08:05, 28/05/2017

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma: Sẽ khánh thành trong tháng 7

Ngày 27-5, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiến hành nghiệm thu kỹ thuật công trình Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại khu vực biển Bãi Dài (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa). Hiện nay, các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện công trình để khánh thành vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7.

 

Ngày 27-5, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiến hành nghiệm thu kỹ thuật công trình Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma tại khu vực biển Bãi Dài (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa). Hiện nay, các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện công trình để khánh thành vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7.


  Đứng ở dưới nhìn lên phía trên, khu tưởng niệm cụm tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời” trông thật uy nghi. Cụm tượng cao 12m nằm ở vị trí trung tâm khu tưởng niệm với hình tượng những chiến sĩ Hải quân Việt Nam đang giữ vững ngọn cờ Tổ quốc trên bãi đá Gạc Ma. Bên trên là một vòng cung, biểu tượng cho “vòng tròn bất tử” của tình đoàn kết, anh dũng của các anh. Với lợi thế nằm giữa khu du lịch Bãi Dài nên khu tưởng niệm được rất nhiều người dân và du khách quan tâm. Tuy khu tưởng niệm vẫn chưa được hoàn thiện, nhưng đã có hàng chục đoàn khách ghé thăm. Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, đến nay đã có hơn 30 đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm viếng, dâng hoa, trồng cây, gửi tặng hiện vật để trưng bày tại bảo tàng ngầm của khu tưởng niệm. Đó là những tình cảm, sự trân trọng của người dân đối với các chiến sĩ Gạc Ma.

 

Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khảo sát các hạng mục Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Đoàn công tác của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khảo sát các hạng mục Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

 

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động và tổ chức xây dựng trên diện tích 2,5ha với tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn 1 hơn 150 tỷ đồng. Kinh phí này do người lao động, nhân dân cả nước đóng góp, ủng hộ trong nhiều năm qua. Giai đoạn 1 khu tưởng niệm sẽ khánh thành quảng trường, tượng đài, khu trưng bày, bia tưởng niệm các liệt sĩ. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng mô hình các khu đảo Cô Lin, Len Đao và nơi để thân nhân các liệt sĩ lưu trú, tham quan.

Đến thời điểm này, nhiều hạng mục cơ bản như: quảng trường, bậc thang dẫn vào khu tượng đài, đài tưởng niệm, lối đi dành cho người khuyết tật, đường xe điện, cột thu lôi… đã hoàn thành. Các hạng mục khác như: khu trưng bày, công viên, cây xanh, nhà vệ sinh, khu mộ gió đang tiếp tục hoàn thiện. Tại công trình, từng tốp thợ chăm chút hoàn thiện cảnh quan, thiết bị, chăm sóc cây xanh. Anh Bùi Quốc Đạt, công nhân Doanh nghiệp tư nhân xây dựng cơ bản Việt Ngân gắn bó với công trình này từ khi khởi công đến nay đã gần 3 năm. “Tôi rất vui vì công trình mà anh em chúng tôi bỏ nhiều công sức, mồ hôi đến nay đã ra hình ra dáng. Tôi càng tự hào hơn vì mình đã đóng góp một phần nhỏ tạo nên một tượng đài tiêu biểu cho lòng dũng cảm bảo vệ Tổ quốc”, anh Đạt chia sẻ. Anh Nguyễn Tấn Thảo, công nhân cho biết: “Tuy tôi mới làm việc tại đây hơn 6 tháng nhưng đã chứng kiến nhiều đoàn khách là đồng đội, thân nhân của các anh hùng liệt sĩ đến thắp hương tưởng niệm. Chúng tôi tự nhủ phải cố gắng hoàn thành tốt công trình để xứng đáng với tình cảm của thân nhân liệt sĩ, người dân cả nước”.


Ông Nguyễn Trường Lưu - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Kỹ thuật chung của khu tưởng niệm cơ bản đã hoàn thành, phần tượng đài chính đã được nghiệm thu. Tuy nhiên, để khu tưởng niệm được đẹp hơn cần phải chỉnh sửa thêm một số điểm nhỏ. Về mỹ thuật, chúng tôi đề nghị trồng thêm cây xanh, bố trí một số trang thiết bị phù hợp hơn”.


Có mặt tại buổi nghiệm thu, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của đơn vị thi công, đồng thời đề nghị đơn vị thi công sửa lại hệ thống đèn dọc bậc thang, chú ý khâu bảo quản tượng đài, thay đổi một số vị trí cây xanh. Ông cũng đề nghị các đơn vị liên quan tích cực chuẩn bị nội dung phòng trưng bày Gạc Ma để sớm bố trí các hiện vật; đặt thêm một khối đá khắc nội dung, ý nghĩa của khu tưởng niệm bằng tiếng Việt và tiếng Anh để người dân và du khách có cảm nhận sâu sắc nhất về các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc; phấn đấu hoàn thành công trình trước ngày 30-6 để khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7.


VĂN GIANG - KỲ NAM