề về phụ nữ và biên phòng. Qua đó, giúp nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, tổ trưởng tổ dân phố, thôn trưởng, ngư dân về các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển đảo. 5 năm qua, 10 cơ sở hội phối hợp với 5 đơn vị biên phòng tổ chức 152 buổi tuyên truyền với hơn 40.000 lượt người nghe.


Bên cạnh đó, các đơn vị biên phòng còn phối hợp với các cơ sở hội triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: xóa mù chữ, vận động đưa trẻ em đến tuổi tới trường, thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học, thực hiện có hiệu quả chương trình “Nâng bước em tới trường”; vận động quyên góp cơ sở vật chất, công sức để hỗ trợ cho các cháu gia đình nghèo được đi học, hỗ trợ cho phụ nữ nghèo. 5 năm qua, hai bên đã vận động được hơn 400 triệu đồng, xây dựng và sửa chữa 8 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Các đơn vị nhận đỡ đầu 12 em học sinh, mỗi em nhận được 500.000 đồng/tháng từ tiền quyên góp của cán bộ, chiến sĩ; tổ chức và duy trì lớp học tình thương với 30 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo học.


Song song đó, hai bên đã triển khai tốt hoạt động phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Với những chi hội phụ nữ yếu, các đơn vị biên phòng đã cùng ban chấp hành hội củng cố, xây dựng thành những chi hội khá; giúp nhau triển khai tốt các mô hình giữ gìn an ninh trật tự, phát triển kinh tế như: xây dựng “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”, mô hình “2+1” về quản lý giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội. Hai bên còn hỗ trợ nhau trong công tác vận động thanh niên nhập ngũ; kết nghĩa, xây dựng hậu phương vững chắc, thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình hội viên khó khăn có chồng, con là chiến sĩ công tác xa nhà, các gia đình thương binh liệt sĩ, neo đơn. Qua đó đã hỗ trợ 920kg gạo, 987 ngày công, cấp cứu 36 ca bệnh, khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân khu vực biên phòng với tổng số thuốc trị giá hơn 7 triệu đồng…


Bà Nguyễn Thị Phương Duyên  - Chủ tịch Hội LHPN TP. Nha Trang cho biết: “Công tác phối hợp tuyên truyền, triển khai các hoạt động công tác hội và những việc làm hàng ngày, thiết thực của cán bộ, chiến sĩ biên phòng đối với tổ chức hội đã góp phần thắt chặt mối quan hệ quân dân. Hình ảnh người chiến sĩ biên phòng đã thực sự trở nên gần gũi, thân thương đối với cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trên tuyến biển thành phố”.


Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đánh giá: “Hoạt động phối hợp giữa Hội LHPN thành phố với các đơn vị biên phòng thời gian qua rất có hiệu quả trên nhiều mặt công tác, nhất là về tuyên truyền, xây dựng và thực hiện các mô hình, hoạt động, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến trường, xây dựng “Mái ấm tình thương”. Thời gian tới, Hội LHPN thành phố cần tiếp tục chủ động phát huy công tác phối hợp với các đơn vị biên phòng, đặc biệt không chỉ tập trung cho hội viên, phụ nữ mà cần huy động sự tham gia của toàn dân vùng biển trong việc nâng cao nhận thức, xây dựng và bảo vệ chủ quyền biên giới”.


Thượng tá Phạm Mạnh Hùng - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: 5 năm qua, thực hiện chương trình phối hợp, lãnh đạo hai bên đã chỉ đạo thực hiện nhiều hoạt động có hiệu quả, nhất là về hoạt động tuyên truyền biển đảo cho cán bộ, hội viên, người dân vùng biển. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã hỗ trợ hội trong công tác phát triển kinh tế, hỗ trợ người dân đánh bắt xa bờ, giúp đỡ nhau xây dựng phong trào hội ở cơ sở. Tổ chức hội cũng giúp đỡ Bộ đội Biên phòng rất nhiều trong công tác hậu phương quân đội.


M.T