11:01, 21/01/2016

Tổ tư vấn tâm lý ở Trường Sa

Hoạt động tư vấn tâm lý, tình cảm là một trong những chủ trương do Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đề xuất và triển khai rộng rãi trong đơn vị từ đầu năm 2015.

Hoạt động tư vấn tâm lý, tình cảm là một trong những chủ trương do Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đề xuất và triển khai rộng rãi trong đơn vị từ đầu năm 2015. Tại tất cả các đơn vị thuộc huyện đảo Trường Sa đều thành lập các hội đồng, tổ hỗ trợ tư vấn tâm lý tình cảm (gọi chung là tổ tư vấn tâm lý). Đây là cách làm hiệu quả trong việc giáo dục tư tưởng, giúp cán bộ, chiến sĩ (CB-CS), vững tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chính nhờ sự nhiệt tình, lời động viên, tình cảm đồng đội keo sơn của tổ tư vấn, các CB-CS ngày càng gắn bó với đơn vị hơn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Đại úy Lê Hải Bằng (bìa phải) tư vấn tâm lý cho các chiến sĩ mới
Đại úy Lê Hải Bằng (bìa phải) tư vấn tâm lý cho các chiến sĩ mới


Đơn cử như trường hợp binh nhất Đặng Kim Bảo - Phân đội 2, Cụm chiến đấu 1 công tác tại đảo Sơn Ca được gần 1 năm thì nhận được tin bố qua đời. Đang thực thi nhiệm vụ ở đảo xa, không thể về quê chịu tang bố, nên dù cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ nhưng anh vẫn bị sốc trước tin dữ này. Đại úy Lê Hải Bằng - Chính trị viên Cụm Chiến đấu 1 cho biết, tổ tư vấn tâm lý của cụm đã gọi điện chia buồn cùng gia đình anh Bảo; tạo điều kiện cho người nhà liên lạc với anh để tâm sự, kết hợp với sự động viên của anh em trong đơn vị, cùng giúp anh vượt qua giai đoạn khó khăn này. “Công tác xa nhà, không có điều kiện về quê nên ban đầu tôi rất buồn. Nhờ các anh em trong đơn vị và người thân động viên, an ủi, tôi đã lấy lại được tinh thần để yên tâm công tác,” anh Bảo nói. Tương tự, binh nhất Hà Ngọc Hải - Phân đội 2, Cụm chiến đấu 1 lúc mới ra đảo còn nhớ nhà, gặp vấn đề về tình cảm. Nhờ tổ tư vấn động viên, làm công tác tư tưởng nên anh vững tâm hơn.


Theo Đại úy Lê Hải Bằng, không chỉ Cụm chiến đấu 1 mà tất cả các đơn vị trên đảo và các đảo khác ở Trường Sa đều có tổ tư vấn tâm lý riêng (ở cấp phân đội gọi là tổ hỗ trợ, ở cấp cụm chiến đấu và đảo gọi là hội đồng hỗ trợ), được thành lập từ tháng 1-2015. Tham gia tổ là những người có kinh nghiệm, có kiến thức sâu về chuyên môn, chính trị, xã hội để khi có vấn đề đều có thể giải quyết, định hướng tư tưởng. Nhiệm vụ của hội đồng, các tổ là theo dõi tâm lý, tư tưởng của CB-CS trong đơn vị qua quá trình thực hiện nhiệm vụ, sinh hoạt, từ đó tìm hiểu, kịp thời động viên tinh thần, định hướng tư tưởng nếu thấy đồng đội mình có biểu hiện xao động về tình cảm, tinh thần. Cách tư vấn của tổ cũng rất linh động, có thể kết hợp trong giờ giải lao, quá trình huấn luyện, ngày nghỉ, giờ sinh hoạt để tâm sự, trò chuyện... Hoạt động này mang lại hiệu quả rất thiết thực nên được CB-CS ủng hộ.


Theo Chỉ huy đảo Sơn Ca, để hoàn thành tốt công tác tư vấn, các thành viên trong tổ luôn gắn trách nhiệm cá nhân vào việc thực thi nhiệm vụ; phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, nhất là chính trị viên trong quản lý, nắm bắt tư tưởng; trực tiếp sinh hoạt cùng bộ đội, khi có biểu hiện lập tức báo cáo để có hướng xử lý kịp thời.


Đại úy Bằng cho biết, trong công tác tư vấn, các tổ gặp không ít khó khăn, nhất là việc nắm bắt tư tưởng của những đồng chí sống nội tâm, không biểu hiện ra ngoài; hay việc CB-CS thường xuyên luân chuyển công tác, thành viên tổ hỗ trợ không cố định được trong thời gian dài… Dù vậy, năm 2015, các tổ tư vấn của đảo Sơn Ca đã làm tốt công tác tư tưởng, không để nảy sinh trường hợp nào dao động tinh thần, thoái thác nhiệm vụ.


V.T